Hải Lăng quyết tâm về đích huyện nông thôn mới vào năm 2023

Thứ hai - 14/03/2022 21:11
Trong những năm qua, Hải Lăng là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tính đến nay toàn huyện có 12 xã đạt chuẩn NTM. Mục tiêu đề ra đến cuối năm 2022, toàn huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM; đến năm 2023, có 100% xã đạt chuẩn NTM và huyện đạt chuẩn huyện NTM. Để đạt được mục tiêu trên, hiện nay cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đang tập trung vào cuộc với nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành kế hoạch đề ra.
Xã Hải Phong, huyện Hải Lăng ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.K
Xã Hải Phong, huyện Hải Lăng ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.K
 
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của toàn xã hội, nhất là được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hải Lăng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cán bộ và Nhân dân đã nhận thức sâu sắc xây dựng NTM lấy sức dân là chính, chủ thể của chương trình là người dân, nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, hỗ trợ.
 
Đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện đã đổi mới văn minh hơn; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm lao động nông nghiệp, tăng dần lao động lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ; hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững ổn định; dân chủ cơ sở được phát huy.
 
Trong những dấu ấn xây dựng NTM ở Hải Lăng phải kể đến đó là công tác kêu gọi, huy động các nguồn lực đóng góp sức người, sức của, mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, xã hội hóa xây dựng NTM. Tính từ năm 2011 đến năm 2020, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt hơn 2.600 tỉ đồng, riêng trong năm 2021, nguồn vốn huy động được gần 166 tỉ đồng.
 
Từ nguồn lực huy động được, huyện Hải Lăng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhiều công trình công cộng như trường học, trạm y tế, hội trường, nhà văn hóa xã và thôn, chợ nông thôn, hệ thống giao thông, thủy lợi được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nông thôn Hải Lăng đã có những đổi thay căn bản và toàn diện.
 
Từ tỉ lệ tiêu chí NTM ban đầu đạt thấp, bình quân mỗi xã chỉ đạt 5,05 tiêu chí thì đến nay toàn huyện có 277 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân đạt 18,47 tiêu chí/xã, cao hơn bình quân của tỉnh là 2,26 tiêu chí; có 12 xã đạt chuẩn NTM, không có xã đạt dưới 16 tiêu chí; bình quân của 2 xã bãi ngang đạt 17 tiêu chí. Đến nay, toàn huyện đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM, 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, quy hoạch, y tế, văn hóa, giáo dục; tiêu chí sản xuất và tiêu chí môi trường đang được huyện Hải Lăng tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới.
 
Về mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng xây dựng NTM trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Lê Đức Thịnh cho biết: Để phấn đấu về đích, đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2023, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy và Nghị quyết HĐND huyện, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch bao gồm nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện. Đó là tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về chương trình xây dựng huyện NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Tập trung chỉ đạo, rà soát quy hoạch các xã NTM giai đoạn 2022 - 2025 và hoàn thiện quy hoạch xây dựng vùng huyện Hải Lăng đến năm 2040 gắn với quy hoạch phát triển của tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2050. Huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thiện 5 tiêu chí về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và chỉ đạo hỗ trợ 3 xã Hải Chánh, Hải Khê, Hải An về đích NTM trong giai đoạn 2022 - 2023. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu về đích NTM nâng cao và xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Chú trọng, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao gắn với bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp; quan tâm gắn với sản phẩm OCOP nhằm tạo điều kiện giải quyết việc làm và nâng cao đời sống Nhân dân. Tiếp tục chú trọng phát triển chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội để nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân, quan tâm công tác bảo vệ môi trường; tiếp tục chú trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
 
Để phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2023, hiện nay huyện Hải Lăng đang tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phương thức sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao và liên doanh liên kết; đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương để tạo bước đột phá trong nông nghiệp, gắn nông nghiệp với thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lập các quy hoạch, tập trung đầu tư một số công trình trọng điểm để phát triển đô thị nông thôn; xây dựng và triển khai hiệu quả Nghị quyết đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện Hải Lăng trong tình hình mới.
 
Thực hiện kế hoạch theo lộ trình gắn với huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả các đề án xây dựng huyện NTM; tiếp tục chỉ đạo 2 xã Hải An và Hải Khê triển khai bộ tiêu chí thôn, bản đạt chuẩn NTM thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025; giữ vững ổn định tình hình nông thôn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở nông thôn; đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu để từng bước nhân rộng. Tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu của xã, thôn; chỉ đạo hoạt động thường xuyên “Ngày nông thôn mới”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Vì nông thôn mới”, chỉnh trang nông thôn…

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại184,717
  • Tổng lượt truy cập8,385,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây