Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 24/01/2021 21:42
Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung trọng tâm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được điều đó, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Mô hình trồng đậu xanh giúp người dân miền núi cải thiện thu nhập - Ảnh: T.L​
Mô hình trồng đậu xanh giúp người dân miền núi cải thiện thu nhập - Ảnh: T.L​
  
Trong năm 2020, tỉnh đã tập trung chỉ đạo và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và bền vững, trong đó tập trung cho các loại cây trồng, con nuôi chủ lực của tỉnh. Chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác triển khai các mô hình liên kết, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo quy mô lớn, theo chuỗi giá trị, đặc biệt là có sự liên kết “4 nhà” trong hỗ trợ đầu vào và tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của nông dân. Nhiều mô hình phát triển sản xuất theo hướng liên kết đang được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao. Cùng với đó, công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng NTM được tăng cường áp dụng.
 
Trong năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ định hướng cho các địa phương xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học và dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đề xuất xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời tiếp nhận chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các dự án có triển vọng cho địa phương để mở rộng ứng dụng vào sản xuất. Kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ đã có đóng góp quan trọng trong việc tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, cải thiện chất lượng giống nông, lâm sản, bảo vệ môi trường, góp phần vào thành công của việc triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
 
Công tác nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trong nông thôn tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Việc hỗ trợ thành lập HTX kiểu mới tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện. Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 21 HTX được công nhận HTX kiểu mới, đồng thời tiếp tục thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ, có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại 5 HTX. Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm thực hiện nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong năm 2020 đã tổ chức đào tạo nghề cho 6.535 lao động, trong đó lao động phi nông nghiệp là 3.154 người và lao động nông nghiệp là 3.381 người, giải quyết việc làm mới cho 10.000 lao động, tỉ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 65,88%, trong đó lao động qua đào tạo nghề là 46,5%.
 
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong năm đã có thêm 38 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao và 33 sản phẩm 3 sao, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 57 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 7 sản phẩm 4 sao và 50 sản phẩm 3 sao. Chính sách cấp bù lãi suất, phát triển sản xuất, kinh doanh tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện, góp phần tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp để thực hiện các dự án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
 
Từ những giải pháp hiệu quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thu hút tạo việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 72/101 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 73/101 xã đạt chuẩn về tiêu chí hộ nghèo; 99/101 xã đạt tiêu chí về lao động có việc làm thường xuyên; 76/101 xã đạt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất.
 
Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những nội dung quan trọng mà tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới đó là phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Khẩn trương khôi phục sản xuất, đặc biệt là huy động nguồn lực sửa chữa các công trình, hạ tầng bị hư hỏng; khôi phục và cải tạo diện tích đất (lúa, màu) bị bồi đắp do thiên tai gây ra trong năm 2020. Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Phát triển các mô hình tổ chức sản xuất trong nông thôn có tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm.
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất trong nông thôn, phát triển HTX gắn với sản phẩm OCOP, có liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh trong xây dựng NTM. Phát triển các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập và từng bước nâng cao mức sống của người dân ở địa bàn vùng khó, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở các xã nghèo.
 
Nghiên cứu, phát triển các mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM, trong đó tập trung phát triển các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng gắn với xây dựng NTM. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm văn hóa, lễ hội, làng nghề, sinh thái nông nghiệp, nghỉ dưỡng nông thôn, phát triển hàng hóa nông nghiệp phục vụ tiêu dùng du lịch. Thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP, tăng cường công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng NTM.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay7,416
  • Tháng hiện tại154,196
  • Tổng lượt truy cập8,354,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây