Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Thứ ba - 04/04/2023 21:22
Ngày 31/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng với sự tham gia của các sở ngành là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025
          Tại Hội nghị đã được nghe các báo cáo tổng hợp chung tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, các báo cáo chi tiết triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của các đơn vị chủ quản chương trình và báo cáo của các đơn vị, địa phương. Căn cứ vào các chức năng nhiệm vụ được giao, các cơ quan liên quan đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh thông qua tại các kỳ họp thường kỳ.
          Đến nay UBND tỉnh đã ban hành 07 Quyết định (không bao gồm các quyết định về phân bổ vốn) và đã trình HĐND tỉnh thông qua 10 Nghị quyết quy định các nội dung liên quan đến 3 Chương trình.Bên cạnh đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTGQ tỉnh đã quyết liệt tổ chức thực hiện nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy tiến độ giao chi tiết kế hoạch vốn và giải ngân nguồn vốn các chương trình MTQG. Đến 31/01/2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2022 của 3 chương trình MTQG là 172,934 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,6% kế hoạch giao (Chương trình giảm nghèo đạt 38,6%; Chương trình NTM đạt 65,8%; Chương trình PT KTXH DTTS đạt 21,4%); Đến 20/3/2023, việc giải ngân vốn 2022 chuyển nguồn sang 2023: 8,164 tỷ/242,558 tỷ đồng, đạt 3,36%. Kế hoạch vốn năm 2023 được phân bổ là 368,171 tỷ đồng hiện nay đã được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn. Vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương năm 2022 đã giải ngân 60,356 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10,67% kế hoạch giao (Chương trình giảm nghèo đạt tỷ lệ 21,6%; Chương trình DTTS&MN đạt tỷ lệ 35,7%; Chương trình NTM đạt tỷ lệ 90%). Kế hoạch vốn năm 2023 được phân bổ là 381,034 tỷ đồng đang triển khai thực hiện thông báo vốn.
            Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngoài những khó khăn, vướng mắc đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở chủ quản chương trình và các địa phương báo cáo thì việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG vẫn còn một số hạn chế. Đó là, một số văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa được ban hành, một số văn bản hướng dẫn, quản lý, điều hành ở cấp Trung ương có nội dung chưa rõ ràng, chưa thống nhất, đồng bộ dẫn đến địa phương gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện; một số địa phương vẫn chưa phân bổ chi tiết các danh mục dự án để triển khai thực hiện, việc giao vốn chậm, giải ngân chậm, tỷ lệ giải ngân chưa cao.
          Để tập trung chỉ đạo triển khai các Chương trình MTQG thời gian tới đảm bảo đúng quy định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị các sở ngành, các địa phương nghiêm túc đánh giá rõ nguyên nhân, khả năng phối hợp, năng lực thực hiện, trách nhiệm với công việc. Yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình thực hiện nghiêm các quy định, quy chế phân công để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ; tăng cường phân cấp, phân quyền. Các địa phương chủ động cân đối, bố trí vốn đối ứng các công trình, dự án thuộc các chương trình từ nguồn vốn phân cấp.
            Các cơ quan chủ trì chương trình phối hợp với các cơ quan đơn vị, huyện, thành phố, thị xã xây dựng, trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch thực hiện từng chương trình theo quy định, chủ động rà soát kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, và đề xuất giải pháp thực hiện. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án khi nhận được hồ sơ của chủ đầu tư, đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực phụ trách theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với danh mục dự án và công việc đã được giao vốn chi tiết, khẩn trương lên kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện và giải ngân, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
            Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Nguồn tin: Thùy Vân- Văn phòng điều phối NTM tỉnh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay19,621
  • Tháng hiện tại83,614
  • Tổng lượt truy cập8,283,911
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây