Triệu Nguyên quyết tâm trở thành xã đầu tiên của huyện Đakrông về đích nông thôn mới

Thứ năm - 21/02/2019 03:56
Với sự nỗ lực, quyết tâm trên tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Nguyên (Đakrông) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng NTM, đạt 12/19 tiêu chí. Từ thành quả đó, xã Triệu Nguyên phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2020, trở thành xã đầu tiên của huyện Đakrông đạt chuẩn NTM.
Cổng chào vào làng Na Nẫm được xây dựng khang trang​
Cổng chào vào làng Na Nẫm được xây dựng khang trang​

Đến xã Triệu Nguyên, chúng tôi cảm nhận nhiều sự thay đổi, trong đó rõ ràng nhất chính là thành quả bước đầu trong xây dựng NTM và một quyết tâm lớn để cán đích NTM trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Trương Văn Hoài cho biết, xây dựng NTM được xã Triệu Nguyên xác định là nhiệm vụ có tính chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội, là cuộc vận động xã hội sâu sắc, lâu dài, liên tục và toàn diện về phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội, sản xuất, đời sống… Xuất phát điểm trong xây dựng NTM ở xã Triệu Nguyên khá thấp, điều kiện kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đời sống người dân chưa được cải thiện nhiều… Vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng được triển khai thực hiện đó là tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành và đồng lòng, đồng sức, năng động, sáng tạo trên tinh thần đoàn kết của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương trong xây dựng NTM; tổ chức triển khai phát động và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, các phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thi đua xây dựng cơ quan, công sở, đơn vị trường học xanh-sạch-đẹp” và phát động “Ngày nông thôn mới” ở tất cả các khu dân cư và các đơn vị đóng trên địa bàn xã; thành lập Ban biên tập bản tin NTM vào năm 2018 để truyên truyền về xây dựng NTM trên hệ thống loa truyền thanh xã; xây dựng sổ tay công tác năm 2019 với những nội dung chính là phân công nhiệm vụ cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể thực hiện các nội dung xây dựng NTM; cán bộ, công chức đăng kí thực hiện các nội dung xây dựng NTM… Bên cạnh đó, UBND xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, qua đó phát huy vai trò của người dân trong tham gia xây dựng NTM đạt hiệu quả cao.

 

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM, bên cạnh sự quan tâm của cấp trên, Triệu Nguyên đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan cũng như huy động hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong hưởng ứng và thực hiện xây dựng NTM. Đến nay, xã đạt 37/49 chỉ tiêu trên 12/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Điểm nổi bật trong thực hiện xây dựng NTM ở xã Triệu Nguyên đó là đã thành lập và chỉ đạo Ban biên tập bản tin NTM đẩy mạnh tuyên truyền trên loa phát thanh xã vào các chiều thứ 6 hằng tuần với các nội dung về xây dựng NTM, nêu gương những điển hình tiêu biểu ở địa phương trong xây dựng NTM; duy trì và tổ chức hoạt động hiệu quả “Ngày nông thôn mới” vào ngày 12 hằng tháng với sự ra quân thực hiện xây dựng NTM của cán bộ và nhân dân toàn xã; lập sổ tay công tác năm 2019 với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức trong thực hiện xây dựng NTM và các nhiệm vụ khác ở địa phương… Các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện xây dựng NTM bằng nhiều việc làm cụ thể như hiến đất, hiến cây, ngày công… Trong năm 2018, người dân tham gia 2.400 ngày công để thực hiện ngày NTM, hiến 1.376 m2 đất để làm đường giao thông.

 

Từ những kết quả bước đầu trong xây dựng NTM đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. Nổi bật là trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Triệu Nguyên luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Tổng giá trị sản xuất của toàn xã năm 2018 đạt khoảng 34 tỉ đồng. Nhiều tiềm năng, thế mạnh về trồng trọt, chăn nuôi được khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, xã còn quan tâm xây dựng các nhãn hiệu, thương hiệu cho các cây trồng chủ lực như cây lạc, cây dưa hấu và chăn nuôi gà…; tích cực vận động các nguồn lực để giúp người dân, đặc biệt là các hộ dân nghèo, cận nghèo có điều kiện thuận lợi trong xây dựng các mô hình kinh tế. Từ sự quan tâm chăm lo đó, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong toàn xã đạt 26 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 6,68%. Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, TDTT được đầu tư, quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân. Toàn xã hiện có 238 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, đạt 76,8%. Sự nghiệp y tế, giáo dục - đào tạo phát triển tốt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo môi trường an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, bình yên.

 

Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Trương Văn Hoài chia sẻ thêm, với sự quan tâm của cấp trên, cùng sự nỗ lực của địa phương nên xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, với điều kiện xã còn gặp nhiều khó khăn, nên để hoàn thành tốt mục đích về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra, xã cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa về nhiều mặt từ các cấp, ngành liên quan. Đối với xã Triệu Nguyên, địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, giữ vững cũng như nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Hiện nay, Triệu Nguyên đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2019-2020; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đến các thôn trong tổ chức thực hiện xây dựng NTM; động viên, khuyến khích các hộ gia đình tiếp tục hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả xây dựng NTM. Chủ tịch UBND huyện Đakrông Lê Đắc Quỳ cho biết, huyện Đakrông còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện xây dựng NTM. Mục tiêu của huyện đó là có ít nhất xã Triệu Nguyên đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020 và thực hiện tốt việc xây dựng NTM ở các xã khác trên toàn huyện. Huyện đã tích cực chỉ đạo, hỗ trợ để hoàn thành mục tiêu chung của huyện và xã Triệu Nguyên. Tuy nhiên, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, huyện Đakrông đề nghị UBND tỉnh cần có chính sách đặc thù đối với huyện Đakrông để đến năm 2020, huyện có xã Triệu Nguyên về đích NTM và không có xã đạt dưới 8 tiêu chí; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn giúp đỡ huyện, xã Triệu Nguyên hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn đúng tiến độ đề ra; huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho xã nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Đakrông.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay21,655
  • Tháng hiện tại168,435
  • Tổng lượt truy cập8,368,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây