Thẩm định thực tế 09 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022

Thứ năm - 27/04/2023 02:18
Từ ngày 04/4/2023 đến ngày 25/4/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã tổ chức Đoàn thẩm định thực tế về các tiêu chí nông thôn mới tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
Thẩm định thực tế 09 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022
       Trên cơ sở hồ sơ đăng ký của các địa phương; Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Đoàn thẩm định thực tế các tiêu chí nông thôn mới nâng cao tại 09 xã đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 bao gồm Kim Thạch, Vĩnh Giang, Vĩnh Thuỷ (Vĩnh Linh); Cam Thành, Cam Hiếu, Cam Chính, Cam Nghĩa (Cam Lộ) và Triệu Trạch, Triệu Đại (Triệu Phong) với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phú Quốc- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Tổ trưởng Tổ thẩm định cùng với thành viên Tổ là Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và các sở ngành liên quan phụ trách thẩm định các tiêu chí nông thôn mới.
Việc đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao bao gồm cả việc đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới, do đó hồ sơ minh chứng để thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao bao gồm hồ sơ minh chứng của các chỉ tiêu, tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Quyết định số 1739/QĐ-UBND và hồ sơ minh chứng của các chỉ tiêu không có trong Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhưng có trong Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 1738/QĐ-UBND như Chỉ tiêu 6.1. “Xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã”; Chỉ tiêu 13.5. “Có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả”; Chỉ tiêu 15.2.  “Xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế”, chỉ tiêu 15.3. “Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi”;  các chỉ tiêu thuộc tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật…
           Đoàn đánh giá, thẩm định thực tế các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao làm cơ sở để Hội đồng thẩm định có căn cứ tổ chức họp thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn cho các địa phương. Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới thực chất, nhằm xây dựng những miền quê đáng sống; các thành viên Tổ thẩm định thực tế đã làm việc rất nghiêm túc, công tâm với mục tiêu đảm bảo thực chất, lấy sự hài lòng của người dân làm cốt lõi.
Qua các buổi làm việc thực tế tại cơ sở, các thành viên Tổ chia nhóm đi thẩm định thực tế hiện trạng các tiêu chí, chỉ tiêu đồng thời rà soát hồ sơ minh chứng và đánh giá kết quả các tiêu chí. Nhìn chung, các địa phương đã rất nổ lực trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao; diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp, có nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả cao, thu nhập người dân cũng tăng lên đáng kể.. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có nhiều tiêu chí mới, yêu cầu cao khó thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh như tỷ lệ người dân tham gia khám chữa bệnh điện tử, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ công trình nước tập trung…
          Qua các buổi thẩm định thực tế cũng giúp các xã nắm được những nội dung còn thiếu sót trong quá trình làm hồ sơ cũng như có giải pháp tích cực, phù hợp để tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới thông minh.
 

Nguồn tin: Thùy Vân- Văn phòng điều phối NTM tỉnh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay11,046
  • Tháng hiện tại134,082
  • Tổng lượt truy cập8,334,379
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây