Vĩnh Linh đổi mới từng ngày

Chủ nhật - 26/12/2021 21:07
Nói đến Vĩnh Linh là nói đến mảnh đất anh hùng với những truyền thống anh dũng kiên cường trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc; làm nên những địa danh nổi tiếng khắp mọi miền Tổ quốc như Vĩ tuyến 17, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc… Vĩnh Linh là địa phương đầu tiên của miền bắc XHCN hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, vinh dự được Bác Hồ tám lần viết thư khen, động viên và tặng hai câu thơ bất hủ "Đánh cho giặc Mỹ tan tành - Năm châu khen ngợi Vĩnh Linh Anh hùng". Bước ra khỏi chiến tranh, từ hoang tàn đổ nát, mất mát, hy sinh lớn lao, Vĩnh Linh bắt tay xây dựng lại từ đầu và từng bước hồi sinh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đời sống của người dân được nâng cao.
Trường mầm non xã Kim Thạch khang trang, sạch đẹp
Trường mầm non xã Kim Thạch khang trang, sạch đẹp
Là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Cách đây hơn 10 năm khi Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đang ở giai đoạn khởi đầu thì phong trào xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh đã được triển khai thực hiện với nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có 3 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.Đến cuối năm 2021 huyện Vĩnh Linh có 12/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Vĩnh Hà đang thẩm định đạt chuẩn xã nông thôn mới; tiêu chí bình quân/xã là 18,1 tiêu chí; 03 xã miền núi đạt mức bình quân tiêu chí là 14,6 tiêu chí/xã.

Công tác phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được quan tâm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn được quan tâm mang lại những hiệu quả thiết thực, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Các cây trồng, con chủ lực của địa phương được chú trọng phát triển, chăn nuôi chuyển mạnh sang hình thức trang trại, gia trại theo hướng thâm canh, bán thâm canh, gắn liền với an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng. Đến nay số lượng đàn bò có 11.890 con,  đàn lợn có 44.540 con. Sản xuất thủy sản phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 853,3 ha, trong đó diện tích nuôi tôm 335ha, sản lượng đạt 2.067 tấn.Duy trì, phát triển các đối tượng nuôi truyền thống và đưa một số đối tượng mới vào nuôi như cá chình, cá leo, cá đối mục, cá lóc,... Ngoài việc nuôi thâm canh, bán thâm canh, quảng canh ở ao hồ thì mô hình nuôi cá - lúa, cá - lợn, cá - lúa - lợn kết hợp trên ruộng trũng để tận dụng diện tích mặt nước đang được duy trì và phát triển hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong đó có một số mô hình nổi bật  như trồng rau thủy canh tại xã Vĩnh Trung, mô hình “Trồng dưa lưới, dưa hấu công nghệ cao tại Hợp tác xã Trường Sơn, xã Vĩnh Tú”;  Trồng rau, củ, quả sạch trong nhà màng tại Hợp tác xã nông nghiệp Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú...Tích cực, quyết liệt chỉ đạo xây dựng các HTX triển khai xây dựng HTX kiểu mới, HTX điển hình tiên tiến. Rà soát, phối hợp với các HTX kiểm tra, đánh giá bộ tiêu chí để hoàn thiện và nâng cao các nội dung tiêu chí, đẩy mạnh vấn đề liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, có sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn hợp quy gắn với xây dựng và phát triển sản phẩm theo hướng OCOP. Vĩnh Linh đã có 6 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó 2 sản phẩm đạt mức 4 sao là: Hạt tiêu hữu cơ của HTX SXKD Hồ tiêu Vĩnh Linh; tinh bột nghệ của Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung và 4 sản phẩm xếp hạng 3 sao gồm: Nước mắm nhỉ cá cơm của Cơ sở sản xuất Khiêm Trọng; Miến ngũ sắc của Cơ sở sản xuất Loan Hảo; Dầu lạc Làng An của hộ kinh doanh Lê Thanh Biên và Dầu lạc Thịnh Thành của Công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành. Dự kiến trong năm 2021 sẽ có  thêm 5 sản phẩm mới được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội cũng được huyện quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Các chính sách hỗ trợ cho người nghèo được triển khai đồng bộ, nhất là đối với 3 xã khó khăn vùng miền núi Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê. Với nhiều giải pháp thiết thực, đến nay cơ sở hạ tầng được đầu tư đáng kể phục vụ nhu cầu người dân, phát triển nhanh các mô hình sản xuất phù hợp với địa phương, công tác đào tạo nghề cho người dân được mở rộng với nhiều ngành nghề phù hợp, đến cuối năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện là 2.18%, đạt kế hoạch đề ra.

Công tác phát triển giáo dục đặc biệt được quan tâm, toàn huyện đến nay đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục  THCS mức độ 1.Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm, riêng năm 2021, có 7 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 02 trường đạt chuẩn mức độ 2 nâng tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia lên 38/51 trường, đạt tỷ lệ 74,5%.

Để có được kết quả này là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực, có sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đến sự ủng hộ của các cấp, ngành và người dân địa phương. Nhận thức rõ, việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, việc duy trì và nâng cao càng khó khăn gấp nhiều lần, để thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới;  huyện đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện mang tính trọng điểm gồm Đề án Số 1507/ĐA-UBND ngày 01/9/2021 về xây dựng huyện Vĩnh Linh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng huyện Vĩnh Linh trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025; Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 22/9/2021 của Hội đồng nhân dân huyện Vĩnh Linh về xây dựng huyện Vĩnh Linh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục duy trì các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, nổi bật là các phong trào: “Vĩnh Linh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Chống rác thải nhựa”, “Thứ bảy, chủ nhật xanh”, “Đường hoa yêu thương”,….

Tin tưởng rằng với những thế mạnh vốn có, cùng với tinh thần tự lực tự cường; sự quyết tâm nổ lực ngày càng cao của chính quyền và nhân dân; chỉ trong thời gian ngắn huyện Vĩnh Linh sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra và xây dựng quê hương Vĩnh Linh ngày càng khang trang, giàu đẹp

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay23,915
  • Tháng hiện tại58,049
  • Tổng lượt truy cập8,467,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây