Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới ở Hướng Hóa

Thứ tư - 03/02/2021 22:21
Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy đảng các cấp ở huyện Hướng Hóa đã tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân, đưa diện mạo nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa ngày càng khởi sắc - Ảnh: B.L​
Diện mạo nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa ngày càng khởi sắc - Ảnh: B.L​
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, toàn huyện Hướng Hóa có 5 xã đạt 19 tiêu chí, 7 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 6 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, tăng 15,4 triệu đồng so với năm 2015. Các điều kiện về y tế, văn hóa, giáo dục không ngừng được cải thiện, hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh, môi trường nông thôn, miền núi có nhiều chuyển biến rõ nét. Qua thực tế xây dựng NTM ở Hướng Hóa cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thực sự quan tâm vào cuộc thường xuyên thì nơi đó có sự chuyển biến rõ nét. Chính vì vậy, trong quá trình trển khai xây dựng NTM, huyện Hướng Hóa ưu tiên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Tân Hợp là xã cán đích NTM đầu tiên của huyện Hướng Hóa. Toàn xã có 5 thôn, với 1.254 hộ, 5.164 nhân khẩu. Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, công tác tuyên truyền đã được đảng ủy xã coi là nhiệm vụ hàng đầu. Trên tinh thần tiếp thu chủ trương của huyện, đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, qua đó tạo sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện. Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Tân Hợp tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng cảnh quan, môi trường, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn ở khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” qua việc xây dựng đường hoa, cây cảnh, pa nô, áp phích và cổng chào; xây dựng 276 trụ đèn chiếu sáng với tổng chiều dài gần 10 km... Để “tiếp sức” xây dựng NTM, 450 hộ dân tự nguyện hiến hơn 9.500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và trường học; các đoàn thể đảm nhận việc xây bồn, trồng hoa các khu vực công cộng; toàn dân tích cực trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường và khuôn viên nhà ở.
 
Ông Nguyễn Đức Tuận, một đảng viên ở thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp cho rằng: “Xây dựng NTM đã góp phần rất lớn làm cho diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc. Là một đảng viên, tôi luôn nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, hưởng ứng phong trào có ý nghĩa thiết thực này. Từ khi có chủ trương mở đường, tôi đã tự nguyện phá dỡ cổng, hàng rào, thiệt hại gần 30 triệu đồng. Từ việc làm này, nhiều hộ dân cũng tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc để góp phần xây dựng con đường đẹp như hôm nay”.
 
Tân Hợp là địa phương được huyện Hướng Hóa chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp Nguyễn Thái Bình chia sẻ: “Để đạt được mục tiêu này, đảng ủy xã phát huy tối đa vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn. Tiếp tục tập trung lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng NTM. Duy trì vững chắc và nâng cao các tiêu chí đã đạt, huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu”.
 
Với đặc thù của một huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên quan điểm lãnh đạo xuyên suốt của Huyện ủy Hướng Hóa trong xây dựng NTM là không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang mà cần phải coi trọng nâng cao đời sống của người dân. Với tinh thần đó đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm kiện toàn, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với việc phát triển các chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm, Hướng Hóa quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi các diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Cùng với đó thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Quá trình xây dựng NTM, Hướng Hóa chú ý việc tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, huy động sức dân. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện huy động trên 391,1 tỉ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp văn hoá, thể thao…
 
Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2025, huyện Hướng Hóa có thêm 3 - 5 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 15 - 18 tiêu chí; phấn đấu có 5 - 8 xã đạt NTM nâng cao; 2 - 3 xã đạt NTM kiểu mẫu...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho biết: “Trong xây dựng NTM, huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động là khâu đặc biệt quan trọng bởi làm tốt việc này thì người dân mới hiểu được xây dựng NTM là bắt nguồn từ người dân và chính người dân hưởng lợi. Để xây dựng NTM mang lại hiệu quả tốt hơn, thời gian tới, Huyện ủy sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác này gắn với phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp và tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đảng viên ở các khu dân cư. Thực tế cho thấy, đảng viên ở các khu dân cư có vai trò quan trọng trong chuyển tải, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, tuyên truyền và vận động Nhân dân đồng lòng, chung tay thực hiện”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay24,814
  • Tháng hiện tại171,594
  • Tổng lượt truy cập8,371,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây