Xây dựng nông thôn mới trên vùng biển Hải Khê

Thứ ba - 13/08/2024 21:32
Xã Hải Khê tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
Xã Hải Khê tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
        Hải Khê- một vùng đất duyên hải đông nam tỉnh Quảng Trị, nhắc đến vùng đất này là nhắc đến cuộc chiến khốc liệt trên vùng cát Hải Lăng trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Giữa một vùng đất chang chang cát bỏng như sa mạc, dưới những gốc xương rồng ẩn giấu hầm bí mật, đêm đêm những du kích đội hầm đi vào từng làng, từng ngõ đánh địch, diệt tề. Sau bao nhiêu đau thương, mất mát của người dân vùng duyên hải này, chính sự nỗ lực quyết tâm và truyền thống anh hùng nơi đây, để rồi ngày hôm nay đã xây dựng một vùng quê với nhiều sự đổi thay, một sức sống mới được lan tỏa trong đời sống của người dân từng thôn xóm.
       Hải Khê là một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, cơ sở hạ tầng kém phát triển, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào ngư nghiệp, nông nghiệp nhỏ lẻ. Cách đây hơn 13 năm khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã Hải Khê đứng trước vô vàn thử thách, năm 2012 xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt rất thấp, là một trong những xã nằm trong vùng quy hoạch Khu kinh tế Đông nam của tỉnh, trong đó, quy hoạch Nhà máy Nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 nhiều năm liền nhưng không thực hiện, làm ảnh hưởng lớn đến đa số người dân trên địa bàn xã. Tuy nhiên với sự hỗ vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, với sự quyết tâm phấn đấu, đồng lòng của toàn thể các cấp chính quyền từ cấp tỉnh, huyện, xã và bà con nhân dân, từ phương châm “người dân là chủ thể”, “tuyên truyền vận động là yếu tố tiên quyết”, “dễ làm trước, khó làm sau” v.v. trong đó cán bộ, đảng viên cơ sở tiền phong gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành, lồng ghép có hiệu quả tất cả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Đến với xã Hải Khê hôm nay nhận thấy rõ sự đổi thay toàn diện, từ cảnh quan nông thôn đến đời sống của người dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ, đặc biệt là Khu Tái định cư xã Hải Khê nổi bật với nhiều hạng mục công trình và cây xanh; môi trường nông thôn ngày càng sáng - xanh-sạch-đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn, phát huy, an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Quang cảnh xã Hải Khê ngày hôm nay
       Cùng với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Hải Khê chú trọng phát triển sản xuất, giải quyết việc làm nhằm tạo thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân qua các hoạt động phát triển sản xuất quy mô liên kết, đặc biệt là công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, với việc thành lập Hợp tác xã đã thúc đẩy hình thành nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả có truy xuất nguồn gốc, được chứng nhận Vietgap điển hình như tại khu chăn nuôi  tập trung ở thôn Trung An hiện với 11 mô hình nuôi lợn thịt hiệu quả; các mô hình nuôi tôm công nghệ cao, phát triển các tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ. Xã cũng đã làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đến nay, toàn xã có khoảng trên 250 người đang xuất khẩu lao động ở nhiều thị trường khác nhau. Nhờ vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã là 55,44 triệu đồng/người/năm,tăng gấp 5,5 lần so với năm 2011 và hiện cao hơn rất nhiều so với các các địa phương khác,  tỷ lệ nghèo đa chiều giảm chỉ còn 2,97%. Đó là thành quả của sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể bà con nhân dân xã Hải Khê đã luôn ủng hộ và đồng hành trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của quê hương.
       Trong không khí hào hùng, phấn khởi của những ngày tháng 8 lịch sử và toàn dân đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02 tháng 9, huyện Hải Lăng tổ chức Lễ công bố xã Hải Khê đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2023 trong niềm phấn khởi, vui mừng đón nhận của toàn thể người dân xã nhà. Tự hào với những thành quả ngày hôm nay nhưng vẫn luôn xác định rằng chặng đường phía trước còn rất dài và khó khăn, đạt chuẩn đã khó, việc giữ vững và duy trì sẽ càng khó hơn bội phần, để tiếp tục xây dựng quê hương Hải Khê ngày càng giàu đẹp, xây dựng huyện Hải Lăng trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới và những con đường về với quê hương đều là những con đường kiểu mẫu.

Nguồn tin: Bài và ảnh: Thuỳ Vân VPĐP NTM tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Con số ấn tượng
75/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
16,1
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Giang, Kim Thạch, Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Linh; Cam Thành, Cam Hiếu, Cam Nghĩa, Cam Chính, Cam Thuỷ, Thanh An, huyện Cam Lộ; Triệu Đại, Triệu Trạch, Triệu Phước, huyện Triệu Phong; Hải Phú, Hải Thượng, Hải Hưng, huyện Hải Lăng)
98 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu
138 Sản phẩm OCOP
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay2,255
  • Tháng hiện tại221,219
  • Tổng lượt truy cập9,507,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây