UBND tỉnh họp bàn về kế hoạch thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”

Chủ nhật - 07/04/2019 23:20
Ngày 3/4/2019, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp bàn về kế hoạch thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp.
UBND tỉnh họp bàn về kế hoạch thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”

Tỉnh Quảng Trị đã triển khai 3 dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm với tổng kinh phí hơn 556 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 273 triệu đồng. Ngoài ra còn có các chương trình, dự án lồng ghép của các sở, ngành, địa phương như hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng nhãn hiệu, hỗ trợ thiết bị, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, các dự án phát triển sản xuất.

Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình OCOP, nguồn lực của tỉnh hỗ trợ chưa nhiều, chưa đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ của các đơn vị. Tuy nhiên, sản phẩm của các đơn vị tham gia các hội chợ đã nhận được sự quan tâm của khách hàng, các nhà phân phối, đại lí. Ngoài ra, các đơn vị tham gia hội chợ cũng đã nghiên cứu thị trường, sản phẩm của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của nhà phân phối để phát triển, hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh những kết quả ban đầu, có một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như đa số sản phẩm được sản xuất thủ công, nhiều sản phẩm chưa xây dựng thương hiệu, các địa phương chưa xây dựng kế hoạch triển khai chương trình OCOP cấp huyện, chưa thành lập bộ máy điều hành, giúp việc chương trình OCOP…

Mục tiêu thực hiện chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh là hoàn thiện hệ thống bộ máy tổ chức, triển khai chương trình từ cấp tỉnh đến huyện, xã; hỗ trợ nâng cấp và tiêu chuẩn hóa khoảng 20 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương, phát triển mới khoảng 3 - 5 sản phẩm. Củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với hợp tác xã; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Quảng Trị có nhiều loại sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh, có thể phát triển thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường và phát triển mang tính hàng hóa. Tuy nhiên, đa số sản xuất thủ công, nhiều sản phẩm chưa có thương hiệu và còn khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Do đó, năm 2019, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương hoàn thiện bộ máy tổ chức, tiếp tục triển khai chương trình OCOP từ tỉnh đến xã. Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển các loại cây con chủ lực, củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với HTX và doanh nghiệp, sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, xây dựng, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, thương hiệu, tạo cho các sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Mục tiêu đề ra là toàn tỉnh có khoảng 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên; có ít nhất 1 sản phẩm đạt 4 đến 5 sao cấp tỉnh; 1 sản phẩm đạt 4 đến 5 sao cấp quốc gia.

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,096
  • Tháng hiện tại56,135
  • Tổng lượt truy cập8,256,432
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây