Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 13/11/2019 22:13
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Một tuyến đường kiểu mẫu tại xã Cam Thành, Cam Lộ​
Một tuyến đường kiểu mẫu tại xã Cam Thành, Cam Lộ​
  
Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền được Mặt trận các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Theo đó, Mặt trận các cấp đã vận động các tầng lớp nhân dân ở nông thôn tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể. Tiêu biểu như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng “Khu dân cư văn hóa” và “Gia đình văn hóa” của UBMTTQVN tỉnh; phong trào thi đua “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “5 không 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh; Hội Nông dân tỉnh với phong trào “Nông dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM và đô thị văn minh”, các hoạt động như “ánh sáng đường quê”, “ngày chủ nhật xanh”, “bê tông hóa đường giao thông nông thôn”…
 
Trên cơ sở thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về mục tiêu, yêu cầu và nội dung xây dựng NTM của địa phương. Mặt trận các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn cơ sở thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung truyên truyền về chủ trương và biện pháp thực hiện, đảm bảo dân chủ, công khai trong quy hoạch xây dựng, công khai tài chính, đóng góp của người dân, đền bù giải phóng mặt bằng. Những nơi gặp khó khăn, vướng mắc, Mặt trận đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể, tổ hòa giải làm tốt công tác tư tưởng, bảo đảm giữ ổn định ngay từ cơ sở.
 
Thực hiện chương trình xây dựng NTM, UBMT các xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn cho Ban công tác Mặt trận thôn, khu dân cư phối hợp với chính quyền, đoàn thể hướng dẫn người dân thực hiện dồn điền đổi thửa, đồ án thiết kế xây dựng cơ sở hạ tầng, vận động nhân dân tham gia đóng góp các loại quỹ, đất đai, công sức để xây dựng NTM. Đồng thời, Mặt trận cũng chủ động và làm nòng cốt trong việc vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng, cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM tại địa phương. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng NTM. Chủ động cử cán bộ tham gia tổ tư vấn giám sát của địa phương, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, nhờ vậy đã phát hiện kịp thời những sai phạm để chấn chỉnh, cùng với chính quyền, các đoàn thể tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các bước tiếp theo.
 
Trên cơ sở thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh còn tham gia xây dựng NTM thông qua việc động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. Vận động nhân dân tham gia đóng góp nguồn lực làm đường giao thông, công trình thủy lợi theo quy hoạch. Trong đó, nổi bật có các mô hình tiêu biểu: Vận động nhân dân thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Cam Thành (Cam Lộ); thành lập các tổ, nhóm thu gom rác thải tại khu dân cư Đạo Đầu, xã Triệu Trung (Triệu Phong); hiến đất làm đường tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị)… Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có trên 70% đường trục liên xã; 55% trục đường liên thôn được bê tông hóa.
 
Để thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư và tiêu chí hộ nghèo trong chương trình xây dựng NTM, Mặt trận các cấp đã vận động nhân dân làm mới, chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch. Đồng thời động viên nhân dân phát triển sản xuất, ngành nghề, cải tạo vườn tạp để tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tiếp tục được Mặt trận các cấp thực hiện có hiệu quả. Từ năm 2009-2019, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới được 3.912 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 1.324 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 80.010 đối tượng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho 862 hộ gia đình…Nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” đã vận động trao hàng ngàn suất quà tết, hỗ trợ hàng trăm tấn gạo, nếp cho các hộ nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động kêu gọi, phát động, vận động hỗ trợ đồng bào gặp hoạn nạn, thiên tai và các sự cố nghiêm trọng với số tiền hàng chục tỉ đồng, qua đó giúp người dân từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, UBMT các cấp đã tham gia xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú ở khu dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thực hiện chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình. Vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội. Chú trọng xây dựng phong trào văn hóa, thể thao ở cộng đồng, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, từng bước nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa của mỗi người dân. Cùng với đó, hoạt động của Ban công tác Mặt trận tại các khu dân cư được nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của các thành viên trong việc hướng dẫn, tổ chức, giúp đỡ đoàn viên, hội viên đi đầu trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM. Kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của người dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các chi bộ thôn, bản, khu dân cư đều phát huy tốt vai trò trong tham gia xây dựng NTM, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức và hành động cụ thể để tham gia xây dựng NTM gắn với các cuộc vận động của Mặt trận và đoàn thể. Huy động nhân dân chung sức xây dựng NTM bằng kế hoạch, phần việc cụ thể để góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay10,577
  • Tháng hiện tại66,887
  • Tổng lượt truy cập8,267,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây