Hải Hưng quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ năm - 15/06/2023 04:00
Từ danh hiệu được công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2020, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng đang tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí tiến tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.
Một tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn xã Hải Hưng
Một tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn xã Hải Hưng
         Hải Hưng là một xã sáp nhập từ 2 xã Hải Vĩnh và Hải Xuân, thuộc huyện Hải Lăng;trong đó xã Hải Vĩnh là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.Qua hơn 3 năm sáp nhập xã, Hải Hưng gặp nhiều khó khăn thách thức. Tình hình thiên tai lũ lụt xảy ra liên tục gây mất mùa, đại dịch Covid -19 kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân, công tác cán bộ dôi dư phải sắp xếp, tinh giản để đảm bảo số lượng theo quy định. Đến năm 2020, theo quy định mới, xã Hải Hưng lại tiếp tục thực hiện quy trình công nhận lại xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục bắt tay xây dựng nông thôn mới lại từ đầu. Trước những khó khăn thách thức đó, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện,đặc biệt là sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ, sự đồng thuận của nhân dân, Hải Hưng hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến năm 2023, xã Hải Hưng là một địa phương được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
         Ông, Nguyễn Đức Thuyền - Chủ tịch UBND xã Hải Hưng cho biết:xã được huyện Hải Lăng tin tưởng giao nhiệm vụxây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã.Trên cơ sở thực trạng xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Đảng ủy xã đã tổ chức hội thảo và xây dựng Nghị quyết chuyên đề về nông thôn mới, mục tiêu xây dựng xã Hải Hưng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã đã tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu, từng địa bàn, phần việc cụ thể. Đặc biệt, xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc; người dân là chủ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới, chính vì vậy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân được đặt lên hàng đầu.
        Địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực, thông qua nhiều nguồn vốn như đấu giá đất, nguồn hỗ trợ từ ngân sách, nguồn đóng góp của nhân dân, nguồn xã hội hóa được hơn 30 tỷ đồng, xây dựng được 42 công trình. Đặc biệt là vận động con em Hải Hưng làm ăn xa quê ủng hộ gần 3 tỷ đồng, xây dựng 01 công trình trạm cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, 5 km điện thắp sáng đường quê, 6 cổng chào có trang trí đèn Led góp phần làm đẹp cảnh quan vào ban đêm.Bên cạnh đó, phong trào chỉnh trang nông thôn được bà con nhiệt tình hưởng ứng, chọn ngày thứ bảy của tuần cuối tháng làm ngày nông thôn mới và được duy trì thường xuyên. Hàng năm huy động hơn 10.000 ngày công ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang hàng rào cây xanh, trồng cây bóng mát, trồng hoa ..., vận động nhân dân hiến đất mở đường với diện tích 5.648 m2, 243 hộ gia đình chỉnh trang nhà cửa, trồng hơn 1.500 cây bông trang và 4.500 cây bóng mát, lắp 65 biển báo, biển chỉ dẫn, làm mới 3,2 km điện thắp sáng. Ngoài ra, xã đã thành lập Tổ quản lý và chăm sóc đường kiểu mẫu xã; mỗi thôn, mỗi xóm chọn 01 tuyến đường kiểu mẫu làm điểm để nhân rộng ra trên địa bàn. Mỗi một cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết một công trình, phần việc về xây dựng nông thôn mới.Tập trung chỉ đạo 02 thôn Lam Thủy và Trà Lộc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.
         Phát động phong trào phát triển kinh tế vườn, đến nay xã đang xây dựng 02 vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định của tỉnh, 08 vườn đạt chuẩn theo quy định của xã. Là một xã trọng điểm về nông nghiệp nên công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế đảm bảo đúng định hướng,trên địa bàn xã có 01 Hợp tác xã đạt tiêu chuẩn Hợp tác xã điển hình cấp tỉnh và Hợp tác xã kiểu mẫu. Trong sản xuất áp dụng cơ giới hóa, tích tụ ruộng đất kết hợp với liên doanh liên kết với doanh nghiệp sản xuất 250 ha lúa giống, tiêu thụ1.673 tấn lúa, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, xây dựng 29 trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chính nhờ những nỗ lực đó đã tạo được những thành tựu nhất định trong xây dựng nông thôn mới của xã; đời sống nhân dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%, các mô hình sản xuất cây màu chuyên canh, an toàn thực phẩm được duy trì và phát triển. các hoạt động thương mại dịch vụ gắn với du lịch sinh thái được đẩy mạnh, đã xây dựng được 01 sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao và đang tiếp tục làm hồ sơ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của địa phương.Các phong trào văn hoá văn nghệ-thể dục thể thao được đẩy mạnh, 4 trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đang từng bước phấn đấu xây dựng đạt chuẩn mức độ 2. Các chính sách an sinh xã hội được giải quyết đảm bảo, tình hình anh ninh chính trị - trật tựa an toàn xã hội ổn định. Với những thành tựu đã đạt được, đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hải Hưng không tự thỏa mãn, hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới mà đã khẩn trương, tiếp tục đưa ra mục tiêu phấn đấu nâng cao bền vững các tiêu chí. Đến nay qua rà soát, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 04 tiêu chí dự kiến đến tháng 8/2023 hoàn thành đề nghị cấp trên thẩm định, xét công nhận.Xây dựng nông thôn mới đã khó, xây dựng nông thôn mới nâng cao lại càng khó hơn. Tuy nhiên, nhận được sự hài lòng và ủng hộ của của người dân; Đảng bộ và Chính quyền xã Hải Hưng như được tạo thêm sức mạnh tiếp tục thực hiện những mục tiêu chung. Tin tưởng rằng đó chính là động lực để xây dựng một xã Hải Hưng ngày càng phát triển./.

Nguồn tin: Bài và ảnh: Thùy Vân VPĐPNTM tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại34,437
  • Tổng lượt truy cập8,444,079
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây