Mặt trận tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 25/06/2023 21:45
Đến thời điểm này, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đóng vai trò rất quan trọng. Thông qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua, MTTQ các cấp đã vận động và phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, đồng thời huy động nguồn lực, cùng nhà nước chăm lo cuộc sống cho Nhân dân
Người dân xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ tham gia làm đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới
Người dân xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ tham gia làm đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới

     Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Sơn khẳng định: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế gắn với xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mặt trận và các tổ chức thành viên ở Quảng Trị đã có những đóng góp tích cực, tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của người dân trong xây dựng NTM”.

     Theo đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Thông qua tuyên truyền, vận động đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao như các mô hình: nuôi gà, trồng rau, trồng hoa màu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

     Nhiều trang trại, gia trại theo hướng đầu tư thâm canh như các mô hình: chăn nuôi lợn bản, lợn rừng, dê, nuôi trồng thuỷ sản trên sông; mô hình trồng cây dược liệu có giá trị kinh tế cao ngày càng được nhân rộng ở các khu dân cư, từ đó đã góp phần tăng số hộ giàu, hộ khá hằng năm, hộ nghèo giảm rõ rệt.

    Đồng thời, mặt trận còn tham gia thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, nâng cao thu nhập, giảm nghèo. Hằng năm, MTTQ đã tích cực triển khai thực hiện phong trào “Quảng Trị chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”, đẩy mạnh thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được trên 130 tỉ đồng.

    Qua đó hỗ trợ xây dựng 2.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 90 tỉ đồng và nhiều nội dung hỗ trợ khác trị giá hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh xây dựng đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022- 2026” với mục tiêu hỗ trợ xây mới 3.152 nhà ở cho hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2026 toàn tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo ở nhà tạm bợ.

     Trong thực hiện tiêu chí văn hóa, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn mặt trận các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, qua đó nhằm động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống.

     Việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” còn tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ và Nhân dân phát huy phẩm chất tốt đẹp trong đạo đức và lối sống, gắn liền với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo được môi trường văn hóa lành mạnh ở cộng đồng dân cư.

     Trong thực hiện tiêu chí về giáo dục, MTTQ đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho con em vùng nông thôn, nhất là vùng đặc biệt khó khăn được đến lớp, đẩy mạnh phổ cập giáo dục, xóa mù chữ…Phong trào chỉnh trang nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm được các tổ chức đoàn thể, địa phương duy trì thường xuyên, đã hình thành các tổ, đội thu gom rác thải. Công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường khu vực nông thôn và phát động các phong trào quần chúng bảo vệ môi trường được thực hiện hiệu quả.

     Giao thông nông thôn có nhiều chuyển biến cả về số lượng và chất lượng. Người dân đã nhận thức vai trò chủ thể của mình trong thực hiện và hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình xây dựng NTM. Từ đó tích cực tham gia đóng góp hàng trăm tỉ đồng, ủng hộ hàng trăm nghìn ngày công, làm mới và sửa chữa gần 4.000 km đường giao thông, xây dựng 75 cổng làng; nạo vét, nâng cấp hàng trăm ki lô mét kênh mương nội đồng; hiến trên 800.000 m2 đất của gia đình để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng đảm bảo theo quy hoạch, góp phần xây dựng NTM.

    Tham gia thực hiện tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát được hàng trăm vụ việc liên quan đến thu chi ngân sách trên địa bàn; bình xét và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; quản lý các nguồn quỹ do Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình tại địa phương; việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác giải phóng mặt bằng.

    Đồng thời thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Nhân dân, vận động Nhân dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”…

    “Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã được MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, hiệu quả. Những kết quả trên đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương.

    Đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, công tác vận động quần chúng hướng vào các phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, ông Lê Hồng Sơn cho biết.

Nguồn tin: Thanh Lê, Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,676
  • Tháng hiện tại87,439
  • Tổng lượt truy cập8,497,081
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây