Sự lãnh đạo của Đảng - Nhân tố quyết định trong xây dựng nông thôn mới. Bài 1: Tạo sức bật để vùng khó chuyển mình

Thứ ba - 05/09/2023 21:23
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tiếp tục nêu rõ: “Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Hơn 12 năm trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, là nhân tố quyết định trong thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các địa phương trong tỉnh.
Bí thư Chi bộ thôn Gia Giã Hồ Văn Quang tiên phong trong việc đưa máy móc vào phục vụ sản xuất ở địa phương - Ảnh: L.N
Bí thư Chi bộ thôn Gia Giã Hồ Văn Quang tiên phong trong việc đưa máy móc vào phục vụ sản xuất ở địa phương - Ảnh: L.N

       Đảng viên tiên phong

      Là đảng viên mình phải tiên phong mới làm gương cho người dân noi theo. Để bản làng phát triển, trước hết kinh tế mỗi gia đình phải ổn định, muốn vậy đảng viên cần phải thực hiện trước. Nghĩ vậy, với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, tôi luôn cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo nền tảng để tham gia đóng góp, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM”, Bí thư Chi bộ thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông Hồ Văn Quang bộc bạch. Với vốn kiến thức tiếp nhận được từ trường trung cấp nghề, sau khi tốt nghiệp, anh Quang trở về bản làng mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương. Năm 2017, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là động lực lớn để Quang thêm quyết tâm tìm tòi những hướng đi mới trong phát triển kinh tế.
      Anh Quang kể: “Gia Giã là thôn có diện tích trồng lúa nước nhiều nhất của xã Hướng Hiệp. Tuy nhiên, từ trước đến nay, người dân chỉ sản xuất theo phương thức truyền thống, ít áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất chưa cao. Với ưu thế từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, tôi đã vay vốn để mua sắm các loại máy móc như máy tuốt lúa, máy cày ruộng nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất của người dân trong thôn. Cùng với đó, tôi còn vận động người dân tích cực đưa giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất”. Ngoài sắm máy móc phục vụ sản xuất, anh Quang còn chăn nuôi thêm bò, ngan, làm thêm 6 sào lúa nước... Có nguồn thu nhập, kinh tế dần ổn định hơn, gia đình anh đã đầu tư chỉnh trang nhà cửa, đồng thời đi đầu trong việc đóng góp, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại thôn. Noi theo gương lao động sản xuất của Bí thư Chi bộ Hồ Văn Quang, nhiều hộ dân ở thôn Gia Giã đã tích cực phát triển các mô hình kinh tế, quan tâm chỉnh trang, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, đóng góp tích cực để thực hiện chương trình xây dựng NTM.  Chương trình xây dựng NTM đã đem đến một diện mạo mới cho xã miền núi Hướng Hiệp. Đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, hạ tầng KT-XH nông thôn được quan tâm đầu tư, kinh tế có chuyển biến tích cực, mạng lưới y tế được củng cố, phát triển; cuộc sống của người dân dần đi vào ổn định. Để đạt được kết quả đó, vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là sự tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện rõ nét.
      Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp Hồ Văn Sinh cho hay: “Chúng tôi đã đưa chỉ tiêu về xây dựng NTM vào nghị quyết hằng năm và nghị quyết nhiệm kỳ. Toàn Đảng bộ có 13 chi bộ, trong đó 7 chi bộ nông thôn. Trong suốt quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là cần phát huy vai trò đi đầu và nòng cốt của đảng viên, phát huy tinh thần đảng viên nêu gương trong việc khó. Từ đó đã khơi dậy được sức mạnh của dân bản, làm cho Nhân dân tin tưởng, đồng thuận để chương trình đi vào thực chất”. Sinh thời, Bác Hồ từng dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực tế quá trình xây dựng NTM tại các địa phương trong tỉnh đã chứng minh, nơi nào cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương, đi đầu trong các phong trào thì nơi ấy Nhân dân đồng thuận cao và sớm về đích NTM, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
      Minh chứng như tại Chi bộ thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cán bộ, đảng viên đã tiên phong trong góp sức xây dựng NTM, NTM nâng cao. Nổi bật như ông Trần Hữu Bé; ông Lê Văn Cảm; bà Trần Thị Liên... Việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM ở Vinh Quang Thượng nói riêng và toàn xã Gio Quang nói chung. Từ năm 2021 đến nay, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Vinh Quang Thượng đã tổ chức các hoạt động ra quân “Ngày Thứ 7 vì nông thôn mới” với 250 lượt người tham gia. Đặc biệt, thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dân trong thôn. Mở rộng hành lang gần 1.500 m các tuyến đường giao thông nông thôn, vận động người dân hiến đất, hiến cây và công trình trị giá hơn 500 triệu đồng, huy động 50 ngày công lao động, đổ gần 1.000 m3 đất. Vận động, huy động các nguồn lực xây dựng được 850 m tuyến đường “Ánh sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí huy động nội lực từ Nhân dân trong thôn gần 40 triệu đồng.
      Bí thư Chi bộ Vinh Quang Thượng Thái Quang Huỳnh phấn khởi cho biết: “Chi bộ Vinh Quang Thượng có 17 đảng viên. Với vai trò là “đầu tàu” gương mẫu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn đã đóng góp đắc lực trong thực hiện chương trình xây dựng NTM tại địa phương và thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn. Nhờ vậy, thôn Vinh Quang Thượng trở thành một điểm sáng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM tại địa phương”.

       Khi tổ chức cơ sở đảng phát huy vai trò lãnh đạo
      Thôn 1, xã Triệu Lăng có 216 hộ với 619 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông, lâm, ngư nghiệp, thương mại- dịch vụ. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 54 triệu đồng/người/ năm, bộ mặt nông thôn của địa phương vùng biển khởi sắc từng ngày. Để có kết quả như ngày hôm nay, vai trò của chi bộ đảng được phát huy trên mọi mặt. Chi bộ đã nắm chắc tình hình thực tiễn và các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, từ đó có sự chỉ đạo tích cực, lựa chọn những vấn đề, nội dung quan trọng để đưa vào nghị quyết lãnh đạo phù hợp, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức hội, đoàn thể và đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện, qua đó củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.
      Bí thư Chi bộ Thôn 1 Đặng Thanh Bình chia sẻ: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, chi bộ đã thống nhất ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai với từng tiêu chí cụ thể để lãnh đạo người dân thực hiện. Đối với mỗi tiêu chí, chúng tôi đã đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các đảng viên và Nhân dân. Qua đó, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, Nhân dân trong thôn đã đồng thuận cao trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, tích cực chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, góp sức, hiến đất, hiến công để làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh, gần 50 hộ dân trong thôn đã đồng thuận di dời mồ mả, nhà cửa, hiến vườn tược, cây cối... để trả mặt bằng sạch cho nhà đầu tư”.
      Là một xã vùng khó của huyện Cam Lộ, sau hơn 7 năm nỗ lực, đến năm 2018, xã Cam Tuyền đã cán đích chương trình xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền Nguyễn Anh Tuân cho biết: “Cam Tuyền xây dựng NTM từ xuất phát điểm thấp, sự phát triển của các thôn trên địa bàn không đồng đều (có 1 thôn - Bản Chùa có 100% đồng bào Vân Kiều sinh sống); nhận thức về xây dựng NTM của người dân còn hạn chế; địa bàn xã rộng...Ban đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, Cam Tuyền mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Kinh nghiệm để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM tại Cam Tuyền đó là quyết tâm cao của toàn Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM với các chương trình, nghị quyết cụ thể.
Để tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, các chi bộ đóng vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo các đoàn thể chủ động lập kế hoạch, chương trình. Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các chi bộ, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều sáng kiến, cách làm hay trong xây dựng NTM, tiêu biểu như các chi bộ An Mỹ, An Thái, Ba Thung...”.Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM được đẩy mạnh một cách đồng bộ, hiệu quả. Địa phương đã chú trọng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để phù hợp với tình hình thực tế. Tổ chức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế cho người dân Bản Chùa...Nhờ vậy, từ chỗ chỉ biết canh tác theo phương thức truyền thống, đến nay người dân Bản Chùa đã phát triển mô hình trồng cây dược liệu, trồng rừng gỗ lớn FSC, trồng cao su, chăn nuôi dê, bò, trâu theo hướng thâm canh... Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân của người dân đạt 43 triệu đồng/ người/năm; toàn xã hiện có 3/10 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng NTM tại địa phương, Bí thư Huyện ủy Gio Linh Trần Văn Quảng khẳng định: “Cấp ủy đảng các cấp có vai trò quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Không chỉ huy động nguồn lực, điều quan trọng nhất trong xây dựng NTM ở các địa phương là huy động sức dân. Đặc biệt là xây dựng ý thức của người dân trong xây dựng NTM, để làm được điều đó, mỗi cấp ủy đóng vai trò rất quan trọng”.
      Từ một huyện nông nghiệp, xuất phát điểm thực hiện chương trình xây dựng NTM thấp, sau hơn 10 năm xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện Gio Linh đã có 12/15 xã đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân nông thôn từng bước nâng lên. Để chương trình xây dựng NTM tiếp tục đem lại kết quả rõ nét, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu “xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn NTM trước năm 2025”. Nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu quan trọng này, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về xây dựng NTM, trên cơ sở đó giao UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với rà soát các tiêu chí xây dựng NTM của huyện, xã. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, gắn cấp ủy đảng các cấp với nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, hằng tháng, quý, năm tổ chức họp để nghe báo cáo thực hiện các nhiệm vụ được giao, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.
      Có thể khẳng định, trong xây dựng NTM ở các địa phương, các tổ chức cơ sở đảng đã phát huy mạnh mẽ vai trò “hạt nhân” chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo địa bàn dân cư tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, qua đó càng nhân lên tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận để người dân tích cực đóng góp công sức xây dựng các vùng nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Nguồn tin: Bài và ảnh: Lệ Như Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay3,472
  • Tháng hiện tại131,609
  • Tổng lượt truy cập8,541,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây