Hải Lăng phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào cuối năm 2023

Thứ ba - 21/11/2023 08:08
Với quyết tâm đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023, huyện Hải Lăng đã và đang tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương quyết liệt vào cuộc để hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM theo lộ trình đề ra.
Bộ mặt xã nông thôn mới Hải Hưng có nhiều khởi sắc
Bộ mặt xã nông thôn mới Hải Hưng có nhiều khởi sắc

       Bám sát chủ đề năm 2023 của Huyện ủy là “Trách nhiệm, kỷ cương, huy động nguồn lực về đích NTM”, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Đồng thời ban hành chương trình công tác trọng tâm với 28 nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các tiêu chí NTM. Huyện cũng xác định rõ lộ trình mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đến năm 2025 phù hợp với quy định bộ tiêu chí NTM của trung ương, của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và thực tiễn của địa phương. Cùng với đó, huyện Hải Lăng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp để tập trung hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Đề xuất kiện toàn 15 tổ chỉ đạo xây dựng NTM; thành lập tổ chỉ đạo, kiểm tra liên ngành để đôn đốc tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo tiến độ kế hoạch năm 2023...
       Kịp thời giao kế hoạch và phân bổ vốn chi tiết cho các công trình, dự án; phân bổ vốn sự nghiệp cho các đơn vị, địa phương. Ban hành nhiều văn bản và tổ chức giao ban thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất để nắm bắt tiến độ, đốc thúc việc thực hiện...Tiếp tục chú trọng chỉnh trang nông thôn, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, vệ sinh môi trường. Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ bộ tiêu chí vườn mẫu NTM, thôn NTM kiểu mẫu đến tận các thôn, hộ gia đình trên toàn huyện.
      Trên cơ sở các quy định và hướng dẫn của trung ương và của tỉnh trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Hải Lăng đã kịp thời ban hành các văn bản để tổ chức triển khai trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao ban hành các văn bản hướng dẫn các xã thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí do phòng, ngành phụ trách. Phối hợp với các địa phương rà soát chi tiết mức độ đạt chuẩn từng tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025, chỉ ra những nội dung công việc cần phải hoàn thiện. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực hợp lý, hiệu quả để thực hiện duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. Cùng với đó, công tác vận động xây dựng NTM trong thời gian qua được địa phương triển khai tích cực, đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đầy đủ; nội dung tuyên truyền, vận động cụ thể, đi sâu vào thực tiễn. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm bắt kịp thời, đầy đủ các nội dung, nhất là người dân đã xác định được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.
      Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, đến nay, huyện Hải Lăng có 13/15 xã đạt chuẩn NTM, (chiếm tỉ lệ 86,6%), bình quân đạt 17,5 tiêu chí/xã. Theo lộ trình, 2 xã Hải An và Hải Khê phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023. Đến nay, xã Hải An đạt 15/19 tiêu chí; xã Hải Khê đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM. Cũng trong năm 2023, 2 xã Hải Phú và Hải Hưng đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo kết quả rà soát của địa phương, đến nay xã Hải Phú đạt 16/19 tiêu chí; xã Hải Hưng đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, huyện Hải Lăng đến nay đã đạt 6/9 tiêu chí gồm quy hoạch; giao thông; thủy lợi, phòng chống thiên tai; điện; y tế- văn hóa- giáo dục; hệ thống chính trị- an ninh trật tự- hành chính công, tăng 3 tiêu chí so với năm 2022. 3 tiêu chí còn lại tiệm cận đạt, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2023 gồm kinh tế; môi trường và chất lượng môi trường sống.
       Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2023, huyện Hải Lăng sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã tiếp tục hoàn thành một số tiêu chí bị giảm sút theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tập trung chỉ đạo các xã Hải An, Hải Khê đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 15 xã (đạt tỉ lệ 100%). Trong đó, đối với xã Hải An, huyện sẽ tập trung chỉ đạo gỡ khó đối với 4 tiêu chí chưa đạt do nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT trực tiếp hướng dẫn xã Hải An, xã Hải Khê thực hiện chỉ tiêu 13.3 về thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương để xã hoàn thành tiêu chí...Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã tập trung xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của xã, thôn theo kế hoạch, kết hợp thực hiện “Ngày NTM, chỉnh trang nông thôn” theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp nhằm tạo điểm nhấn, nét nổi bật riêng của từng xã... Các cơ quan, đơn vị huyện bám sát cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn các tiêu chí, chỉ tiêu NTM thuộc lĩnh vực phụ trách và tham gia cùng với cơ sở thực hiện chỉnh trang nông thôn, ngày NTM. Đồng thời, địa phương cũng huy động các nguồn lực, chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM. Mới đây, huyện Hải Lăng đã ban hành kế hoạch phân công chỉ đạo và thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM, xã NTM nâng cao, huyện NTM 3 tháng cuối năm 2023. Theo kế hoạch, huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện chỉ đạo, thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu được giao.
       Đồng thời, cụ thể hóa các nội dung công việc, giao nhiệm vụ triển khai thực hiện, nhiệm vụ phối hợp gắn với thời gian hoàn thành và trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, đốc thúc tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Huyện cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị bám sát nhóm tiêu chí, chỉ tiêu được phân công, tham mưu UBND huyện tổ chức thực hiện đảm bảo lộ trình kế hoạch và hiệu quả công việc được giao, phấn đấu các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt sẽ được hoàn thành trong tháng 10 và tháng 11/2023.

Nguồn tin: Tin và ảnh Thanh Lê, báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay14,696
  • Tháng hiện tại67,487
  • Tổng lượt truy cập8,477,129
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây