Lễ Công bố xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

Chủ nhật - 23/06/2024 21:41
Thừa uỷ quyền Lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trao Bằng công nhận xã Vĩnh Ô đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024
Thừa uỷ quyền Lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trao Bằng công nhận xã Vĩnh Ô đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024
        Sáng ngày 22/6/2024, huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ công bố xã Vĩnh Ô đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024. Đây là xã cuối cùng của huyện Vĩnh Linh về đích NTM, đảm bảo tiêu chí 100% số xã đạt chuẩn NTM trong Bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM. Đến dự có các đồng chí: Dương Tân Long- Phó Chủ tịch UBMT tỉnh; Trần Hữu Hùng- Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Nguyễn Phú Quốc- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Trần Nhật Quang- Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thị Hương- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện.
      Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Vĩnh Ô đứng trước vô vàn thử thách. Là xã với gần 98% dân số là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo chiếm ở mức 70%, cơ sở hạ tầng kém phát triển, tập quán canh tác vẫn còn lạc hậu, chủ yếu gắn liền với nương rẫy, với rừng đã trở thành rào cản lớn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau 13 năm quyết tâm phấn đấu, đồng lòng của toàn thể các cấp chính quyền từ cấp tỉnh, huyện, xã và bà con nhân dân, Từ phương châm “người dân là chủ thể”, “tuyên truyền vận động là yếu tố tiên quyết”, “dễ làm trước, khó làm sau” v.v. trong đó cán bộ, đảng viên cơ sở  tiền phong gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành, lồng ghép có hiệu quả tất cả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, qua hơn 10 năm đã huy động hơn 110 tỷ đồng cho NTM. Đến Vĩnh Ô hôm nay, ai nấy đều nhận thấy rõ sự đổi thay toàn diện, một sức sống mới được lan tỏa trong đời sống của người dân từng bản làng... cảm nhận rõ nhất là giao thông nông thôn, nhiều cây cầu đã kết nối các bản làng xa xôi, cách trở; đường liên thôn được cứng hóa đạt 100%, sáng xanh, sạch đẹp, Đặc biệt tuyến đường nối đường Hồ Chính Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đang được hoàn thiện sẽ tạo điều kiện trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hệ thống điện lưới trên địa bàn xã được đầu tư, 100% hộ dân đã được dùng điện lưới thường xuyên an toàn. Nhà ở của các hộ dân trên địa bàn được UBMTQVN các cấp  và các ngành quan tâm hỗ trợ, đến nay đã xóa hết nhà tạm bợ, dột nát. Tỷ lệ nhà đảm bảo 3 cứng đạt 100%. 
        Cùng với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Vĩnh Ô chú trọng phát triển sản xuất nhằm tạo thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân qua các hoạt động phát triển sản xuất quy mô liên kết như thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Cây Tăm với hoạt động trồng và cho ra thị trường sản phấm chuối tiêu, HTX măng bản Xà Ninh đem lại nguồn thu nhập ổn định, các phiên chợ, kết nối giao thương đã góp phần tiêu thụ nông sản và phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân. Chương trình MTQT dân tộc thiểu số và chương trình giảm nghèo đã có nhiều mô hình hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng gắn với công tác đào tạo nghề cũng đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.  Vì vậy đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay đạt 45,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều còn 11,74%, tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt đạt 75,04%.  Chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân cũng được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Việc nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học đạt được nhiều kết quả quan trọng, duy trì được học sinh trong độ tuổi đến lớp; giảm tỉ lệ học sinh bỏ học; xã đã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập đúng độ tuổi tiểu học ở mức độ 3, phổ cập xóa mù chữ đạt mức độ 2. Hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; quốc phòng- an ninh đảm bảo, trật tự an toàn xã hội ổn định, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, truyền thống đoàn kết trong Đảng bộ, Nhân dân được giữ vững và phát huy.

        Với những kết quả đạt được, ngày 17/5/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định công nhận xã Vĩnh Ô đạt chuẩn NTM năm 2024. Đây là động lực để cán bộ và đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Vĩnh Ô tiếp tục nổ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM và hướng đến mục tiêu đạt xã NTM nâng cao. Nhân dịp này, Bộ Giao thông vận tải đã tặng Bằng khen cho xã Vĩnh Ô vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng và phát triển nông thôn - miền núi năm 2023”. UBND tỉnh tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá 300 triệu đồng; huyện Vĩnh Linh tặng thưởng công trình trị giá 500 triệu đồng và tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM thời gian qua.
 

Nguồn tin: Tin và ảnh: Nguyễn Văn Bắc - Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay2,719
  • Tháng hiện tại74,190
  • Tổng lượt truy cập8,759,611
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây