Khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 04/09/2020 04:14
Theo kế hoạch, năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có từ 6- 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã lên từ 66 - 68 xã đạt chuẩn NTM; có 1 huyện đạt chuẩn NTM, không còn huyện trắng xã đạt chuẩn NTM; mỗi huyện có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (trừ huyện Đakrông). Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các địa phương đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành kế hoạch đề ra.
Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: T.L​
Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: T.L​
  
Là địa phương đăng ký về đích chương trình xây dựng NTM năm 2020, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông. Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Trương Văn Hoài cho biết: “Do ảnh hưởng của COVID-19 nên hiện nay thu nhập của người dân trong xã không ổn định do lao động mất việc làm trở về địa phương. Việc kinh doanh của người dân cũng hạn chế do thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19. Bên cạnh đó, dịch tả lợn Châu Phi đã làm cho việc tái đàn tại địa phương gặp khó; thời tiết hạn hán cũng làm cho nhiều diện tích lạc, ngô, đậu xanh vụ đông xuân và hè thu bị thu hẹp, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Cũng do ảnh hưởng của dịch, các công trình trên địa bàn chậm tiến độ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao không duy trì được. Công tác thu ngân sách của địa phương đang gặp khó vì nguồn lực ưu tiên cho phòng, chống dịch”. Không lùi bước trước khó khăn, trở ngại, để đạt mục tiêu đề ra trong chương trình xây dựng NTM, từ đầu năm đến nay, xã Triệu Nguyên đã thực hiện 2 mục tiêu, đó là gắn xây dựng NTM với phòng, chống dịch. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các thôn linh hoạt trong thực hiện các tiêu chí gắn với thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19. Đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế. Cùng với đó, địa phương cũng vận động người dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, gắn với tạo dựng cảnh quan môi trường chung trong khu dân cư. Nhờ vậy đến nay, xã Triệu Nguyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.
 
Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do COVID-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng với quyết tâm của các địa phương, chương trình xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đã huy động được tổng nguồn lực trên 6.381 tỉ đồng để xây dựng NTM. Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh đã chú trọng thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và bền vững. Đồng thời chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác triển khai các mô hình liên kết, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo quy mô lớn, theo chuỗi giá trị, đặc biệt có sự phối hợp liên kết “4 nhà” trong hỗ trợ đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm cho nông dân. Nhiều mô hình phát triển sản xuất theo hướng liên kết đang được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao. Cùng với đó, công tác nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trong nông thôn tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, đã có 30 HTX được chứng nhận HTX kiểu mới. Nhiều HTX đã thay đổi hình thức hoạt động bằng việc lựa chọn sản phẩm chủ lực có lợi thế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến; kết nối doanh nghiệp để liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, có chứng nhận OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp tục được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 71/101 xã đạt tiêu chí về thu nhập; 68/101 xã đạt chuẩn về tiêu chí hộ nghèo; 98/101 xã đạt tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên.
 
Cùng với chú trọng phát triển sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn tiếp tục được cải thiện, phục vụ thiết thực hơn cho đời sống sinh hoạt và sản xuất cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng khang trang, hiện đại. Công tác phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án được triển khai sớm tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện công trình ngay từ đầu năm. Các địa phương đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều cải thiện. Công tác sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn cán bộ, công chức và sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được triển khai hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Thực hiện tốt công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh chống tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản, tự hòa giải tại cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã có 51 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có 49 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; huyện Cam Lộ được công nhận huyện đạt chuẩn NTM.
 
Năm 2020 là năm đánh dấu mốc để hoàn thành mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ 2015-2020, do vậy mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng các sở, ngành, địa phương đã tăng cường chỉ đạo vừa tích cực phòng chống dịch, vừa khắc phục khó khăn để xây dựng NTM. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung xây dựng NTM, đồng thời thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM cho các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020 đảm bảo khách quan, thực chất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình xây dựng NTM của các địa phương, chú trọng kiểm tra đối với những xã có số tiêu chí đạt thấp, các thôn, bản khó khăn; các xã đã đạt chuẩn bị rớt tiêu chí, xã xây dựng NTM kiểu mẫu; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay12,574
  • Tháng hiện tại19,561
  • Tổng lượt truy cập8,429,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây