Xã Hải Hưng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ ba - 21/11/2023 06:59
ác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là động lực to lớn để thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, được người dân đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, xã Hải Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và đang hoàn thiện các thủ tục để được cấp có thẩm quyền xét công nhận.
Một tuyên đường bê tông suốt, rộng rải ở xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng
Một tuyên đường bê tông suốt, rộng rải ở xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng

      Xã Hải Hưng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hải Vĩnh và Hải Xuân thuộc huyện Hải Lăng. Những năm qua, phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao đã được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã tích cực triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND xã Hải Hưng Nguyễn Đức Thuyền cho biết, xã Hải Hưng về đích NTM từ năm 2020 và được chọn để phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2023. Đây vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã. Sau khi UBND tỉnh có quyết định ban hành bộ tiêu chí xã NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và bộ tiêu chí xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, ĐảngH ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 61-NQ/ ĐU ngày 27/12/2022 về việc lãnh đạo xây dựng xã Hải Hưng trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025. UBND xã ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 30/12/2022 về xây dựng xã ải Hưng đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ, phụ trách các tiêu chí NTM cho từng thành viên ban chỉ đạo; kiện toàn Ban quản lý chương trình NTM do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, ban hành Quy chế hoạt động của Ban quản lý xây dựng NTM xã, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban quản lý phụ trách các tiêu chí NTM; kiện toàn Ban phát triển NTM ở 6 thôn: Lam Thủy, Thi Ông, Thuận Chánh An, Kinh Duy, Trà Lộc, Trà Trì Phú. “Xã đã tập trung đánh giá đúng thực trạng ở nông thôn, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, chọn những tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau, trong đó xác định 3 nhóm vấn đề quan trọng cần tập trung thực hiện, đó là: hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân; huy động và tranh thủ các nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tăng cường công tác chỉnh trang nông thôn, vệ sinh môi trường”, ông Thuyền nhấn mạnh.
      Xác định chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân, Đảng bộ xã Hải Hưng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã huy động người dân tích cực hiến đất, đóng góp kinh phí và sức lao động để xây dựng quê hương. Mặt khác, xác định được tầm quan trọng của tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông nghiệp trong xây dựng NTM nâng cao, xã tập trung xây dựng kế hoạch phát triển hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP; chọn những sản phẩm, những ngành nghề là thế mạnh của địa phương để khuyến khích phát triển; xây dựng mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao, mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm.
      Kết quả, từ năm 2021 đến năm 2023, xã Hải Hưng đã huy động lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng NTM với tổng kinh phí thực hiện là 57,563 tỉ đồng, trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách là 28,258 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 49,09%; nguồn Nhân dân đóng góp là 24,235 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 42,1%; nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp, HTX là 3,5 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 6,08%; nguồn hỗ trợ từ con em quê hương là 1,57 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 2,73%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52,97 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.
      Hải Hưng hôm nay có thể dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay của mảnh đất này. Những con đường bê tông trải dài rộng mở, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhà ở dân cư khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Hưng trong xây dựng NTM nâng cao.

Nguồn tin: Bài và tin Thu Hạ UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay14,696
  • Tháng hiện tại69,174
  • Tổng lượt truy cập8,478,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây