Thu nhập cao từ trồng ổi lê

Thứ năm - 05/12/2019 04:11
Những năm trước đây ngoài công việc trưởng thôn, ông Lê Văn Đồng (60 tuổi), ở thôn Long Hải (trước là thôn Bình Hải, nay sáp nhập 2 thôn gọi là Long Hải), xã Gio Bình, huyện Gio Linh dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc, thu hoạch 1 ha cao su và 0,6 sào tiêu. Đây là 2 loại cây chủ lực mang lại nguồn thu cho gia đình ông trong suốt nhiều năm. Nhưng gần đây do giá tiêu và cao su ngày càng xuống thấp, người trồng thu nhập rất thấp nên ông Đồng suy nghĩ phải chuyển đổi mô hình sản xuất, cây trồng nhằm mang lại giá trị cao hơn trên một đơn vị sản xuất.
Ông Lê Văn Đồng chăm sóc cây ổi lê Đài Loan​
Ông Lê Văn Đồng chăm sóc cây ổi lê Đài Loan​
  
Qua tìm hiểu ông biết được giống ổi lê Đài Loan dễ trồng, dễ chăm sóc, sản phẩm có chất lượng, giá trị kinh tế cao nên cùng bắt tay trồng ổi với một người bà con ở trong thôn. Năm 2017, ông cùng với một số người khác thuê xe ra Hà Nội mua giống ổi lê tại Trung tâm giống cây trồng (thuộc Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội) đưa về trồng trên diện tích khoảng 0,8 ha ở thôn Long Hải. Do cây trồng phù hợp với khí hậu, đất đai nên phát triển tốt. Ông cũng lên mạng internet tìm hiểu về quy trình chăm sóc và thực hiện theo hướng dẫn của những người có kinh nghiệm trồng loại cây này. Cùng với đó ông Đồng đầu tư 98 triệu đồng mua dụng cụ, thiết bị xây dựng 2 hệ thống nước tưới trên lá và tưới dưới gốc cây, những ngày mùa hè nắng nóng gay gắt, đôi lúc phải tưới cả đêm.
 
Ông Đồng cho biết, vất vả, mất nhiều thời gian nhất là việc bao trái ổi và tỉa cành, mỗi trái bao 2 lớp, lớp ngoài là bao ni lông để chống sâu, rầy, côn trùng phá hoại. Hằng ngày, ngoài công sức của vợ chồng, ông còn phải thuê nhân công để chăm sóc, hái quả, vào thời điểm bón phân mỗi ngày thuê 3- 4 người giúp việc.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Gio Bình Bùi Ngọc Thoài cho biết, mô hình trồng ổi của ông Đồng sản xuất theo phương pháp canh tác hữu cơ. Phân bón thì sử dụng phân chuồng, còn thuốc trừ sâu làm từ tỏi, gừng, ớt, thuốc lá. Nhờ sản xuất sạch, giống ổi ngon, ít hạt nên rất được nhiều người mua. Hiện trên địa bàn xã có 3 hộ trồng ổi, 4 hộ trồng cam nên đã thành lập được HTX cây ăn quả Gio Bình.
 
Gọi là ổi lê bởi nó có những nét giống trái lê, ăn vào cảm thấy vừa ngọt vừa giòn. Khác với giống ổi nhà, giống ổi lê của Đài Loan cho quả quanh năm, năng suất khá cao. Từ lúc ra hoa đến lúc quả chín để bán chỉ có 2 tháng, như vậy mỗi cây hằng năm cho thu hoạch 5- 6 lứa quả, trung bình đạt 35- 40 kg/cây. Ông Đồng cho biết bình quân mỗi ngày gia đình ông thu 50 kg, giá bán 20 ngàn đồng/kg, như vậy mỗi ngày riêng tiền bán ổi cũng được 1 triệu đồng, vào những ngày cao điểm bán được 2-3 triệu đồng. Tính ra mỗi năm nhờ trồng ổi gia đình ông thu được hơn 300 triệu đồng. Đây là nguồn thu cao, ổn định, mang lại cuộc sống khá giả cho những người mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện của gia đình và đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Mới đây, vợ chồng ông Đồng còn đầu tư trồng thêm 5 sào ổi ở vườn nhà. Chắc chắn năm tới nguồn thu của gia đình ông sẽ cao hơn hiện tại.
 
Ngoài trồng ổi, ông còn nuôi gà thả trong khu vực vườn nhà, hiện tại đã có 100 con gà, trong đó có 40 gà mái đẻ, hằng năm vừa cung cấp thực phẩm cho gia đình, vừa cung cấp hàng hóa cho xã hội và mang lại nguồn thu không nhỏ, góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay14,283
  • Tháng hiện tại78,276
  • Tổng lượt truy cập8,278,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây