Tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba - 19/12/2023 21:28
Xây dựng NTM là một hành trình lâu dài, liên tục, không có điểm dừng và tương đối khó khăn. Chính vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, nhiều địa phương vẫn tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc xây dựng NTM; nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để duy trì các tiêu chí đã đạt, phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu.
Đoàn viên, thanh niên chung tay dọn vệ sinh, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp
Đoàn viên, thanh niên chung tay dọn vệ sinh, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

      Đầu tháng 11/2023 vừa qua, cùng với 8 xã khác trong toàn tỉnh, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là “trái ngọt” sau nhiều năm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã. Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài không có điểm kết thúc nên sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, xã Kim Thạch đã chủ động tuyên truyền người dân, huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, xã rà soát các tiêu chí nhỏ trong từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể; xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai, thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanhsạch-đẹp. Đồng thời, tiếp tục phát động các phong trào thi đua, gắn mỗi đơn vị, hộ gia đình với những việc làm, công trình phù hợp nhằm giữ vững 19 tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Mô hình trồng Tiêu ở huyện Vĩnh Linh

      Về thăm xã Kim Thạch hôm nay, đã không còn những con đường đất đỏ lầy lội mà thay vào đó là những tuyến đường bê tông, đường nhựa phẳng lỳ dẫn vào từng thôn, từng xóm. Hai bên đường là những hàng cây xanh tươi tốt và những căn nhà mái ngói kiên cố, khang trang. Hiện ngoài tuyến đường trung tâm xã, 100% đường thôn và liên thôn được cứng hóa, có hệ thống đèn chiếu sáng, biển chỉ dẫn, cây xanh. Để phát triển kinh tế, UBND xã khuyến khích người dân phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, đầu tư trồng các loại cây có giá trị cao như cao su, hồ tiêu, lạc, môn, ném kết hợp chăn nuôi và đánh bắt thủy hải sản. Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, xuất khẩu lao động. Nhờ đó đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 57,59 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,74%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên. Điều này đã góp phần giúp xã Kim Thạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Riêng năm 2022, địa phương đã huy động được nguồn lực trên 85,6 tỉ đồng phục vụ xây dựng NTM nâng cao, trong đó Nhân dân đóng góp trên 38 tỉ đồng.
       Chủ tịch UBND xã Kim Thạch Nguyễn Như Thanh cho biết: “Để xây dựng NTM kiểu mẫu, xã tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Hiện địa phương đang thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, xã vận động người dân chung sức tham gia, nhất là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu”.
       Tại huyện Cam Lộ, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của Nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở Cam Lộ sớm đạt kết quả như mong đợi. Hiện huyện có 133/133 tiêu chí đạt chuẩn, 7/7 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, một số xã hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 đạt 60 triệu đồng/năm, dự kiến đến cuối năm 2023 đạt 66 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Xác định triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 là một trong 4 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo UBND huyện xây dựng đề án, trình Ban Chấp hành xem xét quyết định để thống nhất xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện.
       Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn cho hay, với định hướng xây dựng Cam Lộ trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng nông nghiệp có giá trị gia tăng cao gắn với cảnh quan môi trường xanhsạch-đẹp, giai đoạn 2021-2025, ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đề ra mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu huyện Cam Lộ phát triển toàn diện và bền vững gắn với đô thị hóa, hạ tầng KT-XH đồng bộ và kết nối, kinh tế nông nghiệp phát triển từng bước hiện đại, các giá trị văn hóa-lịch sử được bảo tồn và phát huy trở thành động lực phát triển KT-XH của huyện. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp. Xây dựng NTM kiểu mẫu là xây dựng nông thôn văn minh, người nông dân hiện đại trên cơ sở bảo tồn, gìn giữ các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống. Đây là một nhiệm vụ không đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực không hề nhỏ của cả hệ thống chính trị và người dân”.

Một góc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh hôm nay

      Được biết, tính đến đầu tháng 11/2023, Quảng Trị đã có 69/101 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 68,3%, trong đó có 2 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Huyện Cam Lộ hiện là huyện duy nhất đã được công nhận đạt chuẩn huyện NTM. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM và 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã khai thác thế mạnh của từng địa phương để phát triển kinh tế, triển khai có hiệu quả các mô hình du lịch cộng đồng, nước sạch, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời tập trung huy động nhiều nguồn lực cho xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, trong đó ngân sách Trung ương bố trí là 403 tỉ đồng, ngân sách tỉnh hơn 391 tỉ đồng. Hiện Quảng Trị đề ra mục tiêu huy động được 114 tỉ đồng từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các loại hình kinh tế khác; huy động được 217 tỉ đồng đồng vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư tập trung vào xây dựng NTM.

Nguồn tin: Tin và ảnh Trúc Phương báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay17,274
  • Tháng hiện tại191,361
  • Tổng lượt truy cập8,391,658
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây