Xã Tân Hợp phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 24/03/2021 22:06
Với những cách làm hay, hiệu quả, có sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã nông thôn mới (NTM) Tân Hợp, huyện Hướng Hóa đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2021 về đích xã NTM kiểu mẫu.
Cổng làng Tân Xuyên do Nhân dân đóng góp xây dựng - Ảnh: N.Đ.P​
Cổng làng Tân Xuyên do Nhân dân đóng góp xây dựng - Ảnh: N.Đ.P​
  
Trao đổi với chúng tôi về quá trình triển khai xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp Trần Vinh cho biết, từ năm 2011 đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 1,24%; thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/người/ năm; 99% đường liên thôn, trục thôn của xã được bê tông hóa; 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm có điện chiếu sáng; 97,7% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 96,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế... Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía Nhân dân.
 
Ông Trần Vinh còn cho biết thêm, khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, điều kiện của địa phương và đời sống của Nhân dân còn khó khăn nhiều mặt. Để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, Đảng ủy, HĐND xã Tân Hợp đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 với những mục tiêu cụ thể đặt ra cho từng giai đoạn. Trong đó luôn chú trọng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các đảng viên và huy động sự chung tay góp sức của người dân. Cùng với đó, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý của xã; ban phát triển, ban giám sát của các thôn để tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu. Trong quá trình triển khai, người dân được bàn bạc, thống nhất và trực tiếp tham gia giám sát ở các phần việc cụ thể nên các công trình xây dựng đều được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. Giai đoạn 2011 - 2015, tổng nguồn lực huy động trên 19 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương và tỉnh 11,2 tỉ đồng; ngân sách huyện 4,4 tỉ đồng, ngân sách xã 2 tỉ đồng; Nhân dân tham gia đóng góp bằng tiền mặt và hiến đất để làm đường giao thông là 2,8 tỉ đồng. Cùng với đó, Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế đưa kinh tế của Tân Hợp liên tục phát triển; các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày càng hiệu quả.
 
Qua triển khai xây dựng đến năm 2015, xã Tân Hợp là xã đầu tiên của huyện Hướng Hóa về đích NTM. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Tân Hợp đã không ngừng nỗ lực duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Căn cứ vào Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, xã Tân Hợp đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí. Theo đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giảm tỉ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp; tăng tỉ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ. Năm 2020, tỉ trọng dịch vụ, thương mại đạt 47%; nông nghiệp, lâm nghiệp đạt 33%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 20%. Thu nhập bình quân đầu người từ 21 triệu đồng năm 2015 đến năm 2020 tăng lên 44 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo năm 2020 còn 1,24%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục có bước chuyển biến đáng kể; 100% học sinh trong độ tuổi đến trường; xây dựng trường tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và chuẩn phổ cập tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3; phổ cập mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục trung học. Tiếp tục duy trì vững chắc xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2015 - 2020. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển mạnh mẽ. Địa phương được công nhận danh hiệu “xã đạt chuẩn văn hóa NTM” giai đoạn 2015 - 2017.
 
Để được công nhận xã NTM kiểu mẫu, xã Tân Hợp đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn lực huy động là 28,8 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 3,5 tỉ đồng, xã đã đầu tư xây dựng 3,5 km đường giao thông liên thôn Quyết Tâm - Hòa Thành; xây dựng bồn hoa dọc tuyến đường trung tâm xã; xây dựng sân văn hóa trung tâm xã; hệ thống cấp nước đầu mối phục vụ tưới tiết kiệm cho vùng sản xuất cây chanh leo, ươm giống cây lâm nghiệp; xây dựng công trình Trường Tiểu học Tân Hợp, điểm trường trung tâm gồm 3 phòng học và sân bê tông. Ngoài ra Nhân dân các thôn Lương Lễ, Tân Xuyên, Quyết Tâm, Hòa Thành đã đóng góp 213 triệu đồng để làm cổng chào liên gia, 176 trụ điện chiếu sáng đường quê với chiều dài 4,6 km…
 
Thực hiện quy trình đề xuất công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, trong tháng 1/2021, kết quả thẩm định thực tế mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020 cho thấy, xã Tân Hợp đạt 10/12 tiêu chí, trong đó 2 tiêu chí trường học và tiêu chí an ninh trật tự, hành chính công chưa đạt. Hiện xã Tân Hợp tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và tập trung huy động các nguồn lực nhằm thực hiện đạt 2 tiêu chí nêu trên, phấn đấu năm 2021, xã Tân Hợp là xã đầu tiên của huyện Hướng Hoá về đích NTM kiểu mẫu.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay918
  • Tháng hiện tại64,543
  • Tổng lượt truy cập8,158,079
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây