Xây dựng nông thôn mới ở huyện Gio Linh đạt được nhiều kết quả tích cực

Thứ ba - 23/01/2024 19:58
Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2023, huyện Gio Linh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đối với cấp xã, đến cuối năm 2023, tổng số tiêu chí NTM toàn huyện đạt 243 tiêu chí; bình quân số tiêu chí toàn huyện đạt 16,2 tiêu chí/xã; xã đạt tỉ lệ thấp nhất là xã Linh Trường, đạt 11/19 tiêu chí. Toàn huyện hiện có 12/15 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2023 (xã Gio Châu, Gio Hải) hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định theo quy định. Huyện Gio Linh phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trước năm 2025.
Xã Linh Hải quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước năm 2025
Xã Linh Hải quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước năm 2025

       Nhờ đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn huyện Gio Linh tiếp tục được cải thiện, phục vụ thiết thực cho đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng khang trang, hiện đại. Đến nay, có 13/15 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông; 100% xã đạt chuẩn các tiêu chí thủy lợi, điện. Cơ sở hạ tầng văn hóa được đầu tư đồng bộ, 15/15 xã và 100% thôn, bản có trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm VHTT-TDTT huyện được đầu tư với kinh phí trên 33 tỉ đồng; công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa được quan tâm đầu tư với kinh phí gần 6 tỉ đồng. Hạ tầng thông tin truyền thông, thương mại và nhà ở nông thôn ngày càng được cải thiện.
      Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã có 12 sản phẩm OCOP của 4 chủ thể, đã được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng, mở rộng giới thiệu kinh doanh trên các trang thương mại điện tử. Chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, chương trình xây dựng NTM được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hiện nay, có 100% khu dân cư đạt đơn vị văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị duy trì danh hiệu đơn vị văn hóa; 94,3% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM, đã có 15 xã đạt tiêu chí văn hóa. Công tác giáo dục tiếp tục được quan tâm, chú trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển nguồn nhân lực của huyện. Duy trì vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Đến nay có 100% xã đạt tiêu chí giáo dục và đào tạo. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân tiếp tục được quan tâm; các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã đã thực hiện tốt công tác khám, theo dõi, điều trị kịp thời cho bệnh nhân; cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực y tế được tăng cường đầu tư. Công tác bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng-xanh- sạch được thực hiện có hiệu quả; có trên 90% hộ gia đình thực hiện thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định; trên 36,25% hộ gia đình ở nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh; chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự trong xây dựng NTM được triển khai bằng nhiều biện pháp phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực; có 14 xã đạt tiêu chí quốc phòng- an ninh.
       Bí thư Huyện ủy Gio Linh Lê Tiến Dũng cho biết, mục tiêu đến năm 2025 của huyện đó là 100% xã đạt chuẩn NTM; có 2-3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1-2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thị trấn Cửa Việt và thị trấn Gio Linh đạt chuẩn đô thị văn minh. Ít nhất 50% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn NTM; 15-18 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2025. Huyện đã đề ra những giải pháp cụ thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hành động cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia hiệu quả trong việc triển khai thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; bố trí hợp lý nguồn ngân sách địa phương, các nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ cho đầu tư xây dựng NTM theo hướng trọng tâm, trọng điểm, trong đó, ưu tiên nguồn lực cho các xã Linh Trường đạt chuẩn NTM và cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Thực hiện nghiêm túc việc thẩm tra, trình thẩm định, xét, công nhận xã, thôn, huyện đạt chuẩn NTM, bảo đảm thực chất, khách quan.
       Tập trung xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động hợp lý, các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả; môi trường sinh thái được bảo vệ, cảnh quan môi trường nông thôn sáng-xanh-sạchđẹp-an toàn; các giá trị văn hóa ở nông thôn được giữ gìn và phát huy; quốc phòng và an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao.

Nguồn tin: Tin và ảnh Sưu tầm, báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay6,455
  • Tháng hiện tại128,083
  • Tổng lượt truy cập8,537,725
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây