Dấu ấn của tuổi trẻ Vĩnh Linh trên hành trình xây dựng quê hương

Thứ ba - 22/03/2022 03:52
Với tinh thần nhiệt huyết, khát khao cống hiến, tuổi trẻ huyện Vĩnh Linh đã và đang miệt mài đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Từ mỗi hoạt động, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã góp phần chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.
Huyện đoàn Vĩnh Linh bàn giao công trình “Ánh sáng đường quê” tại xã Vĩnh Khê - Ảnh: P.N
Huyện đoàn Vĩnh Linh bàn giao công trình “Ánh sáng đường quê” tại xã Vĩnh Khê - Ảnh: P.N
 
Thực hiện chủ trương “Mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc; mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, nhưng thời gian qua các cấp bộ đoàn tại Vĩnh Linh vẫn linh hoạt thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên. Các hoạt động được tập trung vào những vấn đề trọng yếu trong xây dựng nông thôn mới như tham gia xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phát triển kinh tế; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tham gia xây dựng hạ tầng…
 
Chỉ riêng trong năm 2021, thanh niên toàn huyện đã thực hiện được trên 80 công trình, phần việc ý nghĩa với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Trong đó có những công trình tiêu biểu như hỗ trợ xây dựng 2 “Ngôi nhà cho em” tại xã miền núi Vĩnh Khê; tu sửa công trình bia tưởng niệm liệt sĩ hy sinh tại xã Vĩnh Thái; xây dựng tuyến đường cổ động trực quan với diện tích 150 m2 tại trung tâm thị trấn Hồ Xá; hỗ trợ 16 mô hình con giống cho thanh niên khởi nghiệp; chuỗi các công trình “Ánh sáng đường quê”, xây dựng bảng tin thanh niên, sân chơi cho em, điểm tập kết rác thải dân sinh, trồng hoa tại các tuyến đường mẫu… cùng nhiều công trình lớn nhỏ khác mang dấu ấn tuổi trẻ được triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở, tạo ra không khí thi đua sôi nổi, góp phần làm đẹp thêm cảnh quan nông thôn mới.
 
Đóng góp sức trẻ làm giàu cho quê hương từ chính sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân là một trong những phương châm mà Huyện đoàn Vĩnh Linh đang hướng tới. Để cổ vũ, động viên thanh niên phát triển kinh tế, những năm qua từ Huyện đoàn đến cơ sở đã tích cực đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Đến nay, Đoàn thanh niên huyện đã quản lý trên 1.768 hộ vay vốn thanh niên thông qua 49 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng vốn ủy thác từ ngân hàng trên 75 tỉ đồng.
 
Cùng với việc hỗ trợ vay vốn, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ vật tư con giống đã tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt cho thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Cũng nhờ đó, toàn huyện hiện có trên 173 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp, tiểu thủ công nghiệp, với mức thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng trở lên mỗi năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 350 - 400 lao động, thanh niên tại địa phương. Phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế ngày càng lan tỏa sâu rộng đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.
 
Dấu ấn của tuổi trẻ Vĩnh Linh trên hành trình xây dựng quê hương còn được khắc họa rõ nét thông qua các chiến dịch tình nguyện, nhất là 2 chiến dịch “Tình nguyện hè” và “Tình nguyện mùa đông- Xuân tình nguyện”. Trong năm vừa qua, chương trình “Tình nguyện hè” của Đoàn thanh niên Vĩnh Linh đã xây dựng được 2 phòng học cho Trường PTDT bán trú Tiểu học Vĩnh Khê với kinh phí trên 300 triệu đồng và một công trình “Ánh sáng đường quê” dài 1 km tại xã Vĩnh Khê. Chiến dịch “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện” đã mang đến 139 suất học bổng, hàng trăm áo ấm, sách vở, hộp bút, cặp và dụng cụ khác… cho các em học sinh miền núi Vĩnh Ô, Vĩnh Hà và xã Vĩnh Sơn với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.
 
Đặc biệt, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua tuổi trẻ Vĩnh Linh đã chủ động tham gia vào các tuyến đầu phòng chống COVID-19, chung tay cùng chính quyền và các lực lượng chức năng vượt qua thử thách, hoàn thành nhiệm vụ khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. 100% đoàn viên thanh niên trên địa bàn đều tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Toàn huyện thành lập 17 đội hình tham gia hỗ trợ công tác trực chốt kiểm dịch 24/24 giờ. Hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID 19 với gần 3.000 ngày công. Trao tặng trên 15.000 khẩu trang, 2.000 kính chắn giọt bắn cho người dân. Thăm hỏi, tặng quà tại các chốt kiểm dịch địa phương với trị giá trên 70 triệu đồng. Thanh niên trên địa bàn đã đóng góp và kêu gọi được trên 54 triệu đồng tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm gửi tặng đồng bào các tỉnh phía Nam; hỗ trợ giải cứu hơn 2,3 tấn nông sản cho nông dân các tỉnh miền Bắc.
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Lê Minh Thái cho biết: “Với vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, Huyện đoàn Vĩnh Linh sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hoạt động khác trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Trước mắt là triển khai hiệu quả các chương trình công tác trọng tâm trong năm 2022 với điểm nhấn là Tháng Thanh niên theo chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”.
 
Theo đó, Huyện đoàn Vĩnh Linh sẽ tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đua chào mừng đại hội đoàn các cấp, tổ chức thành công đại hội đoàn cấp cơ sở và Đại hội Đoàn huyện Vĩnh Linh lần thứ XVII. Nâng cao hơn nữa chất lượng của tổ chức đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ. Triển khai các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên; đảm nhận các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Triển khai các giải pháp phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay11,284
  • Tháng hiện tại85,263
  • Tổng lượt truy cập8,178,799
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây