Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 25/02/2024 20:42
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Nông dân có vai trò là trung tâm và nòng cốt, được xác định là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM. Thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, làm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc
Làm đường giao thông nông thôn
Làm đường giao thông nông thôn

      Đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM

     Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Văn Bến cho biết: “Xác định rõ vai trò chủ thể của hội viên, nông dân trong xây dựng NTM, những năm qua, BTV Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, giúp hội viên, nông dân nắm vững định hướng, quan điểm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về các tiêu chí xây dựng NTM. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng việc đổi mới hình thức tuyên truyền xây dựng NTM một cách thiết thực, hiệu quả. Hằng năm, hội đã phối hợp tổ chức chương trình “Vui cùng nhà nông” tuyên truyền chủ trương, tiêu chí về xây dựng NTM, kiến thức khoa học kỹ thuật, tạo sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia của đông đảo nông dân và người dân địa phương. Các cấp hội tổ chức và phối hợp tổ chức giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”, liên hoan hoan văn nghệ, trò chơi dân gian khơi dậy truyền thống đoàn kết, sức mạnh nội lực trong cộng đồng. Qua đó, giúp nông dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia xây dựng NTM”.
      Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã huy động nguồn lực đóng góp của hội viên để thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các địa phương. Thời gian qua, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến 653.205 m2 đất, đóng góp 998 tỉ đồng, 438.587 ngày công làm mới, sửa chữa 1.672 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa, nâng cấp 1.300 km kênh mương nội đồng để góp phần xây dựng NTM. Các cấp hội đã vận động hội viên nông dân tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nông dân hưởng ứng tích cực trong các phong trào “Ngày thứ Bảy vì NTM”, vùng đô thị với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” bằng những việc làm thiết thực như vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp, nạo vét khơi thông dòng chảy các đoạn sông, kênh mương nội đồng, diệt chuột, diệt cây mai dương... Qua đó, nhiều mô hình của hội trong xây dựng NTM được duy trì và nhân rộng như “xây dựng vườn mẫu”, “đường hoa nông dân” ,“đoạn đường nông dân tự quản”, “tuyến đường, góc phố nông dân tự chăm”, “thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”. Đến nay, toàn tỉnh có 116 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường. Phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân xây dựng gia đình văn hóa, tham gia xây dựng làng, khu phố văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường...Hằng năm có trên 25.000 hộ hội viên nông dân đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi. Những đóng góp tích cực của Hội Nông dân tỉnh đã góp phần quan trọng vào kết quả chung trong chương trình xây dựng NTM toàn tỉnh với 69 xã đạt chuẩn NTM và 1 huyện đạt chuẩn NTM.

      Tiếp tục vận động, tập hợp hội viên nông dân xây dựng NTM

     Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết hội viên nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM, nhiều giải pháp sẽ được Hội Nông dân tỉnh triển khai. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Văn Bến thông tin thêm: “Hội sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục khơi dậy truyền thống cách mạng của giai cấp nông dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, tích cực lao động sản xuất, khẳng định vị trí, vai trò của nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng NTM”.

Điểm du lịch sinh thái cộng đồng ở Hướng Hóa
Điểm du lịch sinh thái Cộng đồng ở Hướng Hoá

      Cùng với đó, hội nông dân từ huyện đến cơ sở cần tập trung chỉ đạo, triển khai để phong trào “Nông dân thi đua SX-KD, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” có bước phát triển mới về chất và lượng… Tập trung huy động các nguồn lực khuyến khích nông dân đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương để phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Muốn vậy, hội cần phải tăng cường vận động hội viên nông dân liên kết với nhau để tập trung ruộng đất nâng quy mô sản xuất, hình thành và mở rộng các vùng sản xuất chuyên canh, đẩy mạnh cơ giới hóa, đầu tư phát triển những cây, con chủ lực, ngành, nghề truyền thống có lợi thế của địa phương

Nguồn tin: Sưu tầm: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay11,309
  • Tháng hiện tại105,560
  • Tổng lượt truy cập8,515,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây