"Biến rác thải thành tiền" để giúp đỡ người nghèo

Thứ ba - 03/03/2020 20:44
Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Từ đó đã thu hút đông đảo hội viên tham gia và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Nổi bật là mô hình “Biến rác thải thành tiền” của các Câu lạc bộ (CLB) “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em”, góp phần chung tay bảo vệ môi trường cũng như hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
"Biến rác thải thành tiền" để giúp đỡ người nghèo
 
 
Đã thành thông lệ, cứ 2 tuần 1 lần, chị Nguyễn Thị Dung, ở Khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà lại mang số chai lọ, vỏ lon, giấy vụn mà gia đình chị gom góp được đến nhà kho của khu phố để nộp nhằm gây quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo. Chị Dung cho biết, từ khi tham gia CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” của Chi hội phụ nữ Khu phố 1, không chỉ bản thân chị mà các thành viên trong gia đình đều có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, biến rác thành tiền, thẻ BHYT dành tặng hội viên phụ nữ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” của Chi hội Khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018. Theo Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu phố 1 Dương Thị Thúy Kiều, thời gian đầu triển khai mô hình, các chị trong ban chấp hành chi hội đã gặp không ít khó khăn bởi một số người cho rằng đây chuyện “bao đồng” khi mất thời gian đi thu gom rác thải nhưng số tiền thu được chẳng đáng là bao. “Lúc đó, tôi cũng như nhiều chị em khác cũng cảm thấy buồn nhưng không hề nản chí, các chị em trong CLB vẫn cặm cụi làm, vừa tự thu gom rác của gia đình mình, vừa đi vận động chị em khác. Khi đang đi trên đường, thấy có lon bia, vỏ chai nhựa là các chị dừng xe nhặt nhạnh về để mang về. Vất vả nhưng các chị em vẫn kiên trì duy trì mô hình với quyết tâm “việc gì khó thì phải thực hiện cho bằng được””, chị Kiều chia sẻ.
 
Theo đó, bên cạnh việc tự thu gom, phân loại rác ngay tại gia đình mình, định kỳ 1 tháng 1 lần, ban chấp hành chi hội phân công từ 3 - 5 hội viên đến từng hộ gia đình và các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn khu phố để thu gom và tập kết phế liệu tại nhà kho của nhà văn hóa khu phố. Trong quá trình thu gom, các thành viên trong CLB sẽ kết hợp tuyên truyền vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải ngay tại nhà, góp phần làm đẹp môi trường sống. Bên cạnh đó, các hội viên còn nhận dọn vệ sinh tại các đám cưới, tiệc liên hoan được tổ chức tại nhà văn hóa khu phố để thu gom các loại phế liệu như lon nước, chai nhựa… bổ sung vào nguồn quỹ. Trung bình một năm từ nguồn quỹ bán ve chai, phế liệu, CLB sẽ thăm hỏi và trao tặng 2 thẻ BHYT trị giá trên 1,6 triệu đồng và hơn 20 suất quà, mỗi suất trị giá từ 200- 300 ngàn đồng tặng các chị em phụ nữ thường xuyên ốm đau, bệnh tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong chi hội. Tuy số tiền tích lũy không lớn nhưng thông qua mô hình, chị em hình thành được thói quen tiết kiệm và quan trọng hơn là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bà Võ Thị Nhạn (64 tuổi), ở Khu phố 1, phường Đông Lương nói: “Tôi bị mắc bệnh tim đã nhiều năm nay, gia đình rất khó khăn. Hằng năm, tôi đều nhận được quà hỗ trợ của Chi hội phụ nữ Khu phố 1, đây là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống, động viên con cháu, hàng xóm phân loại rác thải, thu gom phế liệu để chung tay với mọi người bảo vệ môi trường, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn khác”.
 
Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương Trần Thị Lan Chi cho biết thêm: “Hiện tại, trên địa bàn phường có 3 CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” và các CLB đều hoạt động hiệu quả. Bên cạnh việc sử dụng nguồn quỹ để trao tặng thẻ BHYT, quà cho những hội viên khó khăn, các chị em còn linh động kết nối với các mạnh thường quân cùng chung tay ủng hộ để tổ chức các chương trình thiện nguyện ở vùng sâu, vùng xa, phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo… Mô hình này không ngừng được nhân rộng trong toàn phường và trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương, góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới”.
 
Triển khai từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 34 CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” với 2.147 thành viên tham gia. Qua quá trình thực hiện, nhiều CLB đã hoạt động tích cực, hiệu quả với nhiều hình thức gây quỹ đa dạng. Từ hoạt động ý nghĩa này, mỗi năm các CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn tỉnh đã huy động được nguồn quỹ để trao tặng hàng trăm suất quà, sổ tiết kiệm, mua thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, phát miễn phí hàng trăm suất cháo, cơm từ thiện tại bệnh viện, hỗ trợ tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo học giỏi.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Quế Phượng cho biết: “Các CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” đã được triển khai với những cách làm hay, ý nghĩa. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cũng như loại bỏ thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường trong hội viên hội phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung. Với những hoạt động của mình, các CLB đã tạo ra được ý thức sẻ chia trong cộng đồng thông qua việc biến rác thải, phế liệu thành những sổ tiết kiệm, thẻ BHYT, suất quà… để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ nhân rộng các CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em” trong các cấp hội, tăng cường đẩy mạnh hoạt động của các CLB gắn với chỉ tiêu phấn đấu xây dựng được 900 nhà tiêu hợp vệ sinh cho phụ nữ nghèo và cận nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ 900 hội viên phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.
 

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay17,488
  • Tháng hiện tại101,383
  • Tổng lượt truy cập8,511,025
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây