Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Thứ ba - 17/03/2020 04:47
Những năm qua, Hội Nông dân Gio Linh đã đồng hành với người dân trong đầu tư nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh ở từng vùng miền, địa phương; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để người dân ứng dụng, làm theo, từng bước giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên làm giàu…
Với việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, người nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ảnh: MĐ
Với việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, người nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ảnh: MĐ
 
Để hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Gio Linh đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong các cấp hội và toàn thể hội viên nông dân; tập hợp và vận động hội viên nông dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế mới; tập trung dồn điển đổi thửa, cơ giới hóa trong nông nghiệp, cải tạo vườn tạo, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa sạch, đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng các loại phân hữu cơ, bảo vệ môi trường... Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện chủ động tăng cường hợp tác với các ngành, đơn vị liên quan để tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật…
 
Trong 3 năm qua, đã mở hơn 50 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho hơn 3.000 lượt hội viên nông dân tham gia; mở 25 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 750 học viên, qua đó giúp nông dân áp dụng các kiến thức, kỹ năng vào sản xuất đạt hiệu quả cao. Hội Nông dân huyện còn tổ chức cho cán bộ, hội viên nông dân tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong, ngoài tỉnh. Qua những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm đó, đã có nhiều hội viên nông dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, sau đó nhân rộng để mọi người học tập, làm theo.
 
Thực hiện phương châm “vận động đi đôi với hỗ trợ”, Hội Nông dân huyện chủ động huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác hỗ trợ cho nông dân về vốn vay xây dựng các mô hình kinh tế, phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay dư nợ trên 105 tỉ đồng; 80 tổ/20 đơn vị cơ sở, với 2.083 hội viên vay; tín chấp qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được 81,4 tỉ đồng; 24 tổ/9 đơn vị, với 1.320 hội viên vay; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt được 12,6 tỉ đồng, 16 tổ/8 đơn vị, với 485 hội viên vay. Để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển các mô hình mới bằng nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện tiếp tục vận động nguồn ủng hộ từ hội viên. Hiện nay, nguồn vốn cấp huyện quản lý khoảng 1,68 tỉ đồng, giải quyết cho trên 200 lượt hội viên vay vốn.
 
Được sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương và Hội Nông dân tỉnh đã cho vay trên địa bàn huyện thông qua 7 dự án với số tiền 2,570 tỉ đồng cho 58 hội viên vay. Từ các nguồn vay ưu đãi đó, người dân đã có điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội Nông dân huyện còn chủ động vận động hội viên nông dân tham gia phát triển các hợp tác xã và tổ hợp tác. Hiện nay, có 31 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, 196 tổ hợp tác với 7.167 thành viên, đã góp phần liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Kinh tế trang trại, gia trại phát triển về số lượng, chất lượng. Hiện có 14 trang trại đạt chuẩn theo Thông tư 27/2011-BNNPTNT và có 145 gia trại, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gio Linh Trần Văn Toàn cho biết, với việc triển khai nhiều phong trào, kế hoạch, giải pháp về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân huyện đã tạo điều kiện cho nông dân có cơ hội, điều kiện thuận lợi trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương và các đề án về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đề án phát triển kinh tế vùng gò đồi, miền núi, phát triển kinh tế biển… Từ đó, đã có nhiều hội viên nông dân có nhiều cách làm hay, sáng tạo để phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả cao, đồng thời giúp đỡ, hướng dẫn nhiều hộ thoát nghèo, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động khác ở địa phương; góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên các lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội huyện Gio Linh.
 
Trên nhiều vùng, miền trong toàn huyện, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, hình thành các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện có 2.945 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương có 21 hộ, cấp tỉnh có 78 hộ, cấp huyện có 365 hộ, cấp xã có 2.481 hộ. Không chỉ làm giàu cho mình, những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững còn giúp đỡ những người dân gặp hoàn cảnh khó khăn về nguồn vốn, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn khoa học kỹ thuật…, qua đó, góp phần làm giảm hộ nghèo trong hội viên nông dân, hiện chỉ còn 213 hộ nông dân nghèo.
 
Anh Trần Ngọc Nhân, một điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi ở thôn Hà Trung (Gio Châu) cho biết, khi bước vào xây dựng mô hình trồng hoa, cây cảnh, anh gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật… Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Nông dân huyện, anh Nhân đã có điều kiện thuận lợi để vay vốn ưu đãi, được trang bị các kiến thức, khoa học kỹ thuật về phát triển trồng hoa, cây cảnh. Với sự nỗ lực, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh Nhân đã xây dựng thành công mô hình trồng hoa, cây cảnh. Ước tính bình quân hằng năm, anh trồng hơn 4.000 chậu hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền…; trực tiếp sản xuất hơn 40 vạn cây giống và mua hơn 200 vạn cây giống chất lượng ở nhiều vùng sản xuất uy tín để cung ứng cho thị trường trong, ngoài tỉnh. Tổng doanh thu bình quân hằng năm trên 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Nhân còn nhiệt tình hướng dẫn cho người dân địa phương về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh… Hơn 100 hộ dân ở xã Gio Châu học hỏi, làm theo mô hình của anh, qua đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Có thể nói, chính sự “trợ lực” đặc biệt của Hội Nông dân huyện đã mang lại nhiều tín hiệu vui cho người nông dân, đồng thời cũng là động lực để nông dân tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay6,987
  • Tháng hiện tại10,036
  • Tổng lượt truy cập8,419,678
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây