Vĩnh Lâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 23/09/2020 23:00
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh đó chính là những con đường hoa khoe sắc rực rỡ, tỏa ngát hương. Nhiều người dân địa phương nói với chúng tôi, những con đường hoa này đã góp phần làm đẹp quê hương, là một phần tạo nên điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lâm Nguyễn Đức Dũng cho hay, năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Lâm phấn khởi đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Kết quả đó là minh chứng cho tinh thần, quyết tâm và sự đồng lòng, đồng sức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn xã trong xây dựng NTM, xứng đáng với sự tin tưởng của UBND tỉnh khi chọn làm xã điểm trong xây dựng NTM.
Những tuyến đường xanh, sạch, đẹp ở Vĩnh Lâm - Ảnh: MĐ​
Những tuyến đường xanh, sạch, đẹp ở Vĩnh Lâm - Ảnh: MĐ​
  
Tuy nhiên, xây dựng NTM không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà là lâu dài, không có điểm kết thúc. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, UBND xã Vĩnh Lâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng NTM mới, NTM kiểu mẫu, khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, cống hiến để tạo nên nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả cao, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương. “Đường hoa yêu thương” của Hội Phụ nữ xã là một trong những mô hình nổi bật của địa phương trong xây dựng NTM, được hình thành vào cuối năm 2015. Cũng từ những con đường hoa này, ý thức của người dân được nâng lên, quan tâm chăm sóc cho con đường hoa thêm đẹp, chú trọng bảo vệ môi trường, thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải tại hộ gia đình, không vứt rác bừa bãi; chỉnh trang nhà cửa, vườn theo hướng đẹp từ nhà ra ngõ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Đặc biệt, mô hình “Đường hoa yêu thương” của Hội Phụ nữ xã đã được nhiều địa phương trong tỉnh học hỏi, làm theo, hình thành nhiều con đường hoa làm khởi sắc các vùng quê.
 
Trên lĩnh vực kinh tế, Vĩnh Lâm đã phát huy tốt thế mạnh về nền nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, đẩy mạnh sản xuất, tập trung tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình cách đồng mẫu, lúa chất lượng cao. Tổng diện tích lúa 2 vụ đạt 1.341,5 ha; năng suất lúa bình quân 55,15 tạ/ha; sản lượng 7.400,4 tấn. Duy trì cây cao su 38 ha, sản lượng 182 tấn; cây sắn 20 ha, sản lượng 400 tấn. Hiện toàn xã có hơn 290 con trâu, bò, đàn lợn 7.600 con, đàn gia cầm 117.000 con. Các ngành nghề ở Vĩnh Lâm cũng phát triển khá mạnh và phong phú như mộc, rèn, sửa chữa và sản xuất nông cụ. Hoạt động thương mại-dịch vụ từng bước phát triển khá, có 340 hộ kinh doanh và 6 doanh nghiệp tư nhân hoạt động trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa và đời sống sinh hoạt cho người dân, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động địa phương.
 
Bên cạnh đó, xã Vĩnh Lâm còn đạt được nhiều kết quả nổi bật trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở địa phương và nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Nổi bật như cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển sâu rộng, với sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, danh hiệu gia đình văn hóa đạt 91,6%; 7/7 thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa và đạt chuẩn an ninh trật tự; xã được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển vững chắc. Công tác khám, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng được nâng cao; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2015-2020. Trên lĩnh vực quốc phòng- an ninh, xã Vĩnh Lâm luôn tổ chức thực hiện hiệu quả, đảm bảo sự bình yên cuộc sống cho người dân, tạo sự ổn định cho địa phương phát triển. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện luôn được xã thực hiện tốt. Hằng năm, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Đảng bộ 5 năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,93%.
 
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lâm Nguyễn Đức Dũng cho biết thêm, cuối năm 2019, xã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và phát động xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là kết quả đáng tự hào, minh chứng sinh động cho những nỗ lực, quyết tâm lớn trong xây dựng và phát triển quê hương Vĩnh Lâm. Tinh thần và quyết tâm ấy tiếp tục được nhân lên khi cán bộ, đảng viên và Nhân dân Vĩnh Lâm ra sức thi đua nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng NTM, được đánh giá bằng những công trình, phần việc thực chất, tính hiệu quả cao trong thực tiễn, gắn với lợi ích của Nhân dân và sự phát triển bền vững của quê hương. Đồng thời quyết tâm đưa xã Vĩnh Lâm về đích sớm trước kế hoạch đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2022, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê giàu truyền thống cách mạng, vững bước trên hành trình đổi mới, phát triển.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay6,947
  • Tháng hiện tại135,084
  • Tổng lượt truy cập8,544,726
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây