Triệu Tài nỗ lực về đích nông thôn mới trong năm 2019

Thứ sáu - 12/04/2019 03:50
Là một trong 3 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 của huyện Triệu Phong, xã Triệu Tài đang quyết tâm, nỗ lực, tập trung huy động mọi nguồn lực phấn đấu về đích theo đúng lộ trình đã đề ra.
Một tuyến đường hoa ở thôn Bích La Hậu, xã Triệu Tài
Một tuyến đường hoa ở thôn Bích La Hậu, xã Triệu Tài
Với xuất phát điểm từ 7/19 tiêu chí tính từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới,  tuy nhiên những năm qua, nhờ sự quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân nên đến nay xã Triệu Tài đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản được hoàn thiện, hiện có 100% tuyến đường liên xã, 90% đường thôn và 100% đường ngõ xóm đạt chuẩn nông thôn mới; có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, 6/8 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn, 100% đường thôn ngõ, xóm đều có hệ thống điện thắp sáng đường quê. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2018, thu nhập bình quân của xã đạt 38,3 triệu đồng/người; có trên 90% hộ  sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đã trừ  hộ bảo trợ xã hội là 3,79%; 11/11 thôn và đơn vị được giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa, trong đó 02 thôn được công nhận danh hiệu Làng văn hóa xuất sắc cấp tỉnh.  
Để đạt được những thành tích trong xây dựng NTM, xã Triệu Tài đã đặc biệt chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động với sự phối hợp chặt chẽ, phân công rõ ràng từng nhiệm vụ đối các ban, ngành, đoàn thể, các thôn trên địa bàn xã. Đồng thời với cách làm dân chủ mọi kế hoạch xây dựng NTM của xã đều được nhân dân họp bàn, góp ý, quyết định. Vì vậy, ý thức tự giác, chủ động tham gia xây dựng NTM của người dân ngày càng được nâng cao. Đây cũng là cách để xã huy động sức dân tham gia đóng góp nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Trong năm 2018, đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã khoảng 20 tỷ đồng, trong đó vốn huy động xã hội hóa gần 13 tỷ đồng.
Triệu Tài là một trong các địa phương thực hiện tốt công tác đổi mới và nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức trong nông thôn.  Đây là một trong các tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020 mà nhiều xã chưa đạt. Hiện trên địa bàn có 10 HTX, đó có 2 HTX mới thành lập, 1 HTX được UBND tỉnh công nhận là HTX nông nghiệp kiểu mới năm 2018 (HTX nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong), tất cả các HTX đều hoạt động theo luật 2012. Toàn xã có 8 tổ hợp tác và 15 nhóm sản xuất, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất lúa, rau và chăn nuôi gà. Hiện nay, mô hình nông sản sản xuất theo quy trình canh tác tự nhiên đang phát triển mạnh ở xã Triệu Tài, vừa góp phần tăng thu nhập bền vững cho người dân vừa đem lại các sản phẩm nông sản sạch cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc HTX nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong cho biết “ đến nay, diện tích lúa áp dụng biện pháp canh tác tự nhiên của HTX là 32,5 ha, trong đó xã Triệu Tài là 11 ha tập trung ở thôn An Hưng, dự kiến trong năm 2019 này sẽ ở rộng lên 15 ha. Ngoài sản phẩm lúa, phương pháp canh tác tự nhiên cũng được áp dụng trên mau ràu, chăn nuôi gà và lợn, với  1 ha rau màu ở thôn Thâm Triều và 20 hộ chăn nuôi gà và 7 hộ chăn nuôi lợn trên phạm vi toàn xã. Ông Đạt cho biết thêm, có được kết quả như ngày hôm nay, trong 1 năm qua mặt trận và các hội đoàn thể của xã đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với chính sách hỗ trợ một phần kinh phí kích thích nên đã huy động được người dân tham gia. Hiện nay, khi thấy được hiệu quả thực sự của mô hình đã có nhiều hộ tự nguyện viết đơn tham gia nên số thành viên cũng như quy mô diện tích áp dụng biện pháp canh tách tự nhiên ngày một tăng lên. Đây là một trong những hướng đi hiệu quả trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân ở xã Triệu Tài.
Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Với quyết tâm phấn đấu cuối năm 2019 xã về đích NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã đang cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, huy động cả hệ thống chính trị từ xã, đến thôn vào cuộc. Ban thường vụ Đảng ủy, UBND xã Triệu Tài đã phát động tổ chức ký cam kết giữa các ban, ngành của xã, các thôn, các HTX, đơn vị trường học trên địa bàn để thực hiện các nội dung tiêu chí cụ thể.  Hiện nay, xã Triệu Tài còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thông tin truyền thông. Đây là các tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu tư, do đó, ngoài nguồn vốn cấp trên phân bổ, xã đang tiếp tục vận động, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn đóng góp của người dân; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình sớm hoàn thành đạt chuẩn theo quy định. Xã cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, dịch vụ, hỗ trợ phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương,.. Từ nay đến cuối năm, bên cạnh thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã cũng tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là các tiêu chí dễ biến động như tiêu chí hệ thống chính trị và an ninh trật tự….Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Triệu Tài luôn xác định, xây dựng NTM là một quá trình liên tục, lâu dài với mục tiêu cốt lõi nhằm nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần cho người dân, phát triển kinh tế, xã hội của xã một cách bền vững. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực, tập trung, thực hiện tốt những nội dung trong chương trình xây dựng NTM để Triệu Tài có thể về đích theo đúng lộ trình đề ra.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại87,228
  • Tổng lượt truy cập8,287,525
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây