Quê hương Vĩnh Giang "thay da đổi thịt" từng ngày

Thứ năm - 15/02/2024 04:22
Bến đò Tùng Luật, xã Vĩnh Giang
Bến đò Tùng Luật, xã Vĩnh Giang
      Xã Vĩnh Giang là một địa phương có bề dày lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng chống thực dân và đế quốc xâm lược. Trong kháng chiến chống Mỹ vô cùng ác liệt, xã Vĩnh Giang là nơi đầu cầu giới tuyến, tạm thời chia cắt hai miền đất nước suốt 20 năm; nơi đây gắn với những di tích lịch sử, những địa chỉ đỏ của cách mạng Việt Nam như Cầu Hiền Lương, Sông Bến Hải, Bến đò B-Tùng Luật, chiến dịch sơ tán K8, K10; biết bao bom đạn đã giày xéo lên đất này, biết bao xương máu, nước mắt, đau thương, mất mát để có được độc lập tự do hôm nay.Với những thành tích, chiến công trong 2 cuộc trường kỳ kháng chiến, Đảng bộ, quân và dân xã Vĩnh Giang đã được đảng và nhà nước 3 lần phong tặng danh hiệu anh hùng và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt Vĩnh Giang được biết đến là địa phương sản sinh các nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú nổi tiếng, nơi có phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng "tiếng hát át tiếng bom" tiếp thêm sức mạnh tinh thần nơi tuyến lửa trong kháng chiến cũng như giữ gìn các bản sắc văn hóa nông thôn đặc trưng.
      Hoà bình lập lại, trên hành trình xây dựng và đổi mới và phát triển quê hương, từ một địa phương thuần nông, có xuất phát điểm thấp nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, đoàn kết của mỗi người dân xã Vĩnh Giang để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trong đó nổi bật là phong trong trào xây dựng nông thôn mới. ở thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới  năm 2010 Xã Vĩnh Giang chỉ mới đạt 2/19 tiêu chí, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng của xã còn hạn chế và chưa đồng bộ, đặc biệt là giao thông nông thôn, thủy lợi, tổ chức sản xuất, thiết chế văn hóa, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực của người dân, cộng đồng dân cư- chủ thể của chương trình đã từng bước vững chắc và về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, là một trong những xã bãi ngang khó khăn đạt chuẩn tiêu biểu của tỉnh của giai đoạn 2016-2020.
Một đoạn đường xanh, sạch, đẹp xã Vĩnh Giang
      Không tự hài lòng với những kết quả đạt được, sau khi đạt chuẩn địa phương đã quyết tâm, nổ lực huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong đó bắt đầu thực hiện từ cấp thôn, cộng đồng với phương châm "Có nhiều thôn kiểu mẫu, ắt sẽ có xã nâng cao, kiểu mẫu", đến nay xã đã có 6/7 thôn đã được công nhận thôn kiểu mẫu. Chúng ta biết rằng để đạt chuẩn nâng cao thì phải có sự nổi trội, khác biệt so với xã đã đạt chuẩn bình thường, trong đó xã phải đạt thêm 75 chỉ tiêu của bộ tiêu chí xã nâng cao, các tiêu chí tương đối khó như thu nhập phải đạt gấp 1,5 lần, nhiều tiêu chí được nâng lên cả về chất lẫn lượng một cách toàn diện.
      Về với quê hương Vĩnh Giang hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy được sự chuyển mình, khởi sắc, khang trang, sạch đẹp, hệ thống giao thông được đầu tư, nâng cấp cùng với phong trào thắp sáng đường quê, tuyến đường kiểu mẫu, ngày nông thôn mới, chỉnh trang nông thôn.  Trường học, trạm y tế, hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, xử lý môi trường cũng được đầu tư theo chuẩn nông thôn mới. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là vấn đề cốt lõi để người dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, vì vậy xã Vĩnh Giang đã tập trung phát huy lợi thế của địa phương để quy hoạch và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp thông qua vai trò của các hợp tác xã  với các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như đậu xanh tằm, gạo đỏ nước mặn, Dưa hấu, nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm công nghệ cao v.v, đến nay xã đã có 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là Nước nắm Khiên trọng và  bột đậu xanh Vĩnh Giang, có 01 HTX được công nhận HTX kiểu mới; nhờ đó bình quân đầu người năm 2022 xã đạt 53,5 triệu đồng, tỷ lệ nghèo đa chiều của xã giảm còn 3,42%.  Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được địa phương quan tâm, chú trọng, nâng cao về chất lượng; môi trường nông thôn được đảm bảo theo chuẩn nâng cao, quốc phòng, an ninh và hệ thống chính trị luôn được giữ vững.
      Qua gần 13 năm thực hiện, xã Vĩnh Giang đã huy động một nguồn lực rất lớn với hơn 165 tỷ đồng, trong đó người dân đã đóng góp hơn 30 tỷ đồng, hiến hàng chục héc ta đất, công trình, cây cối, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới của xã nhà. Có thể khẳng định rằng người dân xã Vĩnh Giang đã và đang thực sự hài lòng với những thành quả mà phong trào xây dựng nông thôn mới mang lại; đó cũng chính là những cơ sở quan trọng để UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch nước phong tặng Huân chương lao động hạng 3 và danh hiệu Anh hùng LLVTND cho xã Vĩnh Giang. Đó là kết quả, thành tựu đạt được của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân trên địa bàn xã, con em xa quê đã ủng hộ và đồng hành cùng xã Vĩnh Giang trong suốt thời gian qua để cùng nhau phấn đấu, nỗ lực không ngừng xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và đạt được các danh hiệu cao quý mà nhà nước phong tặng. Xã Vĩnh Giang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao làm cơ sở quan trọng để huyện Vĩnh Linh phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2024, đây là vinh dự, là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân của xã nhà. Với truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Giang, tin tưởng rằng xã nhà sẽ đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến những miền quê đáng sống, đáng để trở về.

Nguồn tin: Bài và ảnh Thuỳ Vân - VPĐP NTM tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay16,366
  • Tháng hiện tại114,186
  • Tổng lượt truy cập8,523,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây