Mô hình gần dân bám bản tăng cường tuyên truyền pháp luật “tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh”

Thứ hai - 11/09/2023 04:04
Xã Vĩnh Ô là xã miền núi của huyện Vĩnh Linh, với trên 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đời sống còn khó khăn, dân trí không đồng đều, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao, ảnh hưởng đến công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho bà con yên tâm phát triển kinh tế, Công an xã Vĩnh Ô luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo là nhiệm vụ quan trọng
Mô hình gần dân bám bản tăng cường tuyên truyền pháp luật “tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh”

Ưu tiên hàng đầu trong công tác này, Công an xã Vĩnh Ô đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.
Ngày 15/02/2022, tại hội trường UBND xã Vĩnh Ô ra mắt mô hình Dân vận khéo “Gần dân bám bản, tăng cường tuyên truyền pháp luật”. Sau buổi ra mắt mô hình, Công an xã Vĩnh Ô đã xây dựng ban hành quy chế hoạt động và kế hoạch thực hiện, trong đó, đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ là mỗi tuần thực hiện công tác tuyên truyền cho một thôn, bản.
Cùng với đó, vào các tối ngày 30 hàng tháng, công an xã đến tận các thôn, bản tuyên truyền cho người dân các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là các nội dung liên quan tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường bảo vệ an ninh Tổ quốc, không được khai thác vàng, rừng trái phép…
Đảng ủy, lãnh đạo Công an xã đã nghiêm túc quán triệt phương châm “Đơn vị là nhà, địa bàn là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt” và yêu cầu cán bộ, chiến sỹ thường xuyên bám sát địa bàn, giúp đỡ Nhân dân; chỉ đạo công an xã nghiêm túc “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với Nhân dân. Đồng thời, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng như người dân, người có uy tín trong cộng đồng thực hiện tốt nhiệm vụ bám địa bàn, từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết tốt các tình huống xảy ra từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng.
Quá trình bám dân, bám địa bàn, lực lượng công an đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho 7/7 thôn với hơn 1.000 lượt công dân được tiếp cận pháp luật. Các hình thức tuyên truyền cũng được cán bộ, chiến sỹ thực hiện sáng tạo phù hợp với thực tế như thông qua các cuộc họp trong thôn, xã, nghe nạn nhân trực tiếp kể chuyện và nói bằng tiếng đồng bào… thu hút người dân tham gia. Qua đó, bà con từng bước nâng cao nhận thức và đã cung cấp hơn 300 nguồn tin, trong đó gần 200 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra; tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.
 Nhờ mô hình đó đến nay xã Vĩnh Ô giữ được “MƯỜI KHÔNG” được các ngành, các cấp biểu dương, đánh giá cao, đó là không có cán bộ, đảng viên, người dân vi phạm trên không gian mạng, không có tai nạn giao thông, không có trộm cắp, mất mát tài sản; không để xãy ra cháy rừng, khai thác gỗ trái phép; không buôn bán, sử dụng ma túy; không buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo. Không có tôn giáo, đạo lạ; không cờ bạc, rượu chè; không có đơn, thư khiếu kiện, khiếu nại; không để người lạ xâm nhập trái phép trên địa bàn.
  Năm 2022 mô hình được huyện khen, Công an tỉnh đánh giá cao, hiện nay Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo để mô hình đi vào chiều sâu, thiết thực hơn.

Nguồn tin: Trần Trong Tuấn- VPĐP NTM Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay23,915
  • Tháng hiện tại60,347
  • Tổng lượt truy cập8,469,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây