“Bóng cả” ở thôn Xà Lời hiến đất làm đường

Thứ tư - 17/01/2024 23:06
Khi nghe tôi nhắc đến việc hiến hàng trăm mét vuông đất để chính quyền địa phương làm đường bê tông, xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh Hồ Văn Thủy (sinh 1945), ở thôn Xà Lời cười hiền nói: “Tôi là đảng viên, được người dân trong thôn tin tưởng bầu làm người có uy tín thì phải tiên phong, gương mẫu chứ. Huống hồ, nếu có đường thì con cháu đi học thuận tiện hơn, các mặt hàng nông sản do người dân làm ra cũng được mua bán dễ dàng hơn, từ đó đời sống mới được cải thiện và nâng cao”.
Vợ chồng ông Thủy đi trên con đường bê tông sạch đẹp, nơi trước đây là vườn cây ăn quả của gia đình
Vợ chồng ông Thủy đi trên con đường bê tông sạch đẹp, nơi trước đây là vườn cây ăn quả của gia đình

      Trước đây, ông Thủy từng đi thanh niên xung phong. Sau đó, ông trở về quê lập gia đình và đảm trách nhiều vị trí tại xã Vĩnh Ô, như: Xã đội phó, Xã đội trưởng, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Công an xã, Chủ tịch UBND xã rồi đến Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã. Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi từ năm 2008 đến nay. Dẫn chúng tôi đi dọc con đường bê tông hướng về phía ruộng lúa đang vào vụ gieo cấy, ông Thủy kể: “Thuở mới ra ở riêng, vợ chồng tôi chăm chỉ vỡ đất, trồng cây, nuôi các con ăn học. Nhờ chăm chỉ khai hoang, canh tác nên diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi ngày càng được mở rộng với hơn 3 ha. Trên diện tích này, tôi trồng sắn, lúa, ngô, rau màu các loại. Mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch gần 1 tấn lúa, khoảng 3 tạ sắn, 1,5 tạ ngô...”.
      Năm 2015, chính quyền địa phương đầu tư làm đường bê tông liên thôn, nối thôn Xà Lời với thôn Xà Ninh. Con đường này đi qua khoảnh đất phía trước nhà ông Thủy. Để có mặt bằng làm đường, ông Thủy đã tiên phong hiến trên 300 m2 đất vườn mà không hề do dự và vận động người dân làm theo. Lần thứ 2 ông hiến đất là vào năm 2018. Lúc này, xã Vĩnh Ô vận động người dân hiến đất, hiến cây để làm đường bê tông nội thôn. Con đường bê tông cắt ngang phía sau nhà ông Thủy. Ông tự nguyện hiến hơn 150 m2 đất sản xuất và hàng chục cây ăn quả. Năm 2022, thêm một tuyến đường bê tông được đầu tư xây dựng để nối liền giao thông giữa thôn Xà Lời và thôn Lền. Theo thiết kế, con đường này đi qua ruộng lúa của gia đình ông Thủy. Như những lần trước, ông tự nguyện hiến 200 m2 đất ruộng. Chưa dừng lại ở đó, năm 2023 ông tiếp tục hiến trên 200 m2 đất nông nghiệp để địa phương làm đường bê tông nội đồng ở vùng ruộng thôn Xà Lời. Mặc dù hiến đất với diện tích lớn như vậy nhưng chưa bao giờ ông Thủy cảm thấy hối tiếc. Ngược lại, ông xem đó là việc nên làm và phải làm. “Nếu bây giờ, Nhà nước tiếp tục đầu tư làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ dân sinh thì tôi sẽ tiếp tục hiến đất, hiến cây”, ông Thủy khẳng định. Không chỉ tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, ông Thủy còn đi đầu trong công tác vận động người dân trong thôn xóm hiến đất, hiến cây để chính quyền các cấp làm đường bê tông, xây dựng nông thôn mới. Thấy ông Thủy nói được làm được nên nhiều gia đình trong thôn đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất sản xuất, hàng nghìn cây ăn quả. Ông Thủy cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Mỗi khi có người gặp hoạn nạn, khó khăn cần giúp đỡ, ông Thủy luôn tận tình hỗ trợ về nhiều mặt. Nhờ vậy, đời sống người dân thôn Xà Lời ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hiện nay, trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo.
      Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô Trần Văn Tặng cho biết: “Đến cuối năm 2022, xã Vĩnh Ô đã hoàn thành tiêu chí về giao thông. Có được kết quả này, cùng với sự quan tâm, đầu tư hiệu quả của Đảng, Nhà nước là sự đóng góp to lớn của những cá nhân, hộ gia đình như gia đình ông Hồ Văn Thủy. Không chỉ là gia đình hiến đất nhiều nhất xã, ông Thủy còn góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào hiến đất làm đường. Từ đó, giúp địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao hoạt động sản xuất, đời sống của người dân”.

Nguồn tin: Sưu tầm Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay18,369
  • Tháng hiện tại192,456
  • Tổng lượt truy cập8,392,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây