Tuổi trẻ Gio Quang chung tay xây dựng quê hương

Thứ hai - 14/03/2022 21:06
Những năm qua, tuổi trẻ xã Gio Quang (Gio Linh) luôn nỗ lực phấn đấu, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đã tạo nên nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa và đem lại hiệu quả cao. Vai trò, vị trí của tuổi trẻ ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.
Công trình “Vườn hoa thanh niên” của tuổi trẻ Gio Quang, Gio Linh - Ảnh: M.Đ
Công trình “Vườn hoa thanh niên” của tuổi trẻ Gio Quang, Gio Linh - Ảnh: M.Đ
 
Đến xã Gio Quang, chúng tôi cảm nhận rõ ràng dấu ấn của tuổi trẻ qua nhiều công trình, phần việc cụ thể như hệ thống điện chiếu sáng đường quê hay những con đường xanh, sạch, đẹp… Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông khẳng định, trong sự phát triển của xã Gio Quang hôm nay có sự đóng góp quan trọng của đoàn thanh niên xã. Điển hình là tuổi trẻ địa phương đã đóng góp tích cực bằng nhiều công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới (NTM); phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…
 
Các hoạt động của đoàn thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tiễn của đời sống tuổi trẻ, được đông đảo thanh, thiếu niên hưởng ứng tham gia; được cấp ủy, chính quyền, người dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao. Uy tín và vị thế của tổ chức đoàn trong xã hội được nâng lên; tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tiếp tục được khơi dậy và phát huy, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.
 
Bí thư Xã đoàn Gio Quang Nguyễn Hữu Tân cho biết, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn xã, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của xã có nhiều bước phát triển mới, có sự chuyển biến toàn diện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Điển hình là phong trào tuổi trẻ Gio Quang chung tay xây dựng NTM được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực; khẳng định rõ nét vai trò, dấu ấn của tuổi trẻ trong xây dựng NTM với các công trình chào mừng đại hội đảng các cấp, chào mừng đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.
 
Cán bộ, ĐVTN đã tổ chức nhiều hoạt động đảm nhận các công trình xây dựng NTM như xây dựng tuyến đường “Ánh sáng đường quê”; nhận chăm sóc, trồng hoa ở các tuyến đường thanh niên tự quản, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã, các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp… ; đồng thời vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, tài sản trên đất và tham gia tháo gỡ hàng rào, phát quang cây cối, giải tỏa hành lang để xây dựng các công trình NTM. Qua đó, góp phần vào thành tích chung của toàn xã hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2018, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Phát huy những kết quả đó, Đoàn thanh niên xã Gio Quang tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc đạt kết quả cao, góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trước năm 2025.
 
Dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ Gio Quang còn thể hiện rõ trong thực hiện phòng, chống COVID-19. Đoàn thanh niên xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các chi đoàn chủ động thực hiện các hoạt động ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng như tham gia phục vụ tại các khu cách ly; thành lập đội tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19; tham gia hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân; hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã; hỗ trợ đo thân nhiệt tại các trường học; hướng dẫn cài đặt phần mềm và hỗ trợ các em học sinh học trực tuyến...
 
Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều đợt quyên góp tiền, vật chất gửi ủng hộ người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; tổ chức chương trình tiếp sức cho người dân ở các tỉnh phía Nam về quê được thuận lợi.
 
Trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, tuổi trẻ Gio Quang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có quy mô, chất lượng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đoàn xã đã huy động ĐVTN tham gia triển khai “Bữa cơm gia đình, ấm lòng tình mẹ”; tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người có công với cách mạng; dọn dẹp vệ sinh, quét vôi, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ xã; ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện” , “Chủ nhật xanh” làm vệ sinh môi trường, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai…
 
Tổ chức các hoạt động thu gom rác thải nhựa, rác thải thuốc bảo vệ thực vật, phát quang hành lang tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, tuyến đường thanh niên tự quản… Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông được quan tâm triển khai hiệu quả. Tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh hoạt động các đội hình thanh niên xung kích tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó vận động ĐVTN tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Trong 5 năm qua đã có hơn 70 ĐVTN tham gia hiến máu, hiến được 50 đơn vị máu, góp phần mang lại sự sống cho những người cần máu để điều trị bệnh.
 
Xã đoàn Gio Quang luôn chú trọng tổ chức, vận động ĐVTN tham gia phát triển kinh tế; phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao thu nhập; chủ động kết nối với các đơn vị để tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐVTN, khuyến khích ĐVTN học nghề, tham gia xuất khẩu lao động, mở mang các loại hình kinh doanh, dịch vụ, các mô hình phát triển kinh tế…
 
Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 20 mô hình kinh tế do đoàn viên thanh niên làm chủ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức có hiệu quả. Chú trọng bồi dưỡng thế hệ trẻ xã Gio Quang phát triển lành mạnh, toàn diện; có lý tưởng cách mạng; lòng yêu nước, hoài bão, khát vọng vươn lên, xây dựng đạo đức, lối sống trong sáng, ý thức chấp hành pháp luật. Tạo môi trường thuận lợi cho thế hệ trẻ phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, bản lĩnh, vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực đạt kết quả cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân ghi nhận Đoàn thanh niên xã Gio Quang với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Nhiều cách làm hay, sáng tạo của tuổi trẻ Gio Quang được Ban Thường vụ Huyện đoàn Gio Linh đánh giá cao, đồng thời nhân rộng để các tổ chức đoàn trong huyện làm theo. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cho Đoàn thanh niên xã Gio Quang tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để triển khai thêm nhiều công trình, phần việc hiệu quả, qua đó, góp phần cùng với tuổi trẻ huyện Gio Linh chung tay xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay9,980
  • Tháng hiện tại133,016
  • Tổng lượt truy cập8,333,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây