HUYỆN GIO LINH SƠ KẾT 3 NĂM XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Chủ nhật - 21/01/2024 20:19
Sáng ngày 18/01/2023, UBND huyện Gio Linh tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phú Quốc - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT - Thành viên BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Giảng - Phó Bí thư Thường trực - Chủ tịch HĐND huyện Gio Linh
Lãnh đạo UBND huyện trao giấy khen cho các cá nhân
Lãnh đạo UBND huyện trao giấy khen cho các cá nhân
      Với sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và BCĐ các Chương trình MTQG từ huyện đến cơ sở, sự tích cực tham gia của các thành phần kinh tế, sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện trong phong trào xây dựng NTM, nên qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Gio Linh đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 12/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 16,2 tiêu chí/xã; năm 2023 có 02 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với tiêu chí huyện nông thôn mới, đến nay đã đạt 3/9 tiêu chí, còn 06 tiêu chí chưa đạt là Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường, Chất lượng môi trường sống, Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, kinh tế xã hội được quan tâm, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân nông thôn; hình thành nhiều mô hình phát triển sản xuất theo hướng kinh tế hàng hóa có hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố kiện toàn, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường; an ninh trật tự xã hội được giữ vững, nhiều cơ sở văn hóa được nâng cấp và xây mới, các hoạt động văn hoá - thể thao và học tập trong cộng đồng được khôi phục, duy trì và phát triển. Tổng nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho huyện trong giai đoạn 2021-2023 là: 46.477,26 triệu đồng; nguồn tín dụng 3.249 tỷ đồng, huy động từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các loại hình kinh tế khác là 114.448 triệu đồng; nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án khác là 47.552  triệu đồng; vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư  là 8.385 triệu đồng.
      Bên cạnh đó xây dựng nông thôn mới của huyện Gio Linh còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc như một số xã đã đạt chuẩn bị giảm tiêu chí; huy động nguồn lực còn khó khăn; một số tiêu chí quy định chưa phù hợp với thực tiễn, một số tiêu chí cần nhiều nguồn lực; trách nhiệm của một số chính quyền địa phương trong chỉ đạo thực hiện chưa quyết liệt toàn diện.
      Huyện Gio Linh đề ra muc tiêu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới, trong đó có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2- 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 1-2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thị trấn Cửa Việt và thị trấn Gio Linh đạt chuẩn đô thị văn minh;  Ít nhất 50% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; 15 - 18 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện Gio Linh đã đề ra 09 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để tổ chức thực hiện.
Đồng chí Nguyễn Phú Quốc Phó Giám đốc Sở NN-PTNT trao giấy chứng nhận sản phảm OCOP năm 2023
 
Đồng chí Nguyễn Phú Quốc Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày ản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện
      Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Quốc đề nghị huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát động mãnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới nhằm tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc, đặc biệt là huy động sức dân, phát huy nội lực, phát huy những cách làm mới, sáng tạo. Xây dựng kế hoạch, lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng; đẩy mạnh công tác đỡ đầu, hỗ trợ, quan tâm đối với xã Linh Trường là xã đặc biệt khó khăn. Tập trung duy trì vững chắc tiêu chí đã đạt, đặc biệt là các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tránh trường hợp bị thu hồi Quyết định công nhận. Ngoài nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ huyện cần huy động thêm các nguồn lực khác để hoàn thiện các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới nhằm thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.Tại Hội nghị, UBND huyện Gio Linh đã tặng giấy khen cho 09 tập thể và 18 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới và trao giấy chứng nhận cho 01 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 03 sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023.

Nguồn tin: Tin và ảnh: Lê Thị Oanh Sở Nông nghiệp và PTNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại192,717
  • Tổng lượt truy cập8,393,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây