Cùng hành động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 21/11/2023 08:01
Hội thi “Phụ nữ Quảng Trị cùng hành động bảo vệ môi trường chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2023 là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cá nhân, hộ gia đình trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng nông thôn mới (NTM).
Nội dung phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường được Hội LHPN huyện Gio Linh lồng ghép khéo léo vào một phần thi
Nội dung phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường được Hội LHPN huyện Gio Linh lồng ghép khéo léo vào một phần thi

        Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, 4 đội thi đến từ Hội LHPN các huyện đang phấn đấu đến năm 2025 về đích huyện NTM gồm Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh và Vĩnh Linh đã đem đến cho người xem nhiều nội dung ý nghĩa về BVMT thông qua các phần thi chào hỏi, dân vũ, chung sức và biểu diễn thời trang. Trong phần thi biểu diễn thời trang, đội thi của Hội LHPN Hải Lăng đã để lại nhiều ấn tượng với người xem với bộ sưu tập “Môi trường xanh - Thế giới an lành” với những bộ trang phục được tạo nên từ những nguyên liệu tái chế. Chị Phạm Thị Thúy Hằng, Hội LHPN xã Hải Dương, một thành viên của đội thi cho biết: “Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn cầu. Hiện nay, chúng ta đang sống trong một môi trường ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức cũng như có những hành động thiết thực để BVMT là điều cấp thiết cần được thực hiện. Bộ sưu tập “Môi trường xanh- Thế giới an lành” được tạo nên bởi những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Thông qua hội thi, chúng tôi muốn nhắn gửi tới cộng đồng rằng hãy chung tay BVMT, bảo vệ hành tinh bằng những hành động cụ thể ngay từ bây giờ, thông qua các cách làm đơn giản nhất để góp phần phủ xanh trái đất. Mọi thứ chưa bao giờ là quá muộn nếu như chúng ta nhận thức kịp thời và thay đổi đúng lúc. Hãy BVMT, bảo vệ thiên nhiên vì sức khỏe, cuộc sống của chúng ta hiện nay và mai sau”.
        Ở phần thi “Chung sức”, cả 4 đội thi đều đem đến cho người xem những kiến thức bổ ích về các quy định của Luật BVMT năm 2020, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong công tác BVMT; hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021-2025 hay nội dung “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN gắn với phong trào xây dựng NTM. Chị Hoàng Thị Liễu, Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Sơn, một thành viên của đội thi đến từ huyện Gio Linh cho biết thêm: “Để chuẩn bị tham dự hội thi, các thành viên trong đội đã cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để luyện tập, bồi dưỡng thêm kiến thức liên quan đến việc BVMT. Toàn đội đến với hội thi chủ yếu muốn học hỏi thêm kinh nghiệm hay từ đội bạn để về phục vụ cho công tác tuyên truyền BVMT tới hội viên phụ nữ ngày càng tốt hơn.
        Sau hội thi, kết quả lớn nhất mà chúng tôi nhận được đó là những kiến thức về Luật BVMT, hiểu rõ hơn về các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường của bộ tiêu chí xây dựng NTM...Đó là hành trang quan trọng để những cán bộ hội làm tốt hơn nhiệm vụ của mình tại cơ sở, tiếp tục chung tay BVMT sống, góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao tại địa phương”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ, cải thiện môi trường. Trong đó, hội phụ nữ đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác BVMT tại hộ gia đình và trong phong trào xây dựng NTM. Theo đó, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện các công trình phần việc thiết thực góp phần xây dựng NTM tại địa phương.
       Năm 2022, hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động trồng cây xanh “Mỗi phụ nữ một cây xanh - mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh” - Vì môi trường xanh và cuộc sống an toàn cho cộng đồng, tại khu tái định cư thôn Ra Ly - Rào, xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa). Đồng thời, các cấp hội phát động phong trào trồng cây xanh bằng nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Đã nhân rộng 82 mô hình văn minh đô thị như “Ngõ hẻm an toàn - Sáng, xanh, sạch, đẹp”;“Đoạn đường an toàn - Văn minh - Không rác”; “Thùng rác xanh, sạch, đẹp, đường văn minh”; “Thu gom ve chai”.
       Duy trì và nhân rộng 241 mô hình “Ngôi nhà xanh”; “Ngôi nhà xanh kết nối yêu thương”; 264 “Góc bếp sạch”... Trao tặng hơn 2.550 thùng/giỏ rác gia đình, 20 túi đựng rác sinh học với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. Ra mắt các mô hình điểm “Nhà sạch - Vườn đẹp”,“Phụ nữ tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”... Hỗ trợ xây dựng 3 công trình “Sân chơi cho em”; vận động 24.813 hội viên phụ nữ tham gia Ngày NTM, chỉnh trang nông thôn, ra quân vệ sinh môi trường, các tuyến đường tự quản, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa yêu thương...Thực hiện trồng 71 bồn hoa cây cảnh tại trụ sở cơ quan và tuyến đường do phụ nữ quản lý; trồng 11.762 cây xanh các loại trên các trục đường liên thôn, liên xã, khu vực công cộng... góp phần chung tay xây dựng NTM, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương.
       Trong 6 tháng đầu năm 2023, hội đã vận động hội viên phụ nữ tham gia ngày “Chủ nhật xanh”, Ngày NTM, chỉnh trang nông thôn, ra quân vệ sinh môi trường các tuyến đường tự quản, xây dựng đường cờ kiểu mẫu, chăm sóc, trồng mới các tuyến đường hoa yêu thương, vườn cây sinh kế, công trình thắp sáng đường quê, qua đó thu hút trên 171.140 lượt hội viên phụ nữ tham gia với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Thực hiện chỉ tiêu 100% gia đình cán bộ hội và trên 80% hộ gia đình hội viên phụ nữ (vùng đồng bằng) và 50% hộ gia đình hội viên phụ nữ (vùng miền núi) thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; đã có 100% cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ triển khai thực hiện “Phân loại rác thải tại nguồn”. Tổ chức 23 lớp tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải, xử lý rác hữu cơ cho 1.155 phụ nữ, kết hợp trao tặng 1.155 sọt rác, 1.026 kg chế phẩm sinh học để xử lý rác hữu cơ. Cùng với đó, hội đã nhân rộng 17 mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngõ xanh, nhà sạch, vườn xanh tươi”; “Thu gom rác thải nhựa bảo vệ môi trường”... Môi trường là một trong những tiêu chí cần thiết và quan trọng trong bộ tiêu xây dựng NTM. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, trong đó có hội phụ nữ các cấp với những phong trào, cách làm hiệu quả, tin tưởng rằng, phong trào BVMT sẽ có nhiều chuyển biến hơn nữa trong thời gian tới, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nguồn tin: Bài và ảnh Thanh Lê, báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay14,696
  • Tháng hiện tại68,628
  • Tổng lượt truy cập8,478,270
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây