Hải Lăng phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025

Thứ năm - 20/08/2020 03:21
Trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025 là mục tiêu lớn mà cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Hải Lăng đang quyết tâm thực hiện. Để đạt được mục tiêu này, Hải Lăng đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt với nhiều giải pháp tích cực.
Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê huyện Hải Lăng - Ảnh: T.H​
Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê huyện Hải Lăng - Ảnh: T.H​
 
Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, Hải Sơn là xã có xuất phát điểm thấp, mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM vào năm 2012, nhưng với quyết tâm cao, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hải Sơn đã đoàn kết, chung sức thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2019. Trong quá trình thực hiện, xã Hải Sơn đã huy động được hơn 100 tỉ đồng để xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn từ Nhân dân đóng góp và các nguồn xã hội hóa gần 80 tỉ đồng. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Đặc biệt, Hải Sơn đã có nhiều chính sách để khuyến khích Nhân dân phát triển kinh tế, trong đó chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác và phát triển ngành nghề nông thôn. Nhờ vậy, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt trên 174 tỉ đồng; tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, thương mại, dịch vụ phát triển khá với tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 250 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,45%. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều đổi mới; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Không chỉ có Hải Sơn, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ đến tất cả các xã trong toàn huyện nên đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay với sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của mọi tầng lớp nhân dân; khẳng định được vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM. Bình quân toàn huyện đạt gần 17 tiêu chí/xã; có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 9/15 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỉ lệ 60%. Trong 5 năm, huy động hơn 1.486,67 tỉ đồng đầu tư xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng đô thị văn minh cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó đã ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề số 02-NQ/HU ngày 6/7/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển kinh tế- xã hội thị trấn Hải Lăng đến năm 2020, hạ tầng kỹ thuật, các thiết chế văn hóa được đầu tư, từng bước xây dựng thị trấn trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của huyện và đã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn I, giai đoạn 2015-2017. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 58,7 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,49%. Những kết quả nổi bật đạt được chính là động lực, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hải Lăng tiếp tục chung tay, góp sức nâng cao chất lượng 19 tiêu chí của các xã NTM và 9 tiêu chí huyện NTM theo hướng bền vững, phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện NTM.
 
Bằng cách chủ động thành lập các tổ công tác tổ chức khảo sát thực trạng NTM tại địa bàn các xã, huyện đã ban hành đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020, chọn 5 xã xây dựng thí điểm mô hình NTM trong giai đoạn 2011- 2015. Đồng thời đã xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hải Lăng chung sức xây dựng NTM” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Hằng năm, địa phương đã chỉ đạo thực hiện tốt thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn nội dung “Chỉnh trang nông thôn”, thực hiện “Ngày NTM”, “Ngày thứ 7 tình nguyện vì NTM, đô thị văn minh”; xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”,“Thôn NTM” và “Gia đình NTM”. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM theo lĩnh vực phụ trách và phù hợp với thực tiễn tại xã. Nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng như: Khu dân cư “sáng-xanh-sạch-đẹp” của UBMTTQ Việt Nam huyện; mô hình “5 không, 3 sạch”, phân loại rác thải của Hội LHPN huyện; mô hình câu lạc bộ (CLB) nông dân sản xuất giỏi, CLB khuyến nông, khuyến lâm của Hội Nông dân; mô hình “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh và mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Huyện đoàn... Song song với đó, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu đang được nhân rộng, tiêu biểu như mô hình trồng cam tập trung tại K4, xã Hải Phú; trồng ném tại xã Hải Dương; trồng rau màu trái vụ tại các xã Hải Quy, Hải Ba; trồng mướp đắng, dưa vùng cát tại các xã Hải Ba, Hải Quế, Hải Dương; nuôi bò lai, nuôi lợn lai, lợn ngoại; nuôi cá chình lồng; chuyển đổi sinh kế vùng biển tại các xã Hải An, Hải Khê... Các xã có kế hoạch xây dựng đạt chuẩn NTM hằng năm đã chủ động tổ chức lễ phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM ngay từ đầu năm, qua đó tổ chức ký cam kết thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM; huy động được nhiều nguồn vốn để xây dựng các công trình NTM.
 
Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2015 - 2020, khắc phục những hạn chế, vượt qua thách thức, Hải Lăng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có 100% số xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM, có 30% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2025 tăng 1,8 lần so với năm 2020… với nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, huyện sẽ tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt để đạt chuẩn 5 tiêu chí huyện NTM còn lại gồm các tiêu chí về giao thông, quy hoạch, y tế, văn hóa, giáo dục, sản xuất, môi trường, đưa Hải Lăng trở thành huyện NTM vào năm 2025.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại209,345
  • Tổng lượt truy cập8,409,761
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây