Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ hai - 01/08/2022 04:24
Theo Quyết định 318/QĐ-UBND của UBND tỉnh, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị là một trong 9 xã của tỉnh thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Lệ là bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa bàn nông thôn. Đây là nhiệm vụ được cấp ủy Đảng, chính quyền đặt lên hàng đầu và xác định là nền tảng cơ bản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trong đó lực lượng công an xã đóng vai trò nòng cốt.
Lực lượng công an xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Thảo ở thôn Tích Tường, xã Hải Lệ -Ảnh: T.N
Lực lượng công an xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Thảo ở thôn Tích Tường, xã Hải Lệ -Ảnh: T.N
  
Hải Lệ là xã có tổng diện tích tự nhiên chiếm khoảng ¾ diện tích của thị xã Quảng Trị với 1.309 hộ, 5.182 nhân khẩu. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một số ít tham gia sản xuất kinh doanh và các loại hình dịch vụ. Qua gần 6 năm triển khai thực hiện, năm 2016, xã Hải Lệ trở thành một trong số ít các xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Trị. Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Hải Lệ phát triển với những bước tiến mới; bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy; trình độ dân trí và chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm (năm 2021); tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 2%; hệ thống cơ sở vật chất thiết yếu được đầu tư, nâng cấp đảm bảo yêu cầu đề ra; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; tình hình an ninh trật tự (ANTT) được đảm bảo.
 
Ghi nhận những kết quả và nỗ lực của Đảng bộ, Nhân dân xã Hải Lệ, ngày 8/3/2022, UBND tỉnh tiếp tục tin tưởng lựa chọn xã Hải Lệ làm địa bàn chỉ đạo điểm để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, góp phần phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy. Đây được xác định là mục tiêu khó, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa của Đảng bộ và chính quyền xã trong giai đoạn mới. Để hoàn thành mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền xã Hải Lệ đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, tập trung vào nội dung trọng tâm là triển khai đồng bộ, có hiệu quả chương trình Nông thôn mới để củng cố, duy trì và nâng cao 19/19 tiêu chí đã đạt được. Trong đó, nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa bàn nông thôn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặt lên hàng đầu và xác định là nền tảng cơ bản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Từ khi triển khai đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, Công an xã Hải Lệ đã được bố trí 5 cán bộ, chiến sĩ đảm bảo chất lượng, có đủ khả năng đảm trách công tác ở địa bàn cơ sở. Lực lượng Công an xã Hải Lệ thực hiện phương châm lấy phòng ngừa là chính, kết hợp đẩy mạnh công tác đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, lấy địa bàn thôn xóm, họ tộc làm cơ sở để giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm gắn với việc xây dựng, củng cố và nhân rộng 4 mô hình phòng chống tội phạm, xóa các tụ điểm phức tạp về ANTT. Vì vậy, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể. Công tác gọi hỏi, răn đe các loại đối tượng được tiến hành thường xuyên tạo hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn cơ sở. Năm 2021, Công an xã Hải Lệ đã tham mưu UBND xã ban hành và triển khai 3 kế hoạch đảm bảo ANTT, tiến hành gọi hỏi, răn đe 124 lượt/33 đối tượng; giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 4 đối tượng tiến bộ; phát hiện, đấu tranh làm rõ và xử lý dứt điểm 4 vụ việc liên quan đến ANTT, tổ chức 14 đợt tuần tra kiểm soát đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng, huy động sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Năm 2021, xã Hải Lệ đã tổ chức phát động tại 2 điểm dân cư với hơn 300 lượt người tham gia; quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 12 tin báo có giá trị giúp lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn an toàn về ANTT (đã có 4/4 khu dân cư, 1 trường học đạt chuẩn “an toàn về ANTT”). Các tổ chức, đoàn thể hoạt động hiệu quả trong công tác phát động hội viên, đoàn viên tích cực xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở, tham gia cùng lực lượng công an xã kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân…
 
Theo lãnh đạo xã Hải Lệ, trong thời gian tới, để duy trì và phát triển nông thôn mới một cách bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, việc tập trung thực hiện tốt tiêu chí đảm bảo ANTT sẽ là mục tiêu hàng đầu của địa phương. Vì khi tình hình ANTT được giữ vững sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay5,601
  • Tháng hiện tại133,738
  • Tổng lượt truy cập8,543,380
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây