Cam Lộ nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 04/01/2024 02:29
Với phương châm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, huyện Cam Lộ đã tập trung chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; khu dân cư nông thôn mới, đô thị văn minh kiểu mẫu, hướng đến xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 1 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; 11/80 thôn, khu phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh kiểu mẫu. Từ những thành công bước đầu đó, huyện Cam Lộ tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 với nét đặc trưng nông nghiệp có giá trị gia tăng cao gắn với cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.
Mô hình trồng cây thanh long mang lại giá trị kinh tế cao ở Cam Lộ
Mô hình trồng cây thanh long mang lại giá trị kinh tế cao ở Cam Lộ

       Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn chia sẻ, nếu xét các tiêu chí huyện nông thôn mới thì Cam Lộ đều đạt về đích trước kế hoạch đề ra, song để chỉ ra đặc trưng riêng có so với các địa phương khác thì giá trị nông thôn mới ở Cam Lộ chưa thể hiện rõ. Thời gian qua, huyện Cam Lộ sáng tạo xây dựng bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới, đô thị văn minh kiểu mẫu kèm theo chính sách khen thưởng 50 triệu đồng đối với khu dân cư đạt kiểu mẫu mức 1; khen thưởng 70 triệu đồng đối với khu dân cư đạt kiểu mẫu mức 2 và khen thưởng 100 triệu đồng đối với khu dân cư kiểu mẫu. Các khu dân cư đã được công nhận đạt chuẩn mức 1 trên địa bàn đều có những cách làm hay, làm cho cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và mức sống của người dân khá cao. “Nhằm nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân, tạo bộ mặt cảnh quan thông thoáng, hiện đại, có những điểm nhấn, sự khác biệt, nhiều mô hình mới, đặc trưng, huyện Cam Lộ thống nhất chủ trương từ huyện đến cơ sở quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 theo hướng nông nghiệp có giá trị gia tăng cao gắn với cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp. Mục tiêu là xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu huyện Cam Lộ phát triển toàn diện và bền vững gắn với đô thị hóa, hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và kết nối, kinh tế nông nghiệp phát triển từng bước hiện đại; giá trị hàng hóa được sản xuất tiêu thụ có thương hiệu, nhãn mác, sản phẩm OCOP, sản phẩm tinh với hàm lượng khoa học công nghệ cao, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng, có thị trường tiêu thụ ngày càng lớn hơn. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân gắn với xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”, ông Trần Anh Tuấn cho biết. Với phần lớn dân số sống bằng nghề nông nghiệp, những năm qua, huyện Cam Lộ đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp, thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao mức sống cho người dân là nội dung cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề; UBND huyện xây dựng 6 đề án phát triển kinh tế nông nghiệp để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện gắn với xây dựng nông thôn mới.
       Đến nay, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện đã hình thành các vùng sản xuất, chuyên canh tập trung, gồm: 4.063 ha cao su ở vùng gò đồi; 422 ha hồ tiêu vùng đất đỏ ba dan; 700 ha lạc vùng bãi bồi ven sông Hiếu; 1.700 ha lúa vùng đồng bằng; trên 100 ha cây dược liệu; hơn 17.000 ha rừng trồng tập trung… Các vùng sản xuất chuyên canh tập trung được liên kết với các nhà máy trên địa bàn chế biến tiêu thụ; hình thành các chuỗi giá trị sản xuất theo chương trình OCOP gắn với thương hiệu địa phương được thị trường đón nhận với tín hiệu tốt, như sản phẩm cao dược liệu chế biến, tinh dầu lạc, hồ tiêu, cao su mủ cốm. Trên địa bàn huyện cũng đã hình thành vành đai trang trại, gia trại trên 500 ha, đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, ứng dụng quy trình chăn nuôi khép kín, an toàn dịch bệnh, với tổng đàn trên 7.000 con trâu bò, 21.000 con lợn, 320.000 con gà.
      Huyện có 2 làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận là làng bún Cẩm Thạch, xã Thanh An và làng nghề nấu cao dược liệu Định Sơn, xã Cam Nghĩa, sản xuất các sản phẩm mang tính chất đặc trưng của địa phương, giải quyết một số việc làm cho lao động nông thôn. Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương, đến nay đời sống của người dân ở các làng quê nông thôn mới huyện Cam Lộ cao hơn mức sống bình quân của cư dân nông thôn trong tỉnh. Bên cạnh đó, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanhsạch- đẹp, huyện Cam Lộ phát động Nhân dân trồng được gần 60 km đường hoa; 100% xã, thị trấn có tổ, đội thu gom rác thải thường xuyên hoạt động, vận chuyển đến các điểm trung chuyển; đã thành lập hợp tác xã môi trường thu gom, vận chuyển, xử lý, chôn lấp tại bãi rác thải tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường. Các tuyến đường làng, ngõ xóm, kênh mương, ao hồ và các khu vực công cộng trên địa bàn huyện được thực hiện vệ sinh môi trường thường xuyên, sạch sẽ, thông qua các phong trào “Đoạn đường thanh niên tự quản” của Đoàn thanh niên; phong trào “5 không, 3 sạch”, “đường hoa” của Hội phụ nữ… Những nỗ lực đó góp phần làm cho bộ mặt làng quê nông thôn mới Cam Lộ ngày càng khởi sắc, trở thành những vùng quê đáng sống.
       Ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm: “Thời gian tới, huyện Cam Lộ tập trung rà soát, điều chỉnh đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương giai đoạn 2016-2020”, trọng tâm là mở rộng hình thành vùng chuyên canh tập trung các loại cây dược liệu, cây ăn quả, các loại cây trồng, con nuôi đặc sản chủ lực của địa phương gắn với sản phẩm OCOP; đồng thời bổ sung đề án “Nâng cao nguồn nhân lực lao động trực tiếp giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2025” để nâng cao tay nghề, hiệu suất, chất lượng nguồn lao động; cùng với việc xây dựng đề án “Phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch” và đề án “Xây dựng chính quyền điện tử” nhằm tạo động lực cho sự phát triển tổng thể, toàn diện, góp phần xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Nguồn tin: Sưu tầm Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay10,631
  • Tháng hiện tại203,227
  • Tổng lượt truy cập8,403,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây