Xã Triệu Độ - điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến nâng cao, kiểu mẫu

Thứ bảy - 25/11/2023 21:31
Triệu Độ là một xã thuần nông nằm về phía Đông Bắc của huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, có tổng diện tích tự nhiên 1.025,45 ha, gồm 5 đơn vị thôn, co 1.416 hộ với 6.937 nhân khẩu. Xã có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ cũng như đường thủy. Đường bộ có trục giao thông chính là đường huyện lộ ĐH46 chạy qua, về đường thủy xã Triệu Độ nằm tại vị trí giao nhau giữa 3 con sông lớn của tỉnh là sông Thạch Hãn, sông Hiếu và sông Vĩnh Định. Mặc dù cách trung tâm huyện đến 14 km nhưng chỉ cách trung tâm thành phố Đông Hà 5km về phía Tây. Với vị trí địa lý như vậy, Triệu Độ rất thuận lợi trong việc giao thương buôn bán, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như tiếp thu các thành tựu khoa học, công nghệ khác…
Xã Triệu Độ - điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến nâng cao, kiểu mẫu
          Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ, được sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, từng gia đình và người dân, quê hương xã Triệu Độ đã có nhiều khởi sắc; kinh tế xã hội phát triển; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên; cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn được xây dựng, đường giao thông  nông thôn được bê tông hóa, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá xã, thôn được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp, đáp ứng các nhu cầu cho hoạt động cộng đồng. Năm 2021, xã Triệu Độ được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định công nhận xã về đạt chuẩn nông thôn mới khi đạt 19/19 tiêu chí.
   
                Nhìn lại chặng đường khi bắt tay vào xây dựng NTM xã gặp rất nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền xã Triệu Độ đã đưa công tác tuyên truyền lên hàng đầu, đồng thời, phát huy sự nêu gương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sau khi Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã được thành lập, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ quan trọng và tiến hành thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, như làm các Pano áp phích, tuyên truyền các tiêu chí xây dựng NTM lên hệ thống loa truyền thanh của xã, nêu gương người tốt, việc tốt... Cứ như vậy, “mưa dầm thấm sâu”, các nội dung xây dựng NTM đã đến được đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã. Mỗi người dân đã ý thức được, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bản thân mình phải có trách nhiệm làm cho gia đình, thôn, làng và địa phương thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Và khi nhận thức được nâng cao, người dân trong xã đã tích cực vào cuộc bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Nhiều phong trào thi đua như  nông dân  “Làm kinh tế giỏi”, phụ nữ với phong trào năm không, 3 sạch được phát động sôi nổi ở các thôn, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Thành viên Chi hội phụ nữ thôn Tân Liêm trồng tuyến đường hoa

               Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn, nhiệm vụ chính trị quan trọng, lâu dài có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và hướng vào nông dân, nông nghiệp, nông thôn, trong đó lấy người dân là chủ thể. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, lộ trình thời gian, phương pháp và cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, từ từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại và xuất khẩu lao động, tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 
Nhân dân trên toàn xã hào hứng, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí, xây dựng nhà văn hóa, thi công đường giao thông nông thôn kiên cố... Riêng trong sản xuất nông nghiệp, ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả nhờ được hỗ trợ hình thành cánh đồng mẫu lớn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật.  Sự tác động tích cực từ các cơ chế khuyến khích đã kích thích, tạo động lực thi đua chung sức cho mục tiêu chung. Lần lượt các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương, trạm y tế... được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo các tiêu chí. Các mô hình giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức đào tạo nghề…vv được triển khai sâu rộng.

            Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Đảng ủy, Chính quyền xã còn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, xã quy hoạch chuyển đổi những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình cây, con có giá trị kinh tế cao như trồng lạc, dưa lê, dưa hấu; chăn nuôi vịt đàn, vịt sàn… Ngoài ra Chính quyền xã còn tập trung thực hiện quy hoạch vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao như trồng các giống lúa khảo nghiệm ADI28 tại HTX Thanh Liêm, mô hình sản xuất lúa vietgap ST24, ST25 ở HTX An Lợi, mô hình sản xuất Đông trùng hạ thảo ở Gia độ…


Mô hình trồng giống lúa khảo nghiệm mới tại HTX Thanh Liêm
             Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại. Đến nay, kinh tế hộ gia đình và kinh tế tập thể không ngừng phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Hiện, toàn xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao như: mô hình chăn nuôi lợn, gà thịt, vịt, mô hình nuôi tôm quảng canh, trồng rau an toàn; gia trại chăn nuôi trâu, bò...; Mô hình trồng “dưa Lê Triệu Độ” đạt chuẩn OCOP, mô hình nuôi trồng, sản xuất Đông Trùng Hạ Thảo đạt hiệu quả kinh tế cao.
Sản phẩm  Dưa Lê Triệu Độ  đạt tiêu chuẩn OCOP

                Nhiều gia đình có thu nhập hằng trăm triệu đồng mỗi năm từ phát triển các mô hình, góp phần đưa tỷ lệ lao động có việc làm trong toàn xã lên 94,6%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên  48 triệu đồng/năm  (năm 2021) và giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm  xuống 4,7%, đến cuối năm 2023 thu nhập bình quân đầu người ước đạt 68,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn 2,89%.. Kinh tế phát triển đã tạo đà cho xã Triệu Độ đầu tư hạ tầng cơ sở nông thôn. Nhiều công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi được học trong những phòng học kiên cố, cơ sở vật chất đầy đủ hơn. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư. Người dân phấn khởi hiến đất làm đường để xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến đường cây, đường hoa lề đường tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp cho các khu dân cư.
Hộ gia đình trồng hoa để làm đẹp khuôn viên
               Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các cấp phát triển sâu rộng, đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân, làm nền tảng vững chắc cho việc xây dựng thôn văn hoá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Kết quả năm 2023, toàn xã có 5/5 thôn có nhà văn hóa; 92% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; 100% thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, làng văn hóa.

Khu dân cư An Trung Đồng phát động xây dựng Thôn NTM kiễu mẫu

              Toàn xã đã hoàn thành cứng hóa 12,5 km đường giao thông nông thôn liên thôn, liên xã; 20km đường giao thông ngõ xóm và cứng hóa 24,83 km đường trục chính nội đồng theo đúng tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM... Bên cạnh đó, việc xây dựng thiết chế nhà văn hóa, nhà di tích cách mạng được chú trọng quan tâm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. 5/5 thôn có nhà văn hoá sinh hoạt cộng đồng khang trang, có các khu vui chơi cho người già và trẻ em. Chợ trung tâm xã cũng được đầu tư, xây dựng khang trang phục vụ như cầu giao lưu, buôn bán hành hoá cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Các trường học trên địa bàn xã cũng đã đạt chuẩn mức độ 1 đối với trường Mầm non và mức độ 2 đối với trường TH&THCS.
Trường TH&THCS Triệu Độ đón nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
          Có thể nói, thành quả từ xây dựng NTM  tại xã Triệu Độ đã trực tiếp mang lại những lợi ích to lớn cho người dân địa phương và những người hưởng thụ thành quả ấy không ai khác chính là nhân dân. Những giá trị to lớn từ xây dựng NTM đã kết tinh thành “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để xã nhà tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo, tạo ra những con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, xây dựng quê hương Triệu Độ ngày càng giàu mạnh, văn minh./.
 

Nguồn tin: Trần Trọng Tuấn - Văn phòng điều phối NTM Quảng Trị::

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay9,071
  • Tháng hiện tại75,411
  • Tổng lượt truy cập8,485,053
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây