Nỗ lực huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 01/03/2022 20:15
Thời gian qua, huyện Đakrông huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ vậy, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.
Người dân ở huyện Đakrông hăng hái lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới - Ảnh: N.T
Người dân ở huyện Đakrông hăng hái lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới - Ảnh: N.T
 
Huyện Đakrông có trên 80% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện gặp không ít khó khăn, nhất là việc đầu tư nguồn lực để xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Do đó, huyện xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò to lớn trong phát triển KT - XH và giữ vững QP - AN phải được giải quyết đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và từng lĩnh vực để huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong việc tăng cường tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm trong xây dựng NTM.
 
Tập trung khai thác nội lực, từ chính cộng đồng dân cư, với phương châm người dân là chủ thể xây dựng NTM. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đặc biệt, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM được phát huy bằng hành động cụ thể như hiến đất, hiến công, tự nguyện giải phóng mặt bằng đóng góp xây dựng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi; vai trò của tổ chức mặt trận, các đoàn thể được phát huy rõ nét thông qua tuyên truyền, triển khai thực hiện các phong trào chung tay xây dựng NTM.
 
Hơn 10 năm qua, tổng nguồn đóng góp xây dựng NTM của người dân trên địa bàn huyện trên 15 tỉ đồng; toàn huyện có trên 190 hộ tham gia hiến đất xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, đường giao thông… với tổng diện tích trên 96.200 m2. Điển hình các hộ gia đình tự nguyện hiến đất ở, đất sản xuất phục vụ lợi ích cộng đồng như: Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo hiến gần 11.000 m2 đất; Hồ Ta Dóc ở thôn Vùng Kho, xã Đakrông hiến 10.000 m2 đất; Hồ Văn Pháo ở thôn Tà Rụt 3 hiến 3.500 m2… Ngoài ra, các chương trình, dự án, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện cũng tích cực đóng góp trong phong trào xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 87 tỉ đồng.
 
Riêng trong năm 2021, tổng nguồn vốn huyện huy động được đầu tư xây dựng NTM trên 127 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 2,5 tỉ đồng. Từ các nguồn vốn trên, huyện đã đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trọng tâm là đầu tư xây dựng các công trình về giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục; kết cấu hạ tầng thiết yếu… vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, vừa tạo ra sự khang trang, diện mạo mới ở vùng nông thôn miền núi, góp phần quan trọng nâng cao năng lực phát triển KT - XH của huyện.
 
Có thể nói, thông qua việc huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn tập trung xây dựng NTM đã góp phần đẩy nhanh các tiến độ xây dựng NTM, tạo cho bộ mặt nông thôn miền núi ở Đakrông ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tích cực; truyền thống đoàn kết, nét đẹp văn hóa các dân tộc được duy trì và phát huy. Tính đến cuối năm 2021, toàn huyện đạt 123/228 tiêu chí, bình quân tiêu chí đạt chuẩn 10,25 tiêu chí/xã.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông Lê Đại Lợi cho biết: “Để duy trì các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn, phấn đấu đến cuối năm 2022 có 149 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân đạt 12,4 tiêu chí/ xã, hiện nay huyện đã và đang tập trung triển khai các giải pháp xây dựng NTM. Trong đó, phát huy tốt quy chế dân chủ công khai, minh bạch, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những hạn chế, yếu kém ở cơ sở. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, vận động Nhân dân tham gia chỉnh trang bộ mặt nông thôn, vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh, phát triển ngành nghề, xuất khẩu lao động, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
 
Thực hiện đa dạng hóa nguồn lực huy động, lồng ghép các nguồn vốn để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, ưu tiên các tiêu chí đạt chuẩn trong năm 2021. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tập trung chỉ đạo phát triển nhanh các hình thức tổ chức sản xuất như hợp tác xã, tổ hợp tác... hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn. Tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại85,449
  • Tổng lượt truy cập8,285,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây