Vĩnh Thủy- không ngừng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ ba - 27/12/2022 02:42
Xã Vĩnh Thủy- nhìn lại hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới chính là cả một quá trình phấn đấu, nổ lực không ngừng nghĩ của toàn thể các cấp chính quyền địa phương cùng với bà con nhân dân xã nhà. Chỉ sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình, với những khởi đầu còn nhiều khó khăn nhưng đến năm 2014 xã Vĩnh Thủy là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đến cuối năm 2019, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ, Vĩnh Thủy lại tiếp tục là một trong 03 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đó chính là những thành tựu rất đáng tự hào của toàn thể nhân dân xã Vĩnh Thủy, là kết quả xứng đáng của sự đồng lòng đồng sức, sự quyết tâm nổ lực từ các tầng lớp nhân dân.Đến nay, trong giai đoạn mới, các chính sách mới được ban hành, Vĩnh Thủy lại bắt tay xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Thanh long ruột đỏ xã Vĩnh Thủy tham gia đánh giá phân hạng Ocop cấp tỉnh 2022
Thanh long ruột đỏ xã Vĩnh Thủy tham gia đánh giá phân hạng Ocop cấp tỉnh 2022
Năm 2022, toàn tỉnh có 07 xã được Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí mới ban hành trong đó có xã Vĩnh Thủy. Ngay từ đầu năm, sau khi có Quyết định ban hành các văn bản mới của các cấp về thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-ĐU ngày 15/01/2022về  nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và kế hoạch năm 2022; Kế hoạch chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 12/1/01/2022 về việc xây dựng chương trình hành động thực kế hoạch phát triển KT-XH, gắn liềnvới CTMTQG xây dựng nông thôn mới.UBND xã chủ động kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình, tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các thành viên, đặc biệt các tổ chức chính trị xã hội, các thành viên Ban chỉ đạo các thôn, xóm phải bám sát các quy định, bộ tiêu chí để giám sát, kiểm tra và thực hiện có hiệu quả cao. Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao chú trọng vào các nhiệm vụ trọng tâm để giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng “phát huy tiềm năng lợi thế của xã, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng các mô hình kinh tế gắn với mỗi xã một sản phẩm chủ lực và nhiều sản phẩm sạch; mục tiêu chung là đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một khởi sắc, bộ mặt nông thôn ngày càng  đổi mới, văn minh, an ninh chính trị ổn định”. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực, chỉnh trang nông thôn, bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, các thôn phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong những năm qua, Vĩnh Thuỷ đã khai thác tốt các tiềm năng , thế mạnh của địa phương, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Xã đã chỉ đạo nhân dân đầu tư phát triển thâm canh, sản xuất theo hướng hữu cơ và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sử dụng công nghệ thông minh trong chăn nuôi, trồng trọt..., xây dựng và nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên các loại cây, con chủ lực như sản xuất mô hình lúa hữu cơ, mô hình vườn mẫu, cây ăn quả, chắn nuôi lợn, gà; hoàn thành sản phẩm OCOP cho sản phẩm Thanh Long ruột đỏ, chỉ dẫn địa lý và nhãn truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm Bưỡi da xanh; lúa sạch, vùng nguyên liệu lâm sản tập trung... Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, vận động người dân phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, kinh doanh, dịch vụ như mộc, nề, cơ khí, kinh doanh, dịch vụ...vận động con em tham gia xuất khẩu lao động, tham gia các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thu nhập. Đến nay thu nhập trên địa bàn xã đạt 57,5 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ nghèo đa chiều còn 3,16%.

Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, công tác chỉnh trang nông thôn được đặt lên hàng đầu, vì vậy UBND xã đã phát động phong trào trồng cây, làm đường hoa tại các nhà văn hóa thôn, trục đường chính; di dời hàng rào cây xanh, mở rộng đường nội thôn, vệ sinh cắt tỉa hàng rào đường làng, ngõ xóm, các cung đường tự quản vào ngày 20 hàng tháng trên địa bàn 6/6 thôn được các đoàn thể, đơn vị và nhân dân tham gia hưởng ứng.

 Ngoài ra, các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ môi trường cũng được chú trọng thực hiện như tổ chức cho các hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ ban đầu trên trên bàn toàn xã ký cam kết sản xuất an toàn, tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình; lắp đặt các điểm thu gom vỏ thuốc BVTV tại 6 đơn vị hợp tác xã; vận động các hộ chăn nuôi quy mô lớn đưa ra xa khu dân cư; tăng cường hoạt động của các mô hình giữ gìn an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống; nhân dân đồng lòng, đồng sức hiến đất, hiến của tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương thủy lợi, thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo bước chuyển mạnh mẽ thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn. Chính những đức tính cần cù, chịu thương chịu khó,  của người dân nơi đây chính là sự kiên trì để rồi ngày hôm nay Vĩnh Thủy lại tiếp tục hòa mình vào sự phát triển chung của cả tỉnh trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay14,025
  • Tháng hiện tại141,138
  • Tổng lượt truy cập8,341,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây