Tuổi trẻ Quảng Trị chung sức xây dựng quê hương

Thứ tư - 14/10/2020 23:26
Nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, sáng tạo gắn với công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên tiêu biểu, nhiều mô hình do đoàn viên thanh niên phát động mang lại hiệu quả thiết thực.
Anh Trần Tấn Phát, một thanh niên thành công trong hành trình lập thân khởi nghiệp - Ảnh: TRẦN TUYỀN​
Anh Trần Tấn Phát, một thanh niên thành công trong hành trình lập thân khởi nghiệp - Ảnh: TRẦN TUYỀN​
Vượt khó lập thân khởi nghiệp
 
Anh Trần Tấn Phát (sinh năm 1986) ở thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh là một trong những người trẻ quyết tâm bám trụ quê hương và đến nay đã thành công trên chặng đường lập thân khởi nghiệp. Anh hiện là Trưởng thôn Hà Lợi Trung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên Gio Linh khởi nghiệp, thuộc Huyện đoàn Gio Linh. Ngoài ra, anh Phát còn là chủ trang trại nuôi gà ri vàng có tiếng ở vùng Đông huyện Gio Linh. Trang trại nuôi gà gia công của anh Phát được xây dựng và đưa vào hoạt động từ giữa năm 2014. Hiện nay, anh có 3 trại nuôi gà khép kín với tổng diện tích chuồng 2.100 m2 có đầy đủ thiết bị tự động phục vụ chăn nuôi, giảm thiểu tối đa công chăm sóc thủ công. Mỗi năm, anh nuôi 3 lứa, mỗi lứa nuôi 25.000 con. Đến kỳ xuất chuồng, công ty liên kết sẽ đến tận nơi thu mua nên anh Phát không phải lo lắng về khâu tiêu thụ. Sau một lứa nuôi, anh thu lãi ròng khoảng 200-250 triệu đồng.

Từ con giống đến nguồn thức ăn và khâu đầu ra đều được đảm bảo nên trang trại chăn nuôi gà của anh Phát ngày càng phát triển. Đây là một trong những mô hình thanh niên lập nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao của huyện Gio Linh. Anh Phát chia sẻ: “Đến nay, trang trại của tôi đã đi vào hoạt động quy củ, có uy tín trên thị trường. Tôi vừa mở rộng thêm chuồng trại để gia tăng số lượng đàn gà”.
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh, những người trẻ tuổi có khát vọng, có kiến thức, quyết tâm bám trụ quê hương, vượt qua khó khăn để lập thân, khởi nghiệp như anh Phát không còn là chuyện hiếm. Nhờ có sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp bộ đoàn nên những mô hình, trang trại, gia trại phát triển kinh tế của người trẻ ngày càng tăng. Tiêu biểu như mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp du lịch sinh thái của anh Hồ Hữu Thăng (huyện Hướng Hóa), trồng và sản xuất tinh bột nghệ của anh Trần Minh Đức (huyện Cam Lộ), sản xuất tinh bột nghệ, ngũ cốc các loại của chị Trần Thị Lan (huyện Triệu Phong)… Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp ở huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà cũng lần lượt được thành lập.
       
Toàn tỉnh hiện có 3 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, 576 mô hình kinh tế trong thanh niên cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, trong đó có 468 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.​
 
 
 
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân khởi nghiệp; đẩy mạnh việc học tập, giao lưu giữa các câu lạc bộ, mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhau làm kinh tế. Cùng với đó, các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên về khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng thực hiện.
 
Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn tổ chức được 11 lớp tập huấn thương mại điện tử, trang bị kiến thức kinh doanh, kỹ năng mềm cho thanh niên khởi nghiệp; tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ cho thanh niên trong toàn tỉnh, thu hút hơn 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức cho thanh niên là chủ các mô hình kinh tế, câu lạc bộ phát triển kinh tế tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ, khởi nghiệp do Trung ương Đoàn và Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức; tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tham gia cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn hằng năm do Trung ương Đoàn tổ chức. Từ đó xây dựng môi trường và cơ hội cho đoàn viên, thanh niên cụ thể hóa những ý tưởng khởi nghiệp của mình.
 
Muốn khởi nghiệp thì trước hết phải có nguồn vốn. Nắm bắt được nhu cầu vốn vay của thanh niên lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hướng dẫn các cấp bộ đoàn rà soát, khảo sát các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên có nhu cầu vay vốn, trên cơ sở đó đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ giải ngân vốn vay cho các dự án. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn chủ động khảo sát, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong thẩm định, giải ngân vốn cho các dự án thanh niên. Theo thống kê, tổng dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh đoàn thanh niên tăng từ 111 tỉ đồng (năm 2015) lên 296 tỉ đồng (tính đến tháng 7/ 2020). Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động đề xuất, hỗ trợ cho 448 mô hình, dự án khởi nghiệp do thanh niên làm chủ với số vốn hơn 22 tỉ đồng.
 
Sáng tạo trong lao động sản xuất và cải cách hành chính
 
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho hay, cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” tiếp tục được triển khai có hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh có 26.130 ý tưởng sáng tạo được đề xuất từ đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn cũng tăng cường định hướng, cổ vũ đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” với các hoạt động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào học tập, công tác, sản xuất và đời sống. Qua đó phát hiện, tôn vinh nhiều thanh thiếu niên giàu ý tưởng sáng tạo, thanh thiếu niên xuất sắc trên các lĩnh vực, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập, lao động, sản xuất.
 
Tuổi trẻ Gio Linh tham gia làm đường nông thôn mới - Ảnh: TRẦN TUYỀN​
 
Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh triển khai phong trào “Tuổi trẻ tham gia cải cách hành chính”. Theo đó, chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn khối công nhân, viên chức xây dựng ít nhất 1 mô hình, sáng kiến cải cách hành chính, triển khai “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” trong toàn đoàn. Kết quả, trong 5 năm qua, có hơn 1.000 sáng kiến của cán bộ, đoàn viên góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất công việc, đơn giản hóa và hiện đại hóa các thủ tục hành chính. Tiêu biểu như: Chi đoàn Sở Tư pháp tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật và hướng dẫn hồ sơ công chứng”; Đoàn cơ sở Sở Giao thông Vận tải tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính, cấp đổi giấy phép lái xe ô tô, mô tô”; Chi đoàn Cục Quản lý thị trường tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện tuyên truyền chống thuốc lá nhập lậu”…
 
Chung sức xây dựng nông thôn mới
 
Bên cạnh phong trào lập thân khởi nghiệp, sáng tạo trong lao động sản xuất và cải cách hành chính, các hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới cũng được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực. Có thể kể đến đề án công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2016 - 2020 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai trong các cấp bộ đoàn.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai được 314 km công trình “Ánh sáng đường quê” với tổng trị giá gần 5 tỉ đồng. Toàn đoàn tham gia nâng cấp, sửa chữa 122 km đường giao thông nông thôn; đăng ký xây dựng 72 “Con đường thanh niên xây dựng nông thôn mới” kiểu mẫu; xây dựng 5 đội hình tri thức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới với các phần việc: cải tạo vườn tạp, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cây trồng, vật nuôi cho người dân và triển khai nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tham gia xây dựng đô thị văn minh như mô hình “Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí”, “Hệ thống trang trí điện tử”, “Cột điện nở hoa”, “Tuyến đường hoa thanh niên”, “Nhà chờ xe buýt”…
 
Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thu gom rác, bảo vệ môi trường - Ảnh: TRẦN TUYỀN​
 
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết thêm: “Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tối đa để họ có điều kiện thuận lợi trong lập thân khởi nghiệp, có môi trường sáng tạo trong lao động sản xuất, tham gia cải cách hành chính, từ đó đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương”.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay13,555
  • Tháng hiện tại107,806
  • Tổng lượt truy cập8,517,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây