Quảng Trị có thêm 6 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ năm - 17/02/2022 22:42
Ngày 16/2/2022, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021 cho các xã: Triệu Long, Triệu Độ (Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt (Gio Linh), Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và Hải Định (Hải Lăng) với sự chủ trì của Ông Hà Sỹ Đồng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp thẩm định
Toàn cảnh cuộc họp thẩm định
Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2020 toàn tỉnh đã có 57/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 56,4%); thực hiện Nghị quyết số 83/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; trong đó mục tiêu tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới là 62,4% (có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới), trên cơ sở đăng ký của các địa phương, năm 2021 toàn tỉnh có 07 xã đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: xã Triệu Độ, Triệu Long (huyện Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt, Gio Mai (huyện Gio Linh), Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh) và Hải Định (huyện Hải Lăng).

Trước khi trình Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã tổ chức Đoàn thẩm định thực tế để đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại 07 xã, trong đó có 06/7 xã qua thẩm định thực tế đã đủ điều kiện để trình Hội đồng thẩm định tỉnh tổ chức họp xét công nhận, gồm: xã Triệu Độ, Triệu Long, Trung Giang, Gio Việt, Vĩnh Hà và Hải Định. Các địa phương đã chủ động trong việc huy động các nguồn lực, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, phát huy nội lực của người dân trong xây nông thôn mới, đồng thời đảm bảo không huy động quá sức dân. Các công trình đã được hỗ trợ đầu tư tại các xã trên đều được tổ chức xây dựng và thực hiện đúng thủ tục theo quy định, không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Hội đồng thẩm định tỉnh đã bỏ phiếu kín về việc công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với 6 xã nêu trên. Kết quả, có 6/6 xã đạt tiêu chuẩn và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh lên 63/101 xã.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh “Nông thôn mới là nền tảng, tái cơ cấu nông nghiệp là căn bản, Nhân dân là chủ thể”; trong đó nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025  là có 80% số xã đạt chuẩn, 25% xã nâng cao, kiểu mẫu, không còn xã dưới 13 tiêu chí, có thêm 4 huyện nông thôn mới và 01 huyện kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thì việc hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn năm 2021 là vô cùng quan trọng làm nền tảng cho việc hoàn thành mục tiêu có thêm 4 huyện nông thôn mới (Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng) với quy định huyện đạt chuẩn phải có 100% xã đạt chuẩn. Đặc biệt trong 6 xã thẩm định hôm nay thì toàn là xã khó, trong đó có 01 xã sáp nhập (xã Hải Định), 3 xã bãi ngang (Gio Việt, Trung Giang, Triệu Độ), 01 xã thuộc xã khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (xã Vĩnh Hà). Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm, cố gắng của 6 xã để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2021. Bên cạnh đó yêu cầu các địa phương không ngừng phấn đấu, tiếp tục công cuộc xây dựng nông thôn mới, cụ thể là duy trì các tiêu chí đã đạt phù hợp với bộ tiêu chí mà Trung ương sẽ ban hành trong giai đoạn mới đồng thời có cam kết, kế hoạch và hành động cụ thể để khắc phục những hạn chế, tồn tại đối với các tiêu chí đạt nhưng chưa thực sự bền vững và giao trách nhiệm cho các thành viên BCĐ, các thành viên của Hội đồng thẩm định tiếp tục theo dõi, hỗ trợ và hậu kiểm kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của các xã, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, nếu địa phương nào không duy trì được thì đề xuất thu hồi quyết định công nhận.
 

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập106
  • Hôm nay6,591
  • Tháng hiện tại143,652
  • Tổng lượt truy cập8,343,949
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây