Bước đột phá trong chuyển đổi giống cây trồng ở Triệu Trạch

Thứ ba - 10/03/2020 05:23
Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã chú trọng chuyển đổi cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong đó, giống ổi Đài Loan được người dân nơi đây lựa chọn đưa vào sản xuất đã tạo bước đột phá mới trong chuyển đổi giống cây trồng ở địa phương.
Thu hoạch ổi Đài Loan ở Triệu Trạch. Ảnh: KKS
Thu hoạch ổi Đài Loan ở Triệu Trạch. Ảnh: KKS
 
5 năm trước, khu vườn rộng 4 sào của gia đình bà Nguyễn Thị Lãnh, ở thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch chủ yếu trồng hoa màu, hiệu quả kinh tế không cao. Với suy nghĩ cần tạo đột phá trong sản xuất, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, sau thời gian tìm hiểu về điều kiện thời tiết, đất đai cũng như nhu cầu thị trường, gia đình bà quyết định đưa giống ổi Đài Loan vào trồng thay thế các loại cây cho thu nhập thấp. Để thực hiện thành công mô hình cây trồng mới, gia đình bà tích cực tìm hiểu thông tin về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch ổi Đài Loan. Nhờ vậy, cây ổi vườn nhà bà Lãnh phát triển tốt, cho trái nhiều, chất lượng cao. Hiện nay, mỗi tháng gia đình bà Lãnh hái bán hơn 2 tạ ổi, giá bình quân 20 nghìn đồng/kg. Từ 4 sào ổi với 250 gốc, mỗi năm gia đình bà thu về khoảng 40 triệu đồng. Những quầy bán trái cây sạch ở Đông Hà hay tin đã tìm đến vườn ổi của để đặt hàng, nhờ vậy bà Lãnh yên tâm về đầu ra sản phẩm.
 
Bà Lãnh chia sẻ: “Ổi Đài Loan không chỉ cho năng suất cao mà thời gian thu hoạch cũng ngắn hơn các giống ổi khác. Từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 12 tháng. Loại cây này dễ trồng, không kén đất và chống chịu sâu bệnh tốt. Chỉ cần người làm vườn siêng chăm sóc thì cây sẽ cho ra nhiều quả và quả sẽ chất lượng hơn. Để cây ổi phát triển tốt, cho nhiều quả, to và đều, kinh nghiệm của chúng tôi là chú trọng làm cỏ, tỉa cành, bón phân 2 lần trong 1 năm vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch. Khi trái ổi to khoảng 5 cm thì dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài. Đặc biệt, ổi của gia đình tôi không phun thuốc kích thích cho quả nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.
 
Thời gian qua, xã Triệu Trạch là một trong những địa phương ở huyện Triệu Phong thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Bên cạnh những loại cây trồng chủ lực như lúa, dưa hấu, các mô hình như dưa leo, lạc, sen, trồng rừng…, 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã đã lựa chọn giống ổi Đài Loan vào trồng. Đây là giống ổi ngắn ngày, chỉ mất từ 7-12 tháng trồng, chăm sóc là đã có thể cho thu hoạch. Loại cây này có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với những giống ổi địa phương như quả to, sáng bóng, ăn rất giòn và ngọt, đặc biệt là rất ít hạt. Ổi Đài Loan là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, được lựa chọn vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của nhiều người tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều hộ dân ở Triệu Trạch đã quyết định chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng ổi Đài Loan.
 
Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng loại cây mới nên hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân nơi đây khá cao. Những ngày này về Triệu Trạch, nhiều hộ đã và đang chuẩn bị thu hoạch ổi, tập trung nhiều nhất ở thôn Vân Tường. Toàn xã có khoảng 5 ha ổi, hộ ít vài chục gốc, hộ nhiều lên đến vài trăm gốc. Điển hình như hộ các ông Lê Đình Ngộ, Lê Thưởng, Lê Tú ở thôn Vân Tường nhờ trồng ổi đã có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/hộ/năm.
 
Mô hình trồng ổi Đài Loan đang được nhân rộng trên địa bàn xã Triệu Trạch, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa trong sản xuất nông nghiệp. Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Hoài cho biết: “Những năm qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ vậy, nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi nhiều mô hình cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao, chú trọng khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu biểu như mô hình dưa hấu Long Quang và gần đây là mô hình ổi Đài Loan. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, chuyển đổi những cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả vào sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, trong đó chú trọng những giống cây trồng, vật nuôi có hướng phát triển bền vững”.
 

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay14,661
  • Tháng hiện tại108,912
  • Tổng lượt truy cập8,518,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây