Hải Định nỗ lực về đích nông thôn mới năm 2021

Thứ ba - 29/12/2020 21:48
Hải Định được sáp nhập từ 2 xã Hải Thành và Hải Thiện theo Nghị quyết số 22/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo báo cáo của xã, sau khi rà soát hiện trạng sau sáp nhập, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021.
Mô hình gà sạch Tứ Hải, xã Hải Định
Mô hình gà sạch Tứ Hải, xã Hải Định
         Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong thời gian qua, xã đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của đông đảo quần chúng nhân dân, xã đã thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
        Nhằm cải thiện đời sống cho người dân, xã đã chú trọng chỉ đạo người dân tập trung phát triển sản xuất, khuyến khích hình thành các mô hình liên doanh, liên kết nhằm ổn định đầu ra cho người dân. Nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình sản xuất có liên kết như  mô hình sản xuất lúa giống, mô hình sản xuất lúa hữu cơ thương hiệu gạo sạch Hải Lăng; phát triển các mô hình trồng ném ở vùng cát; thành lập HTX Gà Tứ Hải tại thôn Thiện Đông với 8 thành viên tham gia. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã trên 48 triệu đồng, hộ nghèo giảm xuống còn 4,85%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 43,3%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 100%.
         Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư hoàn thiện đạt chuẩn, xã đã vận động bà con lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại 100% trục đường nông thôn; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trục đường xã. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ của người dân. Hiện tại 4/4 thôn đều có nhà văn hóa, khu thể thao; trung tâm văn hóa thể thao xã được đầu tư xây dựng đảm bảo đạt chuẩn. Các lĩnh vực về giáo dục, y tế, văn hóa đều được quan tâm thực hiện đảm bảo chất lượng. An ninh trật tự trên địa bàn xã luôn đảm bảo, trong nhiều năm liền không có các vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
        Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã còn gặp một số khó khă như: trong điều kiện nguồn lực hạn chế, nguồn huy động trong dân khó khăn nên còn các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư chưa hoàn thiện như tiêu chí về giao thông, tiêu chí trường học. Đối với tiêu chí giao thông, hiện đường trục xã, đường thôn ngõ xóm chưa đạt chuẩn; một số tuyến đường còn chưa được cứng hóa, còn lầy lội vào mùa mưa; trường học, còn 01 trường chưa được đầu tư đạt chuẩn quốc gia, hiện đang xuống cấp và thiếu nhiều học học, phòng chức năng. Ngoài ra, là địa phương thấp trũng, thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt, cơ sở hạ tầng nông thôn bị xuống cấp nên cần phải tu sửa, nâng cấp thường xuyên để đảm bảo duy trì tiêu chí. Một số nội  dung đầu tư cần huy động nguồn đối ứng lớn của người dân trong điều kiện người dân còn khó khăn.  Là địa phương được sáp nhập từ 2 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới nên khối lượng nội dung cần hoàn thiện khá nhiều.
          Ông Lê Ngọc Trình - Chủ tịch UBND xã xã cho biết ”Xác định về đích nông thôn mới năm 2021, Đảng ủy, UBND đã quyết tâm, đưa vào mục tiêu  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã giai đoạn 2020-2025. Trong thời gian tới, xã sẽ tổ chức phát động và tuyên tuyền sâu rộng đến các thôn và người dân được biết để cùng chung sức hoàn thiện các nội dung xây dựng nông thôn mới. Phát động phong trào chỉnh trang nông thôn, vệ sinh môi trường; đẩy mạnh phong trào xây dựng ” thôn nông thôn mới”, ” gia đình nông thôn mới”.  Đối với những tiêu chí chưa hoàn thiện, xã sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại xã để có nguồn vốn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.  Mặc dù còn gặp khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Định tiếp tục đoàn kết, thống nhất; huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2021.
        Năm 2021, toàn tỉnh có 9 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, ngoài sự nỗ lực của các địa phương cần thiết có sự vào sự đỡ đầu hỗ trợ của các sở, ngành cấp tỉnh đã được UBND tỉnh phân công tại Quyết định số 1841/QĐ-UBND ngày 14/7/2020 của UBND tỉnh; sự sâu sát theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ về nguồn lực của UBND, các phòng, ban ngành cấp huyện. Có như vậy, các địa phương mới thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay20,602
  • Tháng hiện tại167,382
  • Tổng lượt truy cập8,367,679
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây