Xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu ở Cam Lộ: Khởi động chậm nhưng phải về đích sớm

Thứ sáu - 19/02/2021 02:30
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cam Lộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu; có 85,7% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; 50 - 60% thôn, khu phố đạt NTM, đô thị kiểu mẫu mức 1 trở lên. Đến năm 2030 xây dựng Cam Lộ trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến.
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Cam Thủy, Cam Lộ  - Ảnh: Đ.T​
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Cam Thủy, Cam Lộ  - Ảnh: Đ.T​
  
Khắc phục các “lực cản” để phát triển
 
Sau khi trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Quảng Trị, huyện Cam Lộ tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
 
Trong thời điểm chuẩn bị bắt tay khởi động xây dựng NTM kiểu mẫu, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Cam Lộ đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, dịch bệnh. Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2020 của huyện diễn ra trong điều kiện hết sức bất lợi do COVID-19 diễn biến phức tạp, thiên tai liên tiếp xảy ra. Sau khi bị hạn nặng trong vụ hè thu, hai đợt lũ lụt lớn từ ngày 8-18/10/2020 đã gây thiệt hại nặng nề đối với đời sống, sinh hoạt của Nhân dân, tác động nghiêm trọng đến tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020 của huyện. Một số chỉ tiêu không những đạt thấp hoặc không đạt kế hoạch mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển những năm tiếp theo như: Cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn bị hư hỏng; một số diện tích cây trồng chủ lực như cây hồ tiêu, cao su, cây ăn quả… bị thiệt hại, khó khôi phục lại. Môt số ngành, lĩnh vực gặp nhiều khó khăn như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thu hút đầu tư; nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; công tác xây dựng NTM có chiều hướng chững lại; phong trào chỉnh trang NTM thực hiện thiếu thường xuyên…
 
Trước tình hình đó, ngay trong cuộc họp cán bộ chủ chốt của huyện, các xã, thị trấn ngày 5/11/2020, lãnh đạo huyện Cam Lộ đã nghiêm túc đánh giá tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiên tai, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông, vụ đông xuân năm 2020 - 2021 và công tác xây dựng NTM. Trong xây dựng NTM, huyện nhấn mạnh đến việc duy trì chỉnh trang NTM; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, khu phố kiểu mẫu; thành lập 3 tổ công tác và triển khai xây dựng các đề án theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cam Lộ lần thứ XVI, trong đó có đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu để trình Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, HĐND huyện thông qua, triển khai thực hiện.
 
Nhiều giải pháp xây dựng huyện NTM kiểu mẫu
 
Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; trong 9 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Cam Lộ đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2020 đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%, không có hộ nghèo thuộc diện chính sách, không có nhà tạm bợ. Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Chương trình xây dựng NTM đã thực sự trở thành nếp nghĩ, việc làm thường xuyên của người dân trên địa bàn toàn huyện; hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là đường làng ngõ xóm được đầu tư đồng bộ, sáng, xanh, sạch đẹp; nước sạch và vệ sinh môi trường được đảm bảo, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 15/80 thôn, khu phố đạt chuẩn NTM, đô thị văn minh kiểu mẫu mức 1 (đạt 18,75%); có 1 xã công nhận đạt xã NTM kiểu mẫu. Tháng 4/2020 huyện Cam Lộ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM.
 
Để tiếp tục xây dựng thành huyện NTM kiểu mẫu, thời gian đến huyện Cam Lộ tập trung ban hành và chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu; xác định các nguồn lực đầu tư, lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; lấy hiệu quả ở thực tiễn cơ sở làm thước đo đánh giá, xếp loại TCCS đảng, cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở. Tổ chức ký cam kết trách nhiệm với Ban Thường vụ, Bí thư Huyện ủy, đảm bảo người đứng đầu thực sự tâm huyết, trách nhiệm, phải xem xây dựng NTM là nhiệm vụ chính, trọng tâm, cốt lõi và hết sức quan trọng để tập trung chỉ đạo, tạo ra sự chuyển biến rõ nét về chất lượng trong xây dựng NTM. Tập trung xây dựng và phát huy các trụ cột sức mạnh, nhất là sức mạnh quần chúng nhân dân; huy động các nguồn lực để xây dựng NTM. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn xây dựng NTM. Tập trung chỉ đạo phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tạo bứt phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Quy hoạch vùng huyện NTM. Phát triển kinh tế luôn gắn với đảm bảo các vấn đề xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, ứng dụng khoa học công nghệ tiến bộ vào sản xuất và quản lý để đảm bảo các yếu tố nâng cao trình độ phát triển theo hướng bền vững.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay4,557
  • Tháng hiện tại70,897
  • Tổng lượt truy cập8,480,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây