UBND tỉnh làm việc với huyện Hướng Hóa về chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 18/07/2024 21:36
Ngày 16/7/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Hướng Hóa về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc
        Thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phong trào xây dựng NTM đã đạt được một số kết quả rất khả quan, đến nay tỉnh đã có 75/101 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 16 xã đạt nâng cao. Tuy vậy, vấn đề đáng quan tâm lớn nhất đó là sự chênh lệch khoảng cách về xây dựng NTM ở các vùng miền, đặc biệt là các xã vùng miền núi thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông trong việc thực hiện các mục tiêu về xã đạt chuẩn, thôn bản đạt chuẩn và không có xã dưới 13 tiêu chí. Vì vậy, UBND tỉnh, BCĐ Các chương trình MTQG tỉnh tổ chức làm việc với UBND huyện Hướng Hóa để rà soát về hiện trạng, những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp để tỉnh, huyện và các địa phương cùng chung tay thực hiện nhằm đảm bảo mục tiêu chương trình của tỉnh. 
       Hiện trạng về xây dựng nông thôn mới của huyện Hướng Hóa đạt rất thấp và nếu không nỗ lực, cố gắng hơn nữa sẽ khó hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh đã đặt ra, cụ thể: đến nay huyện mới đạt bình quân 9,95 tiêu chí, trong khi mức bình quân chung toàn tỉnh là 16,1 tiêu chí, 5 xã đã đạt chuẩn bị rớt tiêu chí rất nhiều (Tân Hợp 17/19 tiêu chí đây lại là xã phấn đấu đạt nâng cao nhưng vẫn còn 2 tiêu chí xã NTM chưa đạt, xã Tân Long 17/19 tiêu chí, xã Tân Liên đạt 16/19 tiêu chí, xã Tân Lập 14/19 tiêu chí, xã Tân Thành 14/19 tiêu chí). Việc này ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu chung của tỉnh, niềm tin, động lực và sự hài lòng của người dân của người dân trong xây dựng NTM và cần có trách nhiệm rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp huyện, xã. Về mục tiêu có 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 (Hướng Phùng, Hướng Tân, Thuận) theo lộ trình đến nay hiện trạng các tiêu chí đạt rất thấp, với nhu cầu nguồn lực đề xuất để đảm bảo đạt chuẩn khá cao. Tuy nhiên thực tế chỉ cần đảm bảo đạt các tiêu chí ở mức tối thiểu và có thể đầu tư theo giai đoạn. Đặc biệt cần có sự ủng hộ, đồng lòng đồng sức của nhân dân để có thể hoàn thành các mục tiêu. Vấn đề này, cũng cần có sự so sánh các xã tương đồng trên địa bàn tỉnh, như huyện Đakrông khó khăn hơn nhưng hiện nay bình quân tiêu chí là 12 tiêu chí/xã và đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM đối với 2 xã Ba Lòng và Mò Ó (hiện 2 xã này đạt 14/19 tiêu chí và có tính khả thi đạt chuẩn); hay như xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê 2 xã vô cũng khó khăn của huyện Vĩnh Linh cũng vừa mới được công nhận đạt chuẩn. Về xã dưới 13 tiêu chí: hiện huyện có 14 xã dưới 13 tiêu chí (bao gồm cả 3 xã đăng ký đạt chuẩn), trong khi hiện nay các xã này mới chỉ đạt từ 6-10 tiêu chí. Về thôn/bản thuộc các xã khó khăn đạt chuẩn, chỉ tiêu giao là 38 thôn để đạt được mục tiêu có 40%. Tuy nhiên đến nay chưa có thôn nào được công nhận, như vậy khả năng hoàn thành mục tiêu khả năng sẽ rất khó. Đối với thôn kiểu mẫu cũng mới có 2/14 thôn được công nhận. Tại buổi làm việc, huyện Hướng Hóa cũng kiến nghị UBND tỉnh, các Sở ngành liên quan xem xét bố trí thêm nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất của các xã. Tuy nhiên cần bố trí sớm để thực hiện quy trình về đầu tư theo đúng quy định. Đề nghị các ngành được UBND tỉnh phân công đỡ đầu các xã đăng ký đạt chuẩn giai đoạn 2021 – 2025 tiếp tục quan tâm hơn nữa để hướng dẫn, hỗ trợ các xã thực hiện đạt mục tiêu xây dựng NTM. Để đảm bảo 3 xã đăng ký đạt chuẩn đạt các tiêu chí một cách bền vững, đề nghị UBND tỉnh xem xét tính toán để đầu tư cho các xã đạt các tiêu chí cơ sở vật chất cao hơn mức tối thiểu. Trong trường hợp nguồn ngân sách còn khó khăn, không đủ khả năng bố trí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng còn thiếu của các xã, đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh mục tiêu và tập trung hỗ trợ xã Hướng Phùng phấn đấu đạt chuẩn năm 2025. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục trên địa bàn huyện theo đúng chủ trương của Nghị quyết HĐND tỉnh.
       Để đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị UBND huyện Hướng Hóa UBND các xã tiếp thu ý kiến của các sở, ban ngành cấp tỉnh, sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề, đẩy mạnh phát động phong trào xây dựng nông thôn mới đến tận thôn/bản nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết chương trình, yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa 1 quý tối thiểu họp 1 lần và báo cáo UBND tỉnh qua Sở NN và PTNT; khẩn trương rà soát hiện trạng tiêu chí nông thôn mới cấp xã, cấp thôn theo các bộ tiêu chí đã được cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung để xây dựng kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn; Tập trung chỉ đạo duy trì tiêu chí đối với 5 xã đã được công nhận đạt chuẩn, tránh trường hợp phải thu hồi quyết định; rà soát hiện trạng các xã, xây dựng kế hoạch, lộ trình, trong đó ưu tiên các tiêu chí dễ thực hiện, ít nguồn lực để thực hiện, đồng thời gắn với việc lồng ghép các chương trình, dự án nhằm đảm bảo mục tiêu không còn xã dưới 13 tiêu chí; cần rà soát, chỉ đạo quyết liệt, chọn những thôn/bản điển hình để chỉ đạo, tập trung thực hiện; rà soát và xây dựng kế hoạch lồng ghép chi tiết của 2 Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình giảm nghèo bền vững đối với từng xã, từng thôn theo lộ trình của huyện để đảm bảo mục tiêu chung của tỉnh đồng thời UBND huyện Hướng Hóa, chủ động với các sở, ngành, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh giao đỡ đầu để đề xuất hỗ trợ, đỡ đầu phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng hỗ trợ của các đơn vị. Bên cạnh đó, các Sở ngành cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ huyện Hướng Hóa trong thực hiện các tiêu chí NTM. Rà soát tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, phân bổ từ kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách tỉnh… để hỗ trợ thêm cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2025 của huyện Hướng Hóa.

Nguồn tin: Tin và ảnh: Thuỳ Vân VPĐPNTM tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
75/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
16,1
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Giang, Kim Thạch, Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Linh; Cam Thành, Cam Hiếu, Cam Nghĩa, Cam Chính, Cam Thuỷ, Thanh An, huyện Cam Lộ; Triệu Đại, Triệu Trạch, Triệu Phước, huyện Triệu Phong; Hải Phú, Hải Thượng, Hải Hưng, huyện Hải Lăng)
98 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu
138 Sản phẩm OCOP
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay2,255
  • Tháng hiện tại221,301
  • Tổng lượt truy cập9,507,228
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây