Thôn Tân Tiến, xã Tân Liên chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 17/12/2019 03:40
Thôn Tân Tiến là địa bàn trung tâm của xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá. Toàn thôn có 152 hộ với 604 nhân khẩu. Cơ cấu kinh tế của thôn phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ kết hợp với sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Đây được chọn làm thôn điểm xây dựng nông thôn mới của xã Tân Liên. Qua hai năm phát động, Tân Tiến đã phát triển rõ nét từng ngày, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc. Thành công lớn nhất trong quá trình vận động xây dựng nông thôn mới ở Tân Tiến có thể khẳng định đó chính là sự phát huy vai trò chủ thể của người dân.
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Tiến
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Tiến
 
        Xác định mục tiêu phải nâng cao nhận thức của người dân thì quá trình xây dựng nông thôn mới mới đi đến thành công, Chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội thôn Tân Tiến đã xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Một trong những tiêu chí được Tân Tiến chọn làm điểm để phấn đấu đó chính là tiêu chí giao thông nông thôn và thiết chế văn hoá. Đây là hai tiêu chí có tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần người dân, làm đẹp bộ mặt thôn xóm.
       Ban mặt trận khu dân cư thôn Tân Tiến gồm các thành phần chủ chốt như: Trưởng thôn, bí thư Chi bộ, Bí thư Đoàn thanh niên, Chi hội nông dân, Chi hội phụ nữ, Chi hội người cao tuổi... đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng nông thôn mới. Qua đó, bà con nhân dân thôn Tân Tiến từng bước xác định rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới, đó là người dân phải đóng vai trò chủ thể, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ và định hướng; nông thôn mới xuất phát từ người dân và đem lại quyền lợi cho người dân. Từ đó, sự đồng thuận trong nhân dân được nâng lên đáng kể; các công trình, thiết chế văn hoá phục vụ các hoạt động chính trị, văn hoá của thôn Tân Tiến đều được bà con nhân dân trong thôn đóng góp để xây dựng.  
       Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Tiến được xây dựng từ năm 2016 là công trình có ý nghĩa thiết thực, là nơi sinh hoạt chính trị, văn hoá của thôn. Có được công trình khang trang này, bà con nhân dân thôn Tân Tiến đã hiến gần 700 mét vuông đất ngay tại trung tâm thôn để xây dựng, đồng thời hiến thêm gần 300 mét vuông đất để mở đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng, với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Từ khâu giải phóng mặt bằng đến xây dựng đường sá đều do bà con nhân dân bỏ ra hàng trăm ngày công để cùng làm. Ngoài ra, bà con nhân dân còn đóng góp kinh phí trên 40 triệu đồng để xây dựng cổng chào của thôn; hiến 180 mét vuông đất để xây dựng Đình làng.
       Các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới của các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn Tân Tiến cũng đem lại kết quả đáng phấn khởi. Tiêu biểu như “Đoạn đường tự quản”;  công trình “Thắp sáng đường quê”; Tổ tiết kiệm vốn vay,... Đã vận động hội viên tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực nhất.
Ông Lê Công Ty, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tân Tiến là một trong những người tiên phong, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông chủ động bỏ tiền vốn, vận động hội viên bỏ ngày công để xây dựng tuyến giao thông nông thôn bê tông dài hơn 40m, rộng 5m, với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng. Vận động thêm hội viên Đoàn Thanh Hiếu xây dựng thêm con đường dài 50m. Con đường hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thôn đi lại, thông thương hàng hoá và làm đẹp thêm bộ mặt thôn xóm. Ngoài ra ông Lê Công Ty còn vận động hội viên hội nông dân thôn đóng góp tiền và hàng chục ngày công để xây dựng công trình “ánh sáng đường quê” với tổng kinh phí 24 triệu đồng.
      Trong quá trình đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phong trào “xây dựng đời sống văn hoá” cũng đã được thôn Tân Tiến đặc biệt chú trọng. Các phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng phát triển. Thôn có 01 đội bóng chuyền nam, 01 đội bóng chuyền nữ. Hàng năm có từ 90 - 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, có 144/152 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá 3 năm liền (2015 - 2017) đạt tỷ lệ 94,7%; trong đó có 12 - 15% số hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu được UBND xã tặng giấy khen. Đến nay, có hơn 90% số hộ có đời sống kinh tế phát triển ổn định, nhiều hộ phát triển kinh doanh, dịch vụ, buôn bán, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại nâng cao thu nhập và đời sống khá. Mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng (năm 2013 đạt 21 triệu đồng/người/năm; năm 2018 đạt 32 triệu đồng/người/năm). Hộ nghèo năm 2013 có 07 hộ/124 hộ, chiếm 5,6%; cuối năm 2018 hộ nghèo còn 03/152 hộ, chiếm 1,97%, 07 hộ cận nghèo, chiếm 4,6%. Toàn thôn có 130 hộ/152 hộ (chiếm 85,5% hộ) có nhà ở kiên cố, 15% nhà bán kiên cố, không có nhà tạm, dột nát; 100% hộ gia đình trong thôn sử dụng điện lưới quốc gia, phong trào khuyến học khuyến tài được quan tâm đúng mức.
      Nắm được mấu chốt của công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới, đó chính là phát huy vài trò chủ thể của người dân. Chính điều này đã giúp cho cuộc vận động xây dựng nông thôn mới ở Tân Tiến đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đây chính là động lực to lớn để Tân Tiến vững bước phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã Tân Liên đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai không xa.
 

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử huyện Hướng Hóa:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,141
  • Tháng hiện tại49,788
  • Tổng lượt truy cập8,143,324
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây