Vĩnh Trung hướng tới mục tiêu xã NTM kiểu mẫu

Thứ ba - 29/10/2019 03:58
Với mong muốn tiếp tục làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) xã Vĩnh Trung đã không ngừng phát huy tiềm năng, lợi thế để thực hiện NTM nâng cao hướng tới mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu
Vĩnh Trung tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang nông thôn.
Vĩnh Trung tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang nông thôn.

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn NTM với 19/19 tiêu chí (TC), bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Trung ngày càng thay đổi tích cực, kinh tế - xã hội có nhiều bước tiến vượt bậc, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Đến nay, toàn xã đã nhựa hóa được trên 80% đường liên xã, trục xã; 100% đường thôn xóm được bê tông hóa; 100% hộ dân sử dụng nguồn điện, nước an toàn. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 34 triệu đồng năm 2018 và dự kiến đạt 36,3 triệu vào cuối năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,3%. Đây là nền tảng vững chắc để Vĩnh Trung bắt tay vào giai đoạn tiếp trên chặng đường phát triển là xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xác định mục tiêu cao nhất của chương trình NTM kiểu mẫu là hướng đến nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Đồng thời là một chặng đường nhiều thử thách nên cần có sự thống nhất, chung tay vào cuộc hơn nữa của cả hệ thống chính trị cùng mọi tầng lớp nhân dân. Trên tinh thần đó, ngày 2/8/2019 xã Vĩnh Trung đã chính thức phát động phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Lộ trình hướng đến NTM kiểu mẫu được xã Vĩnh Trung xây dựng một cách cụ thể theo nhóm giải pháp với 7 nội dung, bao gồm: 100% các khu dân cư thực hiện phong trào sáng - xanh- sạch- đẹp. Các đoàn thể đảm nhận và cam  kết thực hiện tốt những phần việc cụ thể. Các tổ chức kinh tế độc lập triển khai và tổ chức các phong trào thi đua sản xuất, thực hiện tốt Đề án “Tái cơ cấu nông nghiệp, giai đoạn 2019-2020”. Phấn đấu hoàn thành chuẩn quốc gia về trường học đối với cấp TH&THCS và trường Mầm non đạt cấp độ 2 tiến đến cấp độ 3. Trạm Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. An ninh được giữ vững ổn định, trong đó triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư an toàn về an ninh và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời ở cả 3/3 thôn. Về phía chính quyền, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực trong thực thi nhiệm vụ.

Ông Phan Ngọc Khoa - Chủ tịch UBND xã cho biết:“Trên cơ sở rút kinh nghiệm trong 10 năm xây dựng NTM tại địa phương và học hỏi quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu của 2 xã Vĩnh Kinh, Vĩnh Thủy cũng như các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy rằng muốn xây dựng thành công NTM kiểu mẫu thì phải đi từng bước. Bên cạnh việc giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí cần phải tạo được nét đột phá thông qua việc xây dựng các mô hình mẫu, điển hình mẫu để tiến hành nhân rộng. Do đó, xã Vĩnh Trung sẽ bắt đầu từ thôn kiểu mẫu rồi tiến đến xã kiểu mẫu”.

Nhiệm vụ đầu tiên từ đây đến năm 2020 mà xã Vĩnh Trung sẽ thực hiện là tập trung tuyên truyền đồng bộ các biện pháp nhằm đưa các thôn đạt chuẩn kiểu mẫu theo Quyết định 1647 của UBND tỉnh về ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020. Trong đó, sẽ chọn thôn Huỳnh Công Đông làm điểm thực hiện để rút kinh nghiệm chỉ đạo các đơn vị còn lại.

Bên cạnh việc lựa chọn thôn tiêu biểu để xây dựng kiểu mẫu, xã Vĩnh Trung cũng song song đẩy mạnh công tác huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao các tiêu chí chung như thu nhập, môi trường, cơ sở hạ tầng… Để đạt được mức thu nhập hộ dân lên trên 43 triệu đồng, giảm tỉ lệ hộ nghèo dưới 2,5% vào cuối năm 2020, xã đã khuyến khích người dân tăng cường đầu tư vào sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

                                                           Trang trại chăn nuôi lợn ở xã Vĩnh Trung.

Các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được định hình hướng đến là vừa đa cây đa con vừa thực hiện chuyên canh ứng dụng tiến bộ KHKT trên cùng một diện tích; xây dựng các mô hình chuyên canh từ 3-5 ha trở lên đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất sạch. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng địa phương để tạo đà phát triển. Nhờ đó đã có một số sản phẩm đã được công nhận trên thị trường; tiêu biểu như: Bột sắn dây (của HTX Huỳnh Công Đông), dầu mè, dầu lạc (của HTX Thành Công), hương thơm (của Mỹ Hội) đã được huyện Vĩnh Linh công nhận sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Các hoạt động đầu tư cho phát triển ngành nghề dịch vụ, lao động phi nông nghiệp được quân tâm thực hiện với mục đích tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Hoạt động chỉnh trang nông thôn mới được thực hiện bằng những việc làm, công tình cụ thể như: hoàn chỉnh cắm móc về giao thông trên phạm vi toàn xã, tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa lắp thêm các camera giám sát ở các trục tuyến đường trong từng thôn xóm góp phần đảm bảo an ninh trật tự; vào các ngày Chủ nhật cuối tháng tất cả người dân trên địa bàn đồng loạt ra quân tổng vệ sinh chỉnh trang nông thôn.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2020 xã Vĩnh Trung sẽ phấn đấu đạt 8/12 TC NTM kiểu mẫu và 1 thôn đạt kiểu mẫu; đây chính là bước tiến đầu tiên trên hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Vĩnh Trung. Ông Phan Ngọc Khoa - Chủ tịch UBND xã khẳng định, mặc dù phía trước trước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng đoàn kết của chính quyền và nhân dân, xã Vĩnh Trung tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, sớm về đích NTM kiểu mẫu trong thời gian không xa.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Linh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay7,746
  • Tháng hiện tại71,371
  • Tổng lượt truy cập8,164,907
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây