Đổi thay trên những bản làng đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ năm - 31/10/2019 22:42
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chủ trương lớn, mang tính xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, làm đổi thay bộ mặt thôn bản, làng quê nông thôn… Những kết quả quan trọng đạt được trong xây dựng NTM trong toàn tỉnh đã mang đến sự thay đổi cho nhiều thôn bản, khóm phố, làng quê, đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô không ngừng phát triển.
Đổi thay trên những bản làng đạt chuẩn nông thôn mới
 
Cam Tuyền là xã cuối cùng của huyện Cam Lộ đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân xã Cam Tuyền trong xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền Hoàng Liên Sơn cho biết, xuất phát điểm của xã Cam Tuyền trong xây dựng NTM khá thấp so với các xã khác trong toàn huyện, đạt 4/19 tiêu chí (năm 2012). Bên cạnh đó, xã Cam Tuyền có Bản Chùa với 100% là đồng bào Vân Kiều, với trình độ dân trí còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo chiếm khá cao…
 
Xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM và mục tiêu cuối cùng xây dựng NTM hướng đến sự hài lòng cuộc sống của người dân, xã Cam Tuyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiêm của toàn dân chung sức xây dựng NTM; tập trung vào thực hiện tiêu chí thu nhập, xóa đói giảm nghèo; chú trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỉ trọng công nghiệp - thương mại - dịch vụ, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp; đẩy mạnh huy động các nguồn lực vào xây dựng NTM, trong đó chú trọng huy động sức dân về hiến kế, ủng hộ tiền, công sức, hiến đất, tài sản trên đất…
 
Trong quá trình xây dựng NTM, xã Cam Tuyền gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ở Bản Chùa. Xã Cam Tuyền nhận định chỉ khi nào Bản Chùa đạt được những tiêu chí xây dựng NTM theo quy định, thì toàn xã Cam Tuyền mới về đích NTM, từ đó quan tâm xây dựng và thực hiện đề án “Nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống Bản Chùa giai đoạn 2015-2020’’, tập trung đầu tư, hỗ trợ cho Bản Chùa về nhiều mặt, nhất là thực hiện xây dựng NTM.
 
Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng sự đồng lòng, đồng sức của các tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2018, xã Cam Tuyền đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Xây dựng NTM đã trở thành đòn bẫy để tạo ra thế và lực cho Cam Tuyền vững bước phát triển trên nhiều phương diện. Nổi bật là trong sản xuất nông nghiệp, Cam Tuyền đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mới mang lại hiệu quả, có giá trị kinh tế cao; hình thành các vùng chuyên canh tập trung, cây cao su diện tích 512,4 ha, dứa 17,2 ha, chè vằng 10 ha… Công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp có nhiều bước phát triển rõ rệt. Trên địa bàn xã Cam Tuyền đã quy hoạch cụm công nghiệp diện tích 50 ha, có 4 doanh nghiệp đăng kí đầu tư dự án, trong đó có 2 doanh nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương. Sự nghiệp y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần vào sự phát triển của toàn xã.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” phát triển sâu rộng trong toàn xã. Hiện xã có 1.130 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liền; 12/12 làng, 3/3 trường học được công nhận danh hiệu làng, đơn vị văn hóa. Xây dựng NTM đã nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Nổi bật là trong 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huy động được nhiều nguồn lực tập trung xây dựng NTM với tổng nguồn vốn hơn 370 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 25 tỉ đồng. Bên cạnh đó, người dân tự nguyện hiến hơn 34.000 m2 đất, gần 7.000 cây trồng có giá trị cao. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm 2018; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,92%.
 
Ông Hồ Văn Nhiên, Trưởng thôn Bản Chùa cho biết, xác định Bản Chùa là một phần quan trọng trong xây dựng NTM của toàn xã Cam Tuyền nên cán bộ và nhân dân Bản Chùa luôn nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong xây dựng NTM. Từ xây dựng NTM mà Bản Chùa đã có nhiều khởi sắc. Hiện nay, Bản Chùa có 91 hộ, 350 khẩu đã xóa hoàn toàn nhà dột nát, tạm bợ; đời sống ngày càng được nâng lên.
 
Đến xã đạt chuẩn nông thôn mới Tân Thành, huyện Hướng Hóa, có thể thấy được nhiều sự đổi thay nơi mảnh đất này. Chủ tịch UBND xã Tân Thành Lê Bá Minh cho biết: Tân Thành là một xã biên giới nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông- Tây có tuyến Quốc lộ 9 đi qua, là tuyến đường thông thương với các nước Đông Nam Á. Trong xây dựng NTM, xã Tân Thành vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động của địa phương; thương mại, dịch vụ phát triển chưa tập trung, quy mô còn nhỏ lẻ... Tỉ lệ hộ nghèo chiếm khá cao, trong đó tập trung ở 2 bản Hà, bản Lệt với 100% là người đồng bào Vân Kiều.
 
Sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Tân Thành đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa..., tạo ra diện mạo mới cho nông thôn. Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỉ trọng CN-TTCN, thương mại-dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, công tác phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì. Xã được công nhận duy trì về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt. Quốc phòng được củng cố, an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn được giữ vững và ổn định.
 
Quá trình triển khai và thực hiện xây dựng NTM ở xã Tân Thành, nhân dân hiểu mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng về xây dựng NTM, từ đó tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và ngày công… Tổng kinh phí đã thực hiện 71.469 triệu đồng, trong đó dân đóng góp 2.438 triệu đồng. Đời sống người dân được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người đạt 31,04 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 4,99%. Trong đó, ấn tượng là đời sống nhân dân ở 2 bản Hà, bản Lệt từng bước được nâng cao; người dân chủ động trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ các hủ tục lạc hậu, nhân rộng và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…, góp phần cùng Tân Thành thực hiện thằng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và tiến lên xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay17,554
  • Tháng hiện tại101,345
  • Tổng lượt truy cập8,301,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây