Hội nông dân Đakrông nhân rộng các mô hình xóa đói giảm nghèo

Thứ năm - 31/10/2019 22:52
Bằng nhiều cách làm cụ thể, thực hiện phương châm “Tuyên truyền phải đi trước một bước”, những năm gần đây, Hội Nông dân huyện Đakrông đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân phát huy tính chủ động sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn.
Các hộ nông dân được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo​
Các hộ nông dân được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo​

Hộ ông Ka Rai, ở thôn Xa Rúc, xã Hướng Hiệp trước đây có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vợ mất sớm, một mình ông xoay xở nuôi sáu người con. Nhờ được Hội Nông dân tạo điều kiện cho vay số vốn 50 triệu đồng, ông Ka Rai đã đầu tư mua máy xay xát lúa gạo làm dịch vụ cho người dân trong thôn. Tận dụng phế phẩm từ việc xay xát gạo, ông chăn nuôi lợn, bò cải thiện kinh tế. Ông Ka Rai nói: “Trước đây gia đình tôi chỉ lo cái ăn cũng đã chật vật, nói gì con cái học hành. Nhờ có nguồn vốn Hội Nông dân cho vay mà đầu tư máy móc làm dịch vụ, có đồng ra đồng vào để nuôi con học đại học, có điều kiện sửa sang nhà cửa đàng hoàng”.

Hộ ông Ka Rai thoát nghèo cũng chính là tấm gương để nhiều gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn khác trong thôn học tập và mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế. Các hộ như Hồ Văn Đoan, Hồ Văn Hàn, Hồ Thị Lại, Hồ Thị Tuyết Nhung… đều từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Hiệp Hồ Văn Sơn cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được Hội Nông dân xã đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Các cấp hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên nông dân tích cực tương trợ giúp đỡ lẫn nhau thông qua trao đổi kinh nghiệm sản xuất, vay vốn, giúp nhau cây, con giống, giảm nghèo bền vững. Nhờ đó trong năm 2018, toàn xã có 95 hộ hội viên, nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 3 hộ hội viên nông dân được công nhận hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đakrông (hiện có 6.322 hội viên, sinh hoạt tại 14 cơ sở hội, trong đó khoảng 60 - 70 % hội viên là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô) đã chủ động phối hợp với các Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện… tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Chỉ tính riêng trong năm 2018, huyện hội đã góp phần tạo việc làm cho 1.154 lao động, trong đó có 50 người tham gia xuất khẩu lao động. Ngoài ra chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với UBND xã triển khai Quyết định số 755/TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, đào tạo nghề và cấp nước sinh hoạt cho hộ nghèo. Đồng thời để quản lí tình hình sử dụng nguồn vốn vay, Hội Nông dân huyện đã thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát tại các xã, nắm được nhu cầu vay vốn của nhiều hội viên để phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế.

Đến nay, Hội Nông dân huyện đã phối hợp triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách. Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho các hộ hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, nước sạch. Tính đến hết năm 2018, dư nợ qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là gần 76,899 tỉ đồng/2.120 thành viên vay. Các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách ngay tại điểm giao dịch của xã với nhiều ưu đãi như: lãi suất thấp, không phải thế chấp tài sản, thủ tục vay vốn đơn giản, hồ sơ cho vay được Ngân hàng Chính sách xã hội cấp miễn phí, giao dịch ngay tại xã. Mỗi hộ nông dân có nhu cầu đều được Hội tạo điều kiện cho vay vốn từ 50 - 100 triệu đồng để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm vốn để mở rộng chăn nuôi, xây dựng mô hình làm ăn phù hợp, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những hỗ trợ thiết thực của hội về nguồn vốn, kĩ thuật công nghệ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp đã thu hút nhiều hội viên tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Toàn huyện hiện có 401 mô hình phát triển kinh tế, trong đó nhiều mô hình có quy mô tương đối lớn và phát huy hiệu quả kinh tế như các mô hình: 100 con bò và trồng cây hương nhu trên diện tích 2 ha đang triển khai tại Hướng Hiệp; nuôi gà thả vườn ở xã Triệu Nguyên; trồng cây dong riềng 10 ha ở thị trấn Krông Klang... Hiện Hội Nông dân huyện cùng với Phòng Công thương xây dựng được 4 sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu do hội đứng ra đăng kí tên các thương hiệu sản phẩm gồm: dưa hấu Phú Thành, rượu men lá Ba Nang, rượu cần Nhất Hùng, lạc vùng chiến khu Ba Lòng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đakrông Nguyễn Thị Lượng cho biết: “Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Đakrông tập trung đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, tích cực vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình kinh tế, phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện để hội viên nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất... giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới”.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay15,074
  • Tháng hiện tại189,161
  • Tổng lượt truy cập8,389,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây