Cam Lộ tiên phong đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thứ tư - 17/01/2024 22:58
Đồng chí Hà Sỹ Đồng phát biểu tại Lễ Công bố 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 của huyện Cam Lộ
Đồng chí Hà Sỹ Đồng phát biểu tại Lễ Công bố 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 của huyện Cam Lộ
      Cam Lộ luôn là một địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Thật vậy, ngay từ những ngày đầu mới bắt tay thực hiện Chương trình từ năm 2011, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ. Bên cạnh nhiệm vụ được giao cho các cơ quan, đơn vị thì việc phân công trách nhiệm cho từng lãnh đạo phụ trách địa bàn, phụ trách lĩnh vực cũng được triển khai ngay từ ban đầu. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, huyện cũng xác định những khó khăn, thách thức từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện chương trình một cách hiệu quả nhất đồng thời lấy những thế mạnh của địa phương làm cơ sở thực hiện. Xác định và ý thức được rằng xây dựng nông thôn mới lấy người dân làm chủ thể và dựa vào nội lực là chính, huy động tranh thủ tất cả mọi nguồn lực nhưng không huy động quá sức dân, không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần quyết tâm nổ lực cao cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là phát huy cao nhất vai trò chủ thể của người dân trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, huyện đã có 7/7 xã đạt chuẩn NTM và huyện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị cũng như của khu vực Bình Trị Thiên đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Kế thừa thành quả của huyện nhà, các xã trên địa bàn huyện đã tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đến cuối năm 2022, các xã Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và được UBND tỉnh quyết định công nhận, đây thành tích đáng tự hào, góp phần vào mục tiêu xây dựng huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Các xã Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu là 04 trong số 09 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và đã bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; với định hướng xây dựng Cam Chính trở thành xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số gắn với du lịch, xã Cam Thành trở thành xã NTM kiểu mẫu về chất lượng giáo dục, xã Cam Nghĩa trở thành xã NTM kiểu mẫu về cảnh quan môi trường, xã Cam Hiếu trở thành xã NTM kiểu mẫu về tổ chức sản xuất. Điều này đã góp phần đưa huyện Cam Lộ trở thành huyện đi đầu của tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Đường ra khu sản xuất trên địa bàn xã Cam Chính xanh sạch đẹp
      Về những miền quê nông thôn mới nâng cao của các xã được công nhận hôm nay, ta dễ nhận thấy sự ‟thay da, đổi thịt”, trong đó điểm nổi bật chính là các thôn nông thôn mới kiểu mẫu mang đặc trưng của huyện Cam Lộ như thôn Mai Lộc, Tân Xuân, Tân Hiếu, Quật Xá,.. và nhiều thôn khác. Đến nay có 48/81 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu kiểu mẫu theo các mức độ1 và 2, chiếm 59,2%. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội tại các xã ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Điện đường được thắp sáng khắp các làng quê do nhân dân tự đóng góp, xây dựng và duy trì, đến nay có 276,3km đường bảo đảm chiếu sáng về đêm phục vụ đi lại, vui chơi giải trí. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa ngày càng nâng cao. 100% trường học cấp Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn đạt chuẩn mức độ 1, trong đó mỗi xã có ít nhất một trường chuẩn mức độ 2  đã đạt 85,7% (6/7 xã). Hệ thống chính trị ngày một vững mạnh, quốc phòng và an ninh được giữ vững. Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc phát động trồng các loại hoa, cây cảnh. Đến nay đã trồng được 98,1 km đường hoa, bình quân mỗi năm trồng và chăm sóc thêm 9,9km. Với quan điểm xây dựng nông thôn mới cốt lõi là nâng cao đời sống người dân, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn, nhờ vậy mà thu nhập bình quân đầu người của các xã năm 2022 cao hơn mức trung bình chung của toàn tỉnh (đối với khu vực nông thôn) đạt 56,15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều theo chuẩn nông thôn mới đều đạt dưới 4%, nhiều sản phẩm OCOP đạt 3 sao 4 sao tại các xã đã thực sự có chổ đứng trên thị trường như hạt tiêu, tinh bột nghệ, gà Cùa, các loại cao dược liệu... trong đó có sản phẩm đang tiến đến xây dựng sản phẩm đạt chuẩn 5 sao là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cao Cà gai leo An Xuân.
      Với mục tiêu đến năm 2025, Cam Lộ trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng nông nghiệp giá trị gia tăng cao gắn với môi trường xanh-sạch-đẹp, các cấp các ngành trên địa bàn huyện cần nỗ lực, quyết tâm, cùng chung sức chung lòng, vừa tranh thủ sự hỗ trợ bên ngoài vừa phát huy nội lực và luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho xây dựng nông thôn mới, mãi là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

Nguồn tin: Tin và ảnh, Thuỳ Vân VPĐPNTM tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,273
  • Tổng lượt truy cập8,394,570
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây